Sáng 27-6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020-Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội; cùng các đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, TP Hà Nội, đại biểu các tổ chức quốc tế cùng hơn 1.200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay, nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực, tăng cường liên kết kinh tế giữa các tỉnh, thành phố với Thủ đô, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020-Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Hội nghị là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền TP Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như các đơn vị, tổ chức cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, trên cơ sở thông tin kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2016 đến nay, kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, đại biểu lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thu hút được 24,8 tỷ USD vốn FDI; riêng, 6 tháng đầu năm 2020, thành phố đã thu hút đầu tư FDI đạt 4 tỷ USD. Mặc dù chịu ảnh hưởng tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng riêng 6 tháng đầu năm 2020, thành phố có 12.650 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số vốn đăng ký 175 nghìn tỷ đồng, tăng 9% số vốn so với cùng kỳ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DUY LINH.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có những yếu tố hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đó là môi trường chính trị, xã hội ổn định, an toàn về dịch bệnh, cùng với đó là chính quyền năng động, sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ, dám làm. Thủ tướng cho biết, Hội nghị lần này giúp thực hiện cụ thể hơn Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Trong bối cảnh sự đứt gãy của nền kinh tế toàn cầu do dịch Covid-19, Hội nghị có ý nghĩa thúc đẩy phong trào phát triển kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, nhờ sự năng động của hệ thống chính trị, Hà Nội đã thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia và nhiều dự án quy mô lớn, đặc biệt khi kinh tế thế giới và khu vực có nhiều khó khăn. Thủ tướng yêu cầu, Hà Nội với vị thế mới phải đặt mục tiêu vươn tầm cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực, như: Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Thượng Hải (Trung Quốc)…

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Hà Nội phải tận dụng tốt 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thứ nhất, thành phố phải có chất lượng thể chế tốt, tranh thủ cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô, Nghị định số 63/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Đây là những hành lang pháp lý quan trọng để Hà Nội khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh, là động lực giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần chủ động tìm mô hình phát triển mới, tận dụng cơ hội thị trường và xu hướng chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, Hà Nội phải hợp tác liên kết vùng và xem các địa phương là đối tác chứ không phải đối thủ cạnh tranh. Tổ chức quy hoạch không gian kinh tế hợp lý, gắn kết chặt chẽ với các địa phương trong Vùng Thủ đô. Về yếu tố nhân hòa, Thủ tướng cho rằng, hội nghị là cơ hội để Hà Nội tìm “cổ đông chiến lược” là các doanh nghiệp tốt, nhân lực giỏi, các nhà khoa học để phát triển.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch Thủ đô Hà Nội bên lề hội nghị. Ảnh: DUY LINH.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị, Hà Nội cần xây dựng được 3 trụ cột. Trong đó, phải kiến tạo được một nền kinh tế cạnh tranh, khẳng định qua sức mạnh kinh tế, môi trường kinh doanh hiệu quả, chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước thích ứng, sự phát triển của hệ thống tài chính. Bên cạnh đó, Hà Nội phải xây dựng trở thành một thành phố đáng sống với nền văn hóa trải nghiệm, môi trường tự nhiên tốt, hệ thống giáo dục tiên tiến, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hiện đại,… Trụ cột thứ ba là Hà Nội cần nuôi dưỡng các giá trị tinh thần, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, khuyến khích các ý tưởng mới. Để xây dựng 3 trụ cột trên, Thủ tướng cho rằng, thành phố cần có đội ngũ cán bộ lãnh đạo với 5 chữ “tinh”: Tinh thông trong công việc, tinh nhuệ trong hành động, tinh gọn về bộ máy, tinh túy về chất lượng cán bộ và tinh ý hiểu được người dân, doanh nghiệp.

Tại hội nghị, TP Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Đồng thời, TP Hà Nội cùng các nhà đầu tư đã ký 38 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD. Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng 4 doanh nghiệp, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 5 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội và nộp ngân sách nhà nước.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục