Hai hành vi trái ngược
Cập nhật ngày: 01/04/2020 13:36 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nước ta, những ngày qua, các tổ chức, tầng lớp nhân dân trên địa bàn cả nước đã có những việc làm rất thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, cùng chung tay, góp sức với Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm chặn dịch.

Nhiều người đã rất xúc động khi thấy cụ Lê Thị Niệm, đã ngót 80 tuổi, một đối tượng chính sách, trú tại thôn Côn Sơn, xã Trung Thành (Nông Cống, Thanh Hóa) tự mình đạp xe đến trụ sở UBND xã để ủng hộ 1 triệu đồng, kèm theo bức thư mộc mạc, chân thành, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch. Thêm nữa là câu chuyện về các giáo viên Trường Tiểu học Cam An, xã Thanh An (Cam Lộ, Quảng Trị) tranh thủ những ngày nghỉ học vì đại dịch để trồng rau, củ, quả, rồi thu hái đưa đến ủng hộ các công dân đang cách ly tại Trung đoàn 9, Sư đoàn 968. Hay câu chuyện về cô giáo tình nguyện tại Lào Hoàng Thị Ly Ly, khi đang thực hiện cách ly tại Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tự nguyện góp nửa tháng lương của mình để cùng toàn dân chống dịch... Ấy là những việc làm đẹp, những việc làm từ tâm, thực sự ích nước lợi dân. Những việc làm ấy đều diễn ra trên dải đất Miền Trung.


Công dân thực hiện cách ly luôn chấp hành tốt nội quy, quy định của Trường Quân sự Quân đoàn 1. Ảnh minh hoạ. Nguồn: qdnd.vn

Ấy thế nhưng cũng trên dải đất Miền Trung, những ngày qua lại xảy ra những việc làm hết sức ngỗ ngược, coi thường kỷ cương phép nước và lợi ích của cộng đồng. Đó là việc một vị linh mục thuộc giáo xứ Mỹ Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh), đã lợi dụng thời điểm cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương tập trung vào nhiệm vụ chống dịch Covid-19, để xúi giục giáo dân xây tường bao lấn chiếm đất công, nhằm mở rộng khuôn viên nhà thờ. Cụ thể là nhân ngày nghỉ, vị linh mục nọ đã đánh chuông kêu gọi giáo dân trong giáo xứ đem gạch đá, vôi vữa ra xây tường bao quanh tượng thánh (xây dựng trái phép năm 2011) trên khu đất vốn là sân vận động, khu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân xã Bình An, huyện Lộc Hà. Việc vị linh mục nọ chỉ đạo giáo dân lấn chiếm đất công đã là vi phạm pháp luật, lại lợi dụng lúc cả nước dồn lực vào chống đại dịch để làm việc “nhập nhèm” đó thì lại thiếu cả lương tâm. Việc bà con giáo dân hùa theo linh mục, xây tường bao chiếm đất công cũng là thiếu hiểu biết về pháp luật. Thêm nữa, tập trung đông người trong lúc đại dịch đang lan tràn là thiếu ý thức về phòng dịch, đánh cược với tính mạng của chính mình.

Từ khi lập nước đến nay, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Điều đó đã được khẳng định trong các Hiến pháp, mới nhất là Hiến pháp 2013 và được quy định rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, tự do hoạt động tín ngưỡng tôn giáo phải trên cơ sở quy định của pháp luật và tuyệt đối không được vi phạm đến quyền, lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân khác. Thế nhưng hiện nay, ở nước ta đang có một số vị linh mục cực đoan, cố tình không hiểu các quy định của pháp luật, chuyên làm những việc đi ngược với các quy định của pháp luật, trái với các quy định của địa phương, nghĩa là họ muốn hoạt động ngoài vòng pháp luật, bất chấp pháp luật. Vì thế, đã có những linh mục tự ban hành các quy định về hành chính trong giáo xứ, ngược với các quy định của chính quyền cơ sở, lấn sân sang lĩnh vực quản lý nhà nước của chính quyền ở cơ sở, rồi buộc các giáo dân làm theo. Điều này là cực kỳ phi lý, bởi ngay cả ở những đất nước được coi là “tiến bộ, tự do” trên thế giới cũng tuyệt nhiên không xuất hiện hành vi kỳ cục này.

Đã là người sinh sống trên đất nước Việt Nam thì phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong hệ thống pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều đó là không thể bàn cãi. Việc làm của một số linh mục cực đoan, trong đó có linh mục thuộc giáo xứ Mỹ Lộc chính là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải chấn chỉnh và có hình thức xử lý thỏa đáng.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục