Ngày 30-5, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam.

Cùng dự có Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo một số bộ, ngành và 8 tỉnh, thành phố Vùng KTTĐ phía Nam; đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu chính sách…

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thị sát khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, thị xã Phú Mỹ; thị sát vị trí dự án cầu Phước An. Thủ tướng cũng thị sát vị trí triển khai Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và thăm Khu công nghiệp Hyosung.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tập hợp các ý kiến tại hội nghị để xây dựng một nghị quyết về phát triển Vùng KTTĐ phía Nam; làm cơ sở một bước phục vụ Đại hội XIII của Đảng. Thủ tướng đánh giá cao thành tựu của TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh thuộc Vùng KTTĐ phía Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế thời gian qua; góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng trước đại dịch.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT.

Nhận xét về tình hình kinh tế của vùng trong 6 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao quyết tâm của TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng; theo đó, khu vực phía Nam chưa thay đổi mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2020. Đề cập đến mục tiêu phát triển của vùng, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là “vùng trọng điểm” của 4 vùng KTTĐ của cả nước. Trong tương lai gần, đây là khu vực siêu đô thị ở Đông Nam Á và châu Á. Với đặc thù của một vùng phát triển kinh tế nhưng có môi trường sống trong lành, Thủ tướng cho rằng, TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh còn lại của vùng là một bát giác kim cương ở trong khu vực này.

Thủ tướng cho biết, tầm nhìn Việt Nam hùng cường năm 2045 sẽ đặt mục tiêu về đích sớm hơn và Vùng KTTĐ phía Nam phải là “vùng hùng cường vào năm 2035”. Đề cập đến lợi thế so sánh riêng có của Vùng KTTĐ phía Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, sức mạnh và năng lực cạnh tranh tại khu vực này hơn hẳn các vùng KTTĐ khác trên cả nước. Thủ tướng đề nghị các tỉnh trong vùng phát huy tinh thần đoàn kết, chung một ý chí, nghị lực; cùng dấn thân, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trước sự phát triển của đất nước. Với điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa, con người năng động, sáng tạo, lãnh đạo dám nghĩ, dám làm trong nhiều thời kỳ, khả năng thu hút nhân tài trong và ngoài nước, vùng có thể thu hút phát triển tốt với tinh thần tiến bước xa hơn, cao hơn.

Cho ý kiến về các kiến nghị, giải pháp được nêu ra tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị giao các cơ quan nghiên cứu đề án cơ chế đặc thù cho vùng KTTĐ; trong đó, đặc biệt có Vùng KTTĐ phía Nam, bao gồm cả vấn đề ngân sách. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu gói hỗ trợ từ Trung ương để hỗ trợ các địa phương sớm đầu tư các công trình hạ tầng, giao thông cấp bách, yếu tố quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính nghiên cứu các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức tín dụng tham gia vào những dự án đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là dự án theo hình thức PPP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần tránh để xảy ra tình trạng như phía Việt Nam chỉ làm gia công, giá trị thấp; tiếp nhận các dự án môi trường thấp hoặc chỉ làm những việc lao động giá rẻ. Thủ tướng nêu rõ cần coi trọng đầu tư nước ngoài nhưng cũng cần tránh tình trạng thôn tính doanh nghiệp Việt Nam thông qua mua bán, sáp nhập doanh nghiệp trong nước.  

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất thành lập dự án kết nối các loại hình giao thông giữa các khu công nghiệp, khu kinh tế trong vùng. Nhắc lại các dự án hạ tầng mà Thủ tướng vừa thị sát tại Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là dự án logistics, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo các tỉnh liên quan cần thống nhất sớm, tránh tình trạng kéo dài. Các địa phương trong vùng cần ưu tiên phát triển kinh tế số, thương mại điện tử và đẩy mạnh mạng lưới 5G bởi đây là những yêu cầu quan trọng cho phát triển công nghệ cao. Đi liền với đó là làm tốt công tác quy hoạch đô thị theo xu hướng mới, nhất là đô thị thông minh.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện tốt Nghị quyết số 84/NQ-CP, tích cực tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và tiếp tục thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, coi đây là một cực quan trọng trong tăng trưởng GDP.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục