Ngày 21-11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khai trương CSDL chuyên ngành BHXH và kết nối thông tin quản lý hộ tịch qua NGSP phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.


Thông tin khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em sẽ được liên thông với nhau. Ảnh: PV/Vietnam+

Sau ba năm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cơ sở dữ liệu này gồm thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang quản lý biến động của 14,9 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; 488.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 13,11 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 85,24 triệu người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm còn quản lý thông tin của 3,6 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp trợ cấp hàng tháng, thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (trung bình mỗi năm khoảng 170 triệu lượt khám chữa bệnh).

Để khai thác CSDL chuyên nhành BHXH, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15-5-2015 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế. Sau một tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT.

Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi cho tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước. Việc kết nối Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường/xã) với Hệ thống CSDL ngành Bảo hiểm (phạm vi đến cấp quận/huyện) là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương so với năm 2018 (Kết nối CSDLQG về đăng ký doanh nghiệp với cổng dịch vụ công trực tuyến của Tổng Cục đường bộ, phạm vi đến các sở GTVT phục vụ TTHC cấp (đổi) biển hiệu, phù hiệu xe ô tô có số lượng giao dịch trung bình là 500 hồ sơ/ngày. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trên cả nước hàng ngày có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới có thể chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục