“Đại trưởng” đa tài
Cập nhật ngày: 02/05/2019 07:59 (GMT +7)

Đến Lữ đoàn Pháo binh 382, ngắm nhìn cảnh quan môi trường, chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp của đơn vị, chúng tôi thực sự bất ngờ khi biết rằng, tạo nên cảnh quan ấn tượng ấy có đóng góp không nhỏ của một đồng chí đại đội trưởng. Đó là Thượng úy Lê Công Hữu, Đại đội trưởng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị, chức trách được giao, anh Hữu còn rất khéo tay, siêng việc, là một “cây sáng kiến” của Lữ đoàn.


Thượng úy Lê Công Hữu
.

Đưa chúng tôi đi tham quan đơn vị, Đại tá Nguyễn Xuân Quý, Chính ủy Lữ đoàn 382 cho biết, Lữ đoàn đang tiến hành xây dựng, củng cố doanh trại chính quy. Chỉ tay về phía một công trình mới toanh, anh Quý hào hứng: Khu tiểu cảnh, hòn non bộ, nhà tâm tình chiến sĩ này vừa mới được hoàn thành tháng trước, tất cả đều do “thợ cả” Lê Công Hữu đạo diễn, thiết kế. 

Ghé thăm Đại đội 2 vào giờ nghỉ buổi chiều, chúng tôi ngỡ như đang ở một xưởng cơ khí thu nhỏ. Tại một góc nhỏ phía sau nhà ở đại đội, Đại đội trưởng Lê Công Hữu đang mải mê đo, vẽ trên những tấm tôn cũ, còn các chiến sĩ mỗi người một việc, khẩn trương thao tác với những chiếc máy hàn, máy cắt, máy khoan. Tạm dừng công việc, anh Hữu tâm sự: “Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Pháo binh năm 2011, tôi về Lữ đoàn nhận công tác. Những ngày đầu mới về, hệ thống cảnh quan môi trường, nhà ở đơn vị hầu hết đã cũ, chưa được đầu tư sửa chữa, cải tạo. Do điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, tôi cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tích cực xây dựng, củng cố làm đẹp doanh trại, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bản thân và đồng đội”.

Nhìn những chậu hoa với nhiều kiểu dáng sinh động khác nhau, hay bể cá cảnh trang trí trước cửa phòng nhà ở đại đội, ít ai nghĩ rằng chúng được tạo ra từ những vật dụng tưởng đã bỏ đi, không dùng đến. Bằng sự sáng tạo, với đôi bàn tay tài hoa, chàng sĩ quan trẻ cùng chiến sĩ của mình đã biến chúng thành những đồ vật trang trí bắt mắt. Gần nhất là dịp Tết Kỷ Hợi vừa rồi, Hữu còn xin những gốc cây chè già cỗi ở nhà người bạn trồng chè về, rồi qua bàn tay chăm sóc, cắt, ghép của anh, những “gánh củi” đó trở thành những cây cảnh có hình dáng “độc” và lạ, làm đẹp thêm khuôn viên đơn vị.

Không những siêng năng làm đẹp cho đơn vị, Lê Công Hữu còn tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện. Trong các đợt ra quân huấn luyện đầu năm, Đại đội anh luôn đạt giải cao, đứng đầu Lữ đoàn về sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, trong đó, phần lớn là sáng kiến của anh Hữu. Tiêu biểu như: Phần mềm Tiêu chuẩn 46 của pháo binh ứng dụng trong giảng dạy cho bộ đội; giá dây phơi dã ngoại dùng trong hành quân mang vác; bình tạo khói che mắt địch vừa sử dụng trong huấn luyện vừa ứng dụng phun khói trong hoạt động văn nghệ; bảng hiệu chỉnh đa năng của pháo; bộ hiệu chỉnh thước góc bắn… Tất cả đều được ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện ở đơn vị. Để cho ra đời những sáng kiến đó, có nhiều đêm anh trăn trở, nghiên cứu, tính toán, rồi tận dụng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để thực hiện ý tưởng.

Không chỉ cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn, mà người thân chiến sĩ vào thăm đơn vị cũng đều bày tỏ sự mến mộ người đại đội trưởng tâm huyết, tài năng. Đối với Lê Công Hữu, những sản phẩm, sáng kiến anh làm ra không chỉ là niềm đam mê, yêu thích mà trên hết, đó là sự cống hiến, đóng góp cho “mái nhà chung” mà anh nguyện gắn bó, phục vụ lâu dài.

 

Bài và ảnh: TRẦN VĂN ĐỨC

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục