Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Mới (Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn) đã và đang quyết liệt triển khai đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Đo thân nhiệt cho quân nhân trước khi vào đơn vị ở BCH Quân sự huyện Chợ Mới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban CHQS huyện Chợ Mới đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, địa phương tích cực triển khai các phương án phòng chống dịch.

Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Quốc phòng triển khai; Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã làm tốt công tác quán triệt, nắm chắc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; làm tốt công tác phối hợp theo chỉ đạo của Chính phủ; tổ chức xây dựng kế hoạch phân công cụ thể, chi tiết cho từng thành viên Ban Chỉ đạo đơn vị. Cán bộ quân y đơn vị đã tham mưu cho chỉ huy, triển khai làm những công việc cụ thể bảo đảm vật chất, lực lượng, khu vực vệ sinh cá nhân, kiểm tra thân nhiệt cán bộ, nhân viên.

Đồng thời, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ sở y tế địa phương tiếp nhận hóa chất khử khuẩn từ Bộ CHQS tỉnh và tổ chức phun khử trùng trong doanh trại và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện trong thời gian bồi dưỡng đối tượng Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ; khu vực Hội trường Huyện ủy trong Lễ giao nhận quân năm 2020 theo quy định. Triển khai các nội dung phòng, chống và xử lý khi có tình huống xảy ra.

Trực tiếp tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Chợ Mới, Thượng tá Phạm Văn Phương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện chia sẻ: “Đơn vị đã lên kế hoạch khoa học, bố trí lực lượng hợp lý, sử dụng vật chất sao cho phù hợp, tránh lãng phí mà mang lại hiệu quả… Đến nay, huyện Chợ Mới chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19, cán bộ, chiến sĩ yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch đã được các cấp triển khai”.

Khi nhận lệnh “chuẩn bị nơi cách ly cho quân nhân và dự phòng các tình huống diễn biến mới trên địa bàn”, đơn vị tiến hành chọn vị trí, tổ chức khoanh vùng, làm công tác chuẩn bị vật chất, lựa chọn phương án bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho khu cách ly tập trung. Trường hợp nhận lệnh “tổ chức xử lý”, thì ưu tiên cho việc thành lập Tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng cùng các lực lượng của huyện cơ động lập tức, rồi sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo trong xử lý trường hợp bị nhiễm bệnh.

Trung tá Hà Đức Hiên, Tham mưu trưởng, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Ban CHQS huyện cho biết: "Chủ động tính toán được thời gian, lựa chọn địa điểm, làm tốt mọi công tác chuẩn bị sẽ thuận lợi cho chúng tôi rất nhiều, nhất là xác định tư tưởng, nâng cao nhận thức, ổn định tâm lý cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ ứng trực. Từ đó xây dựng quyết tâm “chiến đấu” với Covid-19".

Những kinh nghiệm này được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Ban CHQS huyện Chợ Mới áp dụng xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch giai đoạn 2 của đơn vị; chỉ đạo các bộ phận thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; bảo đảm khi có tình huống là xử lý được ngay. Cùng với vật chất, trang thiết bị được trên cấp, Ban CHQS huyện đã trích hơn 4 triệu đồng mua sắm thêm thiết bị, vật tư, đồ bảo hộ, nước rửa tay sát khuẩn. Mua bổ sung máy đo thân nhiệt để tăng cường kiểm tra thân nhiệt hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, dụng cụ sinh hoạt, khẩu trang, xà phòng theo quy định; 100% quân nhân thực hiện mang khẩu trang trong sinh hoạt, công tác; tăng cường vệ sinh cá nhân và tập thể dục hàng ngày, chấp hành nghiêm quy định không tập trung đông người.

Ban Chính trị tích cực biên tập nội dung, tăng cường tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh. Đều đặn mỗi ngày 2 buổi, thực hiện phát thanh trên hệ thống phát thanh nội bộ của đơn vị, cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh và những kiến thức, biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, đơn vị đã bố trí khu vực riêng để đón, tiếp người thân đến thăm, khách vào liên hệ công tác trong đơn vị và cử cán bộ quân y theo dõi chặt chẽ; thực hiện nghiêm các quy định về nhà ăn, nhà bếp; bảo đảm quân số trực sẵn sàng chiến đấu, quy định ra vào doanh trại… 100% cán bộ, chiến sĩ đã xác định rõ vai trò, nhiệm vụ, chung tay cùng cộng đồng và toàn quân trong "trận chiến" quyết tâm đẩy lùi Covid-19./.

Theo BaoBacKan
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục