Việc xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao trong thời gian qua, vậy mà, những phần tử chống đối, thù địch lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật...


Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, bị cáo Trương Minh Tuấn và các đồng phạm  tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Với tinh thần thượng tôn pháp luật, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã kiên quyết xử lý những cán bộ sai phạm, nhất là cán bộ cấp cao với quan điểm “cán bộ cấp càng cao càng phải nêu gương”, qua đó làm trong sạch đội ngũ, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao uy tín và củng cố niềm tin trong nhân dân. Việc xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Vậy mà, những phần tử chống đối, thù địch lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, cố tình hướng lái việc xử lý cán bộ sai phạm và công tác cán bộ nhằm gây chia rẽ trong Đảng, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với Đảng. 

Trong lịch sử 90 năm rèn luyện phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây Đảng, coi đây là “nhiệm vụ then chốt”, trong đó công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”. Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, trên cả hai mặt “xây” và “chống”, trong đó “xây” trước “chống” sau, “xây” là cơ bản, lâu dài, “chống” là quan trọng, cấp bách, hai nhiệm vụ này luôn song hành, kết hợp nhuần nhuyễn nhằm làm trong sạch đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng.

Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, việc kỷ luật, đưa ra xét xử các cán bộ, đảng viên vi phạm là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ”. Người cho đó là: “Kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta”.

Bởi vậy, ngay từ khi Cách mạng tháng Tám thành công, chính quyền cách mạng mới được thành lập, Đảng, Nhà nước đã nhận diện, thẳng thắn chỉ ra các hiện tượng tham ô tài sản, nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn và có những hành động cụ thể nhằm kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, có hành vi sai phạm. Việc xét xử kịp thời vụ án Trần Dụ Châu năm 1950 và Chủ tịch Hồ Chí Minh dù rất đau lòng nhưng vẫn quyết định bác đơn xin ân xá án tử hình của Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu, do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật quân đội và kỷ luật của Đảng, thể hiện quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ giai đoạn đầu lập quốc.

Thực tiễn 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đất nước ta không ngừng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thế và lực ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, vẫn còn không ít tồn tại hạn chế, những vấn đề nhức nhối nảy sinh. Trước những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên không thường xuyên tu dưỡng, suy thoái biến chất, bị lợi ích cá nhân làm loá mắt, tìm cách đục khoét tài sản công, gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Dẫu chỉ là “mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”, nhưng Đảng ta đã chỉ rõ ba vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, cần tập trung lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện thật tốt. Trước hết là kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.

Để ngăn chặn tình trạng này, Đảng, Nhà nước thể hiện rõ quan điểm và quyết tâm không bao che, dung túng những hành vi sai phạm; kiên quyết xử lý, loại trừ khỏi bộ máy những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước, với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, bất kỳ cán bộ, đảng viên nào có sai phạm đều bị xử lý nghiêm minh, công bằng.

Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý, nhất là những vụ án nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử, bước đầu khắc phục tình trạng án treo về tội phạm tham nhũng; từng bước chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan tố tụng, thi hành án dân sự trong cả nước đã thu hồi trên 37.000 tỷ đồng. Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi, tạm giữ, kê biên, phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trị giá trên 11.700 tỷ đồng và nhiều tài sản, bất động sản có giá trị khác…

Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao việc xử lý nghiêm minh nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực, liên quan đến cán bộ cấp cao trong hệ thống chính trị, như vụ “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ” xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone; vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Hải Thành, liên quan đến thửa đất số 7-9 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam; vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Đà Nẵng… 

Trong các vụ án này, nhiều bị cáo mắc sai lầm, vi phạm nghiêm trọng khi đảm đương các cương vị cao trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, đã bị đưa ra xét xử trước pháp luật và nhận những bản án thích đáng. Trong đó, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận bản án chung thân về hai tội “Nhận hối lộ”, "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng; cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bị 14 năm tù về hai tội “Nhận hối lộ”, "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, bị tuyên 4 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"...

Việc xử lý các vụ án được tiến hành kỹ lưỡng và trên tinh thần thượng tôn pháp luật, căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo, hậu quả gây ra đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân, căn cứ vào quy định, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, khiến chính các bị cáo phải tâm phục khẩu phục, nhiều bị cáo nhận thức rõ sai phạm của mình và đã thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những cán bộ, đảng viên nhen nhóm ý đồ lạm dụng quyền lực để trục lợi, cố tình chiếm dụng tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Con số trên 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có người giữ cương vị cấp cao của Đảng cũng bị xem xét xử lý rất nghiêm minh, cả về kỷ luật Đảng, chính quyền và xử lý trách nhiệm hình sự tại nhiệm kỳ này là minh chứng cho thấy công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng “không chững lại, không chùng xuống”, mà ngày càng quyết liệt, hiệu quả, có sức răn đe lớn, trở thành một xu thế.

Việc làm này cũng đã giúp trả lời câu hỏi “bộ phận không nhỏ là ai?”. Và quan trọng hơn, việc loại ra khỏi Đảng những đảng viên thoái hóa biến chất nhằm làm trong sạch đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng ta thực sự vững mạnh, tập hợp những cán bộ, đảng viên ưu tú, kiên định mục tiêu, lý tưởng và con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Điều này được đông đảo nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ bởi người dân nhận thức được việc Đảng tự chỉnh đốn, hoàn thiện mình để phục vụ nhân dân tốt hơn.


Ngày 23/6/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Nghiêm (sinh năm 1963) trú tại Khu Thủy sản, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” được quy định tại điểm a, b, khoản 1, điều 117 Bộ Luật hình sự 2015. Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ và các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nghiêm mức án 6 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Ảnh Vũ Hà/TTXVN

Vậy nhưng, các lực lượng thù địch luôn tìm cách chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Chúng không bao giờ muốn Đảng ta vững mạnh. Cứ mỗi lần trước thềm Đại hội Đảng, chúng lại cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, rêu rao rằng việc xử lý cán bộ tham nhũng, tiêu cực là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh chính trị”, là “sự thất bại nặng nề của công tác nhân sự mà Đảng Cộng sản lãnh đạo”. Chúng quy kết một cách vô lối rằng, nguyên nhân cán bộ, đảng viên sai phạm là bởi “Đảng Cộng sản thiếu năng lực, không đảm bảo dân chủ khi thực hiện lựa chọn nhân sự”, công tác cán bộ chỉ phục vụ các phe phái, lợi ích nhóm. Với luận điệu đó, bọn chúng kêu gọi thay đổi chế độ chính trị, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bọn chúng cố tình làm sai lệch bản chất sự việc, phủ nhận sạch trơn vai trò của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ, với âm mưu gây mơ hồ, hoài nghi, tác động vào niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước; chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết trong Đảng, trong dân, thâm độc hơn là nhằm gây bất ổn chính trị xã hội, lật đổ chế độ ta.

Dù cách thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt đến đâu, thì đó cũng chỉ là những tiếng nói lạc lõng, đi ngược lại xu thế, dòng chảy chung.

Những tiếng nói lạc lõng đó không thể đảo ngược quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, phù hợp với mong muốn, nguyện vọng chung của toàn Đảng, toàn dân, vì lợi ích và sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam. Thực tiễn của quá trình dựng nước và giữ nước cho thấy chỉ khi phát huy sức mạnh nội lực, kết hợp cùng với sức mạnh của thời đại, đất nước mới hưng thịnh.

Chẳng có phép màu nào, cũng như chẳng lực lượng bên ngoài nào cùng với những chiếc “bánh vẽ” có thể mang đến độc lập, tự do, hạnh phúc và thịnh vượng như Đảng đã mang lại cho nhân dân và đất nước ta.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục