Bắc Kạn sẵn sàng cho ngày hội tòng quân
Cập nhật ngày: 24/02/2021 16:28 (GMT +7)

Ngày 27-2 tới đây, các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức giao quân, tiễn 700 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đều triển khai thực hiện tốt quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Thượng tá Nguyễn Văn Xuân, Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cho biết: Đến ngày 23-1, lệnh gọi nhập ngũ đã được trao tận tay 100% công dân nhập ngũ; tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức Lễ giao, nhận quân, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cơ sở tổ chức gặp mặt, giao lưu, động viên công dân lên đường nhập ngũ đảm bảo chặt chẽ, vui tươi, phấn khởi và làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19”.


Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Bạch Thông làm "Cầu vinh quang", chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2021.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, ngay sau khi tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm công tác tuyển quân năm 2021 đúng theo Luật NVQS và các văn bản, hướng dẫn có liên quan. Cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy trình; phối hợp với công an và các ngành liên quan phúc tra, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ…

Để nâng cao chất lượng tuyển quân, ngay từ đầu năm, các địa phương đã làm tốt công tác đăng ký độ tuổi, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Cơ quan quân sự các cấp thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả quản lý nguồn và nắm chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Hội đồng NVQS tỉnh đã sớm triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng với việc giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân các nội dung của Luật NVQS, đặc biệt là đối tượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ… Tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân trực tiếp đi thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết” đảm bảo dân chủ, công khai theo đúng hướng dẫn của trên. Cùng với đó, công tác khám tuyển được chú trọng, có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Hội đồng NVQS các cấp với cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, đánh giá, phân loại sức khỏe đảm bảo chính xác.

Qua khảo sát tại các địa phương, hầu hết thanh niên sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ năm 2021 đều sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS. “Hiện thanh niên đã có mặt đầy đủ tại địa phương chờ đến ngày hội tòng quân. Thời điểm này, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đang tích cực tổ chức gặp mặt, giao lưu động viên thanh niên trúng tuyển để ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất. Quân trang đã được phát đến tân binh đầy đủ, trong đó có khẩu trang phòng chống dịch Covid-19” - Thượng tá Ma Đình Khánh, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cho biết.

Để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, các địa phương đều huy động cả hệ thống chính trị, tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo cho thanh niên nhập ngũ và thực hiện chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình có thanh niên nhập ngũ. Thăm gia đình Hoàng Minh Đức Anh ở phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn được biết, tốt nghiệp đại học, Đức Anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ và em đã trúng tuyển đợt này. Tâm trạng háo hức, Đức Anh tâm sự: “Là thế hệ trẻ, sinh ra chúng em đã được hưởng nhiều thành quả của đất nước, của quê hương nên em thấy rõ trách nhiệm của mình đối cha ông, thế hệ đi trước và đối với Tổ quốc. Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và tranh thủ ôn thi vào một trường sĩ quan để được trở thành cán bộ quân đội”.

Theo thống kê của Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn: Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn các năm trước ở nhiều tiêu chí như sức khỏe, trình độ văn hóa. Cụ thể, sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt trên 50%; có 22 thanh niên tốt ngiệp cao đẳng và đại học; trình độ văn hóa từ lớp 10 đến 12 đạt trên 68%. Tất cả các huyện, thành phố đều mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 450 đoàn viên ưu tú, có 34 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ… Chất lượng thanh niên nhập ngũ phản ánh nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp tỉnh Bắc Kạn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân  nhập ngũ, góp phần xây dựng quân đội, củng cố nền QPTD vững mạnh.

ĐỖ KIM TẬP

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục