Chiều 19-8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019)”, tại phòng trưng bày Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đến dự và cắt băng khai mạc có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Với hơn 250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh và phim tài liệu, triển lãm giới thiệu đến công chúng những thành tựu nổi bật của Việt Nam đã đạt được trên chặng đường vẻ vang 50 năm qua, từng bước hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Bác Hồ trước lúc đi xa; đồng thời, trưng bày cũng góp phần động viên nhân dân tiếp tục thực hiện Di chúc của Người, nỗ lực phấn đấu bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.    


Cắt băng khai mạc triển lãm.


Các đại biểu tham quan triển lãm.

Nội dung Triển lãm gồm 4 phần: Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (1969 – 1975); Xây dựng lại đất nước và bảo vệ Tổ quốc (1975- 1986); Đổi mới và phát triển (1986-1995); Hội nhập và cất cánh (1995 – 2019).

Phần 1 triển lãm khái quát lại những dấu mốc lịch sử của Tổ quốc ta từ lúc Bác Hồ muôn vàn kính yêu ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho cả dân tộc nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đã đoàn kết một lòng, quyết nén đau thương, tập trung cao độ ý chí, sức lực, biến đau thương thành hành động cách mạng, học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Phần 2 của triển lãm giới thiệu với người xem những hình ảnh, tài liệu hiện vật về công cuộc kiến thiết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày giải phóng.


Máy chữ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sử dụng trong thời gian Người ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch.


Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh khắc trên than đá.


Sách Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam Phạm Tuân mang theo trong chuyến bay vào vũ trụ tháng 7-1980.


Viên đá chặn giấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng trong thời gian Người ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch.


Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được in bằng các thứ tiếng năm 1969.

Đến với phần trưng bày thứ 3, người xem được nhìn lại hình ảnh Việt Nam sau 10 năm đất nước hòa bình và bước đầu xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội.

Các tài liệu, hiện vật, hình ảnh của phần 4 bao hàm nội dung về sự phát triển của đất nước ta sau công cuộc đổi mới với nội dung hội nhập, cất cánh và nâng tầm quốc gia.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan đến tháng 12-2019.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục