Bắc Giang: Đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
Cập nhật ngày: 09/12/2019 14:28 (GMT +7)

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua: Sản xuất, kinh doanh giỏi; CCB gương mẫu; xoá nhà dột nát cho CCB... , qua đó góp phần tô thắm tình đồng đội.

Xóa nhà dột nát cho hội viên

Mùa đông năm nay chắc chắn sẽ không còn làm khó, làm khổ gia đình ông Trần Văn Mai (SN 1957), thôn Vụ Bản, xã Bắc Lý (Hiệp Hoà) nữa. Các thành viên trong gia đình đang được ở trong ngôi nhà ấm tình đồng đội được xây kiên cố vừa hoàn thành vào tháng 6 vừa qua. Trước đó, dù ngôi nhà tranh tre mưa dột tứ bề song do hoàn cảnh khó khăn, bản thân sức khoẻ yếu, con trai, con dâu đều bị bệnh, các cháu còn nhỏ nên gia đình ông không có khả năng sửa chữa, xây mới. Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn đó, Hội CCB xã Bắc Lý đã phối hợp với hội cấp trên vận động hội viên và các tổ chức đoàn thể, người thân hỗ trợ ông Mai xây nhà mới.


Đại diện Hội CCB huyện Hiệp Hoà trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho hội viên Trần Văn Mai (thứ 2, từ phải sang).

Điều đáng quý là ngoài hỗ trợ bằng tiền, các hội viên cùng bà con lối xóm nhiệt tình đóng góp ngày công lao động. Nhờ sự chung tay ấy, ngôi nhà kiên cố 60m2 lát gạch men nhanh chóng hoàn thiện. “Tôi rất vui vì ước mơ có một ngôi nhà kiên cố đã thành hiện thực. Cảm ơn các cấp chính quyền, bà con họ hàng và đồng đội đã giúp đỡ để gia đình có ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống”- ông Mai xúc động nói.

Do bị chập điện, ngôi nhà của CCB Trần Văn Cơi (SN 1962) ở xóm Khoát, xã Đông Lỗ (Hiệp Hoà) bị cháy hoàn toàn. Vốn thuộc hộ cận nghèo, nay tài sản không còn gì, ông Cơi rất lo lắng bởi không biết lấy đâu chỗ ở, tiền ăn, tiền học cho con. Hội CCB xã Đông Lỗ đã vận động hội viên mỗi người đóng góp từ 10 nghìn đồng trở lên để hỗ trợ ông Cơi xây nhà. Cùng với giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, sau gần một tháng vận động, gia đình ông được hỗ trợ gần 80 triệu đồng. Công trình nhà nghĩa tình đồng đội dự kiến được bàn giao đầu tháng 1 tới.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, thực hiện phong trào “Xoá nhà dột nát cho CCB”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, xóa được 383 căn nhà dột nát, góp phần đáng kể vào chương trình an sinh xã hội của địa phương. Hiện nay, hàng chục ngôi nhà nghĩa tình đồng đội đang gấp rút hoàn thiện để các hộ CCB nghèo kịp khánh thành nhà mới vào dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo

Trở về địa phương sau những năm tháng quân ngũ, cuộc sống của gia đình CCB Nguyễn Văn Đằng, thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) hết sức khó khăn. Với bản chất của người lính, không cam chịu đói nghèo, năm 2008, ông Đằng chuyển đổi sản xuất từ trồng lúa sang trồng mía, dưa lê, dưa bở. Nhờ chịu khó, tích cực áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, những ruộng mía, dưa đã cho thu nhập ổn định.

Năm 2015, qua nghiên cứu thị trường, cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, ông Đằng thuê lại khu đồi Lung Lay của thôn rộng hơn 2 ha để cải tạo trồng chuối tây Thái Lan và 300 cây bưởi Diễn. “Đây là quyết định mạo hiểm vì khu đất này bỏ hoang, khô cằn, khó trồng được cây tốt tươi. Tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động kết hợp mua phân chuồng về ủ, bón cải tạo đất. Chuối tây Thái Lan dễ sống, cho năng suất cao, chất lượng tốt”- ông Đằng chia sẻ.


CCB Nguyễn Văn Đằng bên mô hình kinh tế vườn, rau màu cho thu nhập cao.

Năm đầu tiên hơn 2 ha chuối cho thu nhập 400 triệu đồng. Cùng với trồng chuối, sau 3 năm, vườn bưởi Diễn cho thu hoạch hơn 200 triệu đồng/năm. Hiện nay, ông còn mở rộng thuê gần 1 ha đất ruộng trồng cải bắp, súp lơ, hành lá, khoai tây… Trừ chi phí, mô hình vườn cây, rau màu của ông Đằng cho thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn thử thách, cùng với nỗ lực của bản thân, nhiều gia đình hội viên cũng mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình như: CCB Vũ Văn Khoa, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) trồng cam cho thu nhập 2,5 tỷ đồng/năm; CCB Nguyễn Văn Chiến, xã Tiền Phong (Yên Dũng) trồng khoai tây Atlantic cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm… 

Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hội viên CCB đã vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Những việc làm cụ thể, thiết thực của CCB tỉnh cũng chính là phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay.

Theo BaoBacGiang
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục