Giao lưu điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Nhân rộng hơn nữa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến
Cập nhật ngày: 19/08/2019 20:34 (GMT +7)

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Kế hoạch số-03KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, ngày 19-8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình giao lưu điển hình toàn quốc 2019 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng".

Tới dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, các đơn vị có điển hình khu vực và toàn quốc; một số điển hình tiêu biểu, các nhân chứng lịch sử.

Xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Với mỗi chúng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh. Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng và nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng căn dặn: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Những lời dạy của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những mong muốn của Người vẫn luôn là động lực phấn đấu và hành động của mỗi chúng ta.

Vui mừng tới dự giao lưu, biểu dương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một hoạt động mang ý nghĩa quan trọng và thiết thực, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt chào mừng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu về dự buổi giao lưu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình giao lưu. Ảnh: TTXVN. 

Thủ tướng nêu rõ: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Bộ Chính trị ban hành nhiều Chỉ thị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mà gần đây nhất là Chỉ thị số 05 ngày 15-5-2016. Đây là một văn bản quan trọng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nội dung sinh hoạt chính trị, văn hóa quan trọng này ngày càng sâu rộng, trở thành công việc thường xuyên, tự giác, thiết thân của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương Bác đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về việc tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái phấn đấu, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự chương trình giao lưu. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền về kết quả của việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt là tổ chức giao lưu điển hình tiêu biểu. Cùng với những hoạt động tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã phối hợp với các ban, bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều cuộc giao lưu tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thủ tướng khẳng định đây là công việc cần thiết, ý nghĩa nhằm nhân rộng gương người tốt, việc tốt, để xã hội ngày càng có nhiều bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của đất nước, như lời Bác dạy.

Nhân rộng hơn nữa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến

Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân đại diện cho các điển hình tiêu biểu trong cả nước, đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tham dự buổi gặp mặt. Thông qua các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương, đất nước,  yêu thương con người, về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, để đất nước sớm “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong ước.


Tiết mục nghệ thuật biểu diễn trong chương trình. Ảnh: TTXVN.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả cao hơn nữa, ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, nhiều nhân tố mới, bài học hay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cùng nhau nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành một nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, của nền văn hóa và con người Việt Nam. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng hơn nữa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, trong mọi tầng lớp nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, cần nghiêm khắc phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng, quan liêu, thói vô cảm, vô trách nhiệm; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.

Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước tin tưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu có mặt tại chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái thêm nhiều thành tích, nhân rộng thêm nhiều điển hình tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, mạnh mẽ trong toàn xã hội, trong mỗi ngành, địa phương, đơn vị và mỗi gia đình.

Chương trình Giao lưu toàn quốc là dịp để giới thiệu, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, tạo sức lan tỏa từ các gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng và toàn xã hội, làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng đi vào chiều sâu, có kết quả thực chất. Từ đó, củng cố và bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục