Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Thái Lan.

Ngày 27-8, lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội Thái Lan ở thủ đô Bangkok, với sự chủ trì của ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã tiến hành hội đàm.

Về quan hệ song phương Việt Nam-Thái Lan, sau khi nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng tăng cường và phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong 43 năm qua, nhất là từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai. Ảnh: TTXVN. 

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 17,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2017, 6 tháng đầu năm 2019 đạt 8,8 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Thái Lan tạo điều kiện hơn nữa cho thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhất là các mặt hàng hoa quả của Việt Nam được phân phối ở thị trường Thái Lan, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt kim ngạch 20 tỷ USD theo hướng cân bằng vào năm 2020. 

Về hợp tác lao động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Việt Nam có nguồn cung lớn về lao động và Thái Lan cũng có nhu cầu cao về lao động. Do đó, để tận dụng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước sớm nghiên cứu, sửa đổi Thỏa thuận hợp tác Lao động (ký năm 2015). Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho rằng, người dân Việt Nam và người Thái gốc Việt định cư, sinh sống tại Thái Lan chăm chỉ, cần cù, siêng năng trong công việc. Đây cũng là điều đáng mừng khi người dân siêng năng làm việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước; hoan nghênh hai nước duy trì thường xuyên và hiệu quả các cơ chế đối thoại về quốc phòng, an ninh. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước sớm ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dân sự, thương mại; hợp tác chặt chẽ giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá và các vi phạm khác trên biển trên tinh thần nhân đạo và quan hệ đối tác chiến lược. 

Việt Nam đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2019 của Thái Lan. Trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các nội dung ưu tiên mà Thái Lan đề ra trong năm 2019; đồng thời mong Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp với Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41, cũng như các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước phối hợp nâng cao hiệu quả hợp tác tại Tiểu vùng Mekong phù hợp với ưu tiên chung của cả 5 nước (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); phối hợp duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời thúc đẩy sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, hai bên duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, các ủy ban và nghị sỹ hữu nghị, đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sỹ và hợp tác giữa hai Ban Thư ký Quốc hội hai nước. Các ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội tăng cường hợp tác giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, hợp tác trong công tác bảo hộ công dân; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật và các quan điểm cùng quan tâm; đẩy mạnh giao lưu hợp tác thường xuyên giữa hai Nhóm nghị sỹ Quốc hội của hai Quốc hội. 

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nhà nước Thái Lan luôn tạo điều kiện để bà con người Thái gốc Việt định cư, sinh sống và làm ăn ổn định tại Thái Lan, xây dựng và bảo tồn các khu di tích về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan; đồng thời mong Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện, sớm cấp quốc tịch cho các Việt kiều cao tuổi nhằm tạo điều kiện cho bà con an tâm sinh sống, làm việc và hòa nhập cộng đồng sở tại.

Ngài Chuan Leekpai khẳng định, Thái Lan ủng hộ Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Thái Lan sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm để cùng hợp tác làm việc với Việt Nam. Nhấn mạnh năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 41, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng, Việt Nam sẽ tổ chức thành công AIPA 41, góp phần to lớn cho sự phát triển tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Nhân dịp này, Ngài Chuan Leekpai đã trao tặng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cây xà cừ nhân giống từ cây mà ông được Thủ tướng Việt Nam trao tặng cách đây 26 năm.

*Chiều 27-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam thời gian qua đã góp phần thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế, nhất là cơ chế họp nội các chung của chính phủ hai nước. Nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Thái Lan-Việt Nam trong thời gian tới, Chính phủ Thái Lan mong muốn Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thái Lan và hoạt động của các ngân hàng Thái Lan mới mở chi nhánh tại Việt Nam.

Ông Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường hợp tác về lĩnh vực cảng biển, thủy sản, du lịch. Bên cạnh đó, hai nước cũng cần hợp tác giải quyết các vấn đề của ngư dân, nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân hai nước.

Về lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Thái Lan đề nghị hai nước cần hợp tác để tìm ra loại hình du lịch phù hợp với nhu cầu của người dân mỗi nước. Việt Nam và Thái Lan cần đẩy mạnh hợp tác du lịch đường biển, du lịch qua đường bộ-một trong những loại hình giao thông chưa được triển khai tại mỗi nước để công dân của Việt Nam, Thái Lan có thể qua lại dễ dàng, thuận tiện hơn.  

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều dự án luật nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, quyền bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Thái Lan. Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh. Hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, công nghệ cao…

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Prayuth Chan-ocha về vấn đề ngư dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ giải quyết trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Thái Lan ủng hộ quan điểm giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; có tiếng nói chung góp phần gìn giữ hòa bình trong khu vực, xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, ngày càng nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

*Trước đó, sáng 27-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Đánh giá Việt Nam có vai trò và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế và mới đây, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan tin tưởng Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng trên cương vị này. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan lập pháp Việt Nam và Thái Lan tăng cường hợp tác để xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Trong đó, các hội, đoàn, tổ chức hữu nghị, nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước là những nhân tố hết sức quan trọng để gắn kết quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp. Việc thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước sẽ là cầu nối góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ cũng như Thái Lan, Việt Nam là thành viên rất tích cực và có trách nhiệm trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội mong Thượng viện Thái Lan và nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cho rằng, với vai trò là Chủ tịch AIPA 41 vào năm 2020, Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tình hữu nghị giữa các nước trong khu vực; khẳng định Thái Lan luôn quan tâm, ủng hộ Việt Nam trong những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề trên biển và các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai nhấn mạnh đến việc củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa hai đất nước và cho biết, tại Thái Lan, ngay từ nhỏ, nhiều trẻ em đã được biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Thái Lan. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai quan tâm đến cộng đồng người Thái gốc Việt. Quốc hội, Chính phủ Thái Lan tạo điều kiện sớm cấp quốc tịch cho các Việt kiều có đủ điều kiện, trong đó có các Việt kiều đã cao tuổi. 

Về nội dung này, ngài Pornpetch Wichitcholchai đề nghị Liên hiệp hữu nghị của Việt Nam và Thái Lan trực tiếp xem xét, liên hệ với bà con Việt kiều, tập hợp lại để chuyển cho chính quyền sở tại nơi bà con đang sinh sống giải quyết. Khẳng định Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ bà con Việt kiều, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cũng nêu rõ văn phòng của ông luôn mở cửa đón tiếp Đại sứ Việt Nam đến trao đổi về các vấn đề liên quan để có thể giải quyết nhanh chóng hơn trên tinh thần hữu nghị và hợp tác.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục