Báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức số ra ngày 2/9 đã đăng bài viết nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trong đó khẳng định tình đoàn kết quốc tế là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất của Việt Nam trong suốt 75 năm qua.


Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Cách đây 75 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Hà Nội. Bản Tuyên ngôn độc lập gốc cùng nhiều hiện vật lịch sử khác đã được trưng bày trong cuộc triển lãm khai mạc ở Hà Nội đầu tuần qua nhằm nhắc lại sự kiện lịch sử ngày 2/9/1945, ngày mà niềm hy vọng của người dân Việt Nam về độc lập, tự do, thoát khỏi ách áp bức thực dân, cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Trong năm nay, do đại dịch COVID-19 nên các sự kiện quy mô lớn đã bị hủy bỏ, thay vào đó là việc phát các phim tài liệu truyền hình và ra sách mới liên quan như một lời nhắc nhở về nỗ lực rũ bỏ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân. Trong khi đó, các cựu chiến binh Việt Nam viết về những kỷ niệm của họ và thông tin lên các phương tiện truyền thông trong nước.

Bài báo cũng viết Chính phủ Việt Nam tự hào vì sự tham gia chặt chẽ vào chính trường quốc tế. Phát biểu tại tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy hợp tác với các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi và giải quyết những khác biệt bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Bài báo cũng viết rằng, Việt Nam – quốc gia từng bị Mỹ và các đồng minh tẩy chay sau chiến tranh, nay đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với 30 quốc gia, gồm cả các nước G20 và ASEAN.

Trong thông điệp chào mừng ngày lễ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ca ngợi Việt Nam đã trở thành một đối tác mạnh mẽ trên chính trường thế giới kể từ khi gia nhập LHQ năm 1977. Với tư cách là thành viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào việc hỗ trợ hòa bình bền vững và khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19. Kể từ tháng 2, Việt Nam đã tặng vật tư y tế cho 49 quốc gia và tổ chức. Đối với Việt Nam, nguyên tắc hữu nghị giữa các dân tộc là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất trong 75 năm qua. Sự hỗ trợ lẫn nhau này phù hợp với truyền thống nhân đạo của người Việt Nam. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam muốn chứng minh điều này ngay cả trong điều kiện của dịch bệnh COVID-19.

Bài báo viết rằng, ngày 2/9/1945 là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam. Sau khi đánh bại chủ nghĩa phát xít, các lực lượng tiến bộ, nhất là phong trào chống thực dân Pháp, Nhật, đã chớp thời cơ để cuối cùng xóa bỏ ách thống trị. Trên Quảng trường Ba Đình ở thủ đô Hà Nội, một người đàn ông ăn mặc giản dị mang tên Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trước rất đông người tham dự, song phải mất thêm 30 năm nữa cho đến khi điều này thực sự cuối cùng trở thành sự thật.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, Bộ Ngoại giao Đức đã gửi điện chúc mừng.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục