Sáng 2-3, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 2-2021.

Tại phiên họp này, Chính phủ thảo luận một số nội dung như: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và tình hình triển khai kế hoạch năm 2021; kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước...

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,15% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%. Tuy nhiên, CPI tháng 2-2021 tăng 1,5% so với tháng trước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,8 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QUANG HIẾU

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương đã chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán 2021 chu đáo, nhất là trong bối cảnh có dịch Covid-19, bảo đảm người người, nhà nhà đều có Tết. Ngay sau Tết, các chương trình phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ra quân đầu năm đã được tổ chức với không khí hồ hởi, khí thế, không còn tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Về đợt dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, một phần Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng đánh giá, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đặc biệt tại các thành phố lớn với tinh thần thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách.

Phát triển kinh tế-xã hội trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021 có những dấu hiệu đáng mừng. Nông nghiệp được mùa, được giá, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Xuất khẩu tăng trưởng cao, thặng dư lớn. Tình hình phát triển doanh nghiệp khá tích cực, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 4%, hoạt động bắt đầu nhộn nhịp, các chuyến bay bắt đầu đông người trong trạng thái bình thường mới. Các hoạt động văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm, kịp thời hỗ trợ cho những nơi khó khăn.


 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: QUANG HIẾU

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đề nghị tập trung vào các nội dung, trước hết là tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần vaccine cộng với 5K theo hướng dẫn của ngành y tế, không được chủ quan, khi có hiện tượng phải truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa, vaccine phải được nhanh chóng tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ đã nêu, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng dễ lây nhiễm, yêu cầu triển khai tiêm vaccine ngay trong tuần này. Thủ tướng cũng lưu ý việc bảo đảm ngân sách và có biện pháp hỗ trợ trực tiếp để mọi người dân đều được tiêm vaccine, ngành y tế và các cấp tổ chức thực hiện nhanh chóng; tiếp tục khoanh vùng ổ dịch ở huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) mạnh mẽ hơn nữa để cả nước không còn vùng lây nhiễm, xử lý cương quyết, kịp thời.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép”, bảo đảm thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm và năm 2021 tốt nhất theo các chỉ tiêu đề ra. Cả hệ thống chính trị tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các thành viên Chính phủ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung thực hiện ngay các công việc quan trọng, cấp bách, giải quyết dứt điểm các công việc trong nhiệm vụ của mình, không để kéo dài.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục