Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Nhà nước luôn quan tâm, hỗ trợ nhưng nông dân phải tự đổi mới
Cập nhật ngày: 10/12/2019 21:35 (GMT +7)

Ngày 10-12, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại với nhân dân xoay quanh chủ đề: “Tháo gỡ vướng mắc, liên kết 6 nhà, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản”. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Thành ủy, UBND TP Cần Thơ tổ chức.

Đây là lần thứ hai người đứng đầu Chính phủ đối thoại với nông dân sau thành công của lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Dương vào tháng 4-2018.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với nông dân.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng 600 đại biểu, gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các ban Đảng, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, các tỉnh, thành phố, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và bà con nông dân.

Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nông dân trong quá trình sản xuất, khơi nguồn lực để tăng thu hút đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Tại hội nghị, bà con nông dân đã đặt nhiều câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Các câu hỏi tập trung 3 nhóm vấn đề lớn, gồm: Tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững; đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu và vốn; nông thôn mới và các vấn đề xã hội ở nông thôn.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng hoan nghênh, chào mừng 300 đại biểu nông dân dự đối thoại; đánh giá cao Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với TP Cần Thơ, các cơ quan có liên quan, Báo Nông thôn ngày nay để tổ chức hội nghị có ý nghĩa, có nhiều nội dung tốt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mục tiêu của hội nghị đối thoại là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, liên kết 6 nhà, tạo chuỗi giá trị nông sản; trả lời được một cách cơ bản những vướng mắc còn tồn tại, đặc biệt là các vấn đề môi trường, dịch bệnh, tích tụ đất đai được bà con rất quan tâm. Các vấn đề của bà con nêu lên chưa được giải quyết tại hội thảo sẽ được Chính phủ tiếp thu, giao cho Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân Việt Nam tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của nông dân để sau giao các bộ, ngành tiếp tục thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ nông dân. Tuy nhiên, bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tính chủ động của bà con nông dân rất quan trọng, nếu cứ làm bài cũ, sản xuất tràn lan, thâm dụng đất đai, ảnh hưởng đến môi trường, không tự tái cơ cấu thì khó thành công. Người nông dân Việt Nam phải đổi mới trong thời kỳ đổi mới đất nước. Hợp tác xã phải liên kết để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Người nông dân phải tự đổi mới trong tình hình đất nước, thị trường thay đổi. “Các đồng chí nên nhớ rằng, ở mảnh đất này có vận động viên (VĐV) Ánh Viên đã đạt 6 HCV tại SEA Games, nhưng vẫn tiếc nuối khi không vượt qua được kỷ lục mà mình đã đạt được, dù chỉ thiếu 2 giây. Khát vọng của một VĐV nữ như thế rất quý đối với nhân dân, vùng đất. Đây là điều rất quan trọng đối với một giai cấp, một dân tộc. Nếu không có khát vọng, chúng ta không thể thành công”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn chứng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trao những phần quà tặng các nông dân tiêu biểu của cả nước, đại diện cho hàng triệu hộ nông dân tham gia hội nghị đối thoại ngày hôm nay.

Khởi nghiệp cho nông dân là một vấn đề rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu sau hội nghị này các bộ, ngành, địa phương phải có chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con nông dân khởi nghiệp. Các địa phương, nhất là ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; tiếp tục xem xét yếu tố đầu vào để giảm giá thành, kiểm soát chất lượng để đảm an toàn thực phẩm; có những chủ trương mạnh mẽ, như liên kết vùng, khu vực.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành trong thời gian tới cần có dự báo, đặc biệt phải có cơ chế hỗ trợ đối với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực liên quan đến công tác quy hoạch, thị trường, yếu tố đầu vào như: Vốn, vật tư nông nghiệp. Những cảnh báo về dịch bệnh, môi trường ở nông thôn là vấn đề rất lớn. Đồng thời cần cung cấp đầy đủ hơn những thông tin liên quan đến thị trường, tiêu chuẩn cần thiết để xuất khẩu và tiếp tục rà soát các loại thủ tục liên quan đến hỗ trợ của người nông dân, như thủ tục vay vốn.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục