Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn chung tay vì người nghèo
Cập nhật ngày: 12/12/2019 08:22 (GMT +7)

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, giúp người nghèo thuộc 3 xã Xuân Lạc, Tân Lập và Đại Sảo (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) vơi bớt khó khăn trong cuộc sống; thêm động lực hăng say lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; đồng thời củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Những phần quà ý nghĩa

Mới sáng sớm, khi sương mù còn phủ kín núi đồi, trên sân Ủy ban xã Xuân Lạc (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) đã rộn rã tiếng nói cười của những cụ già, em nhỏ, các cháu học sinh, xua tan cái giá rét của những đợt gió lạnh đầu mùa. Tất cả sẵn sàng cho lễ phát động Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” do Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tổ chức. Trong chuyến hành trình đến với xã Xuân Lạc lần này, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm mang đến nhiều phần quà ý nghĩa tặng người nghèo. 56 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất đã được đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn trao tận tay người dân địa phương. Trong đó: 10 suất quà của Ban chỉ đạo Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” Bộ Quốc phòng; 20 suất quà của Viettel Bắc Kạn; 20 suất quà của Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn và 6 suất quà của cá nhân Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa Hoàng Thị Kim Thái, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần). Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn còn tặng địa phương một tượng Bác Hồ, một bộ tăng âm loa truyền thanh giúp địa phương thực hiện công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con dân bản. Để hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Xuân Lạc, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tặng 48 tấn xi măng (giá trị hơn 90 triệu đồng) để cứng hóa bê tông hóa nền nhà cho 90 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền do chính cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bắc Kạn đóng góp ủng hộ.


Cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn giúp nhân dân làm nền nhà xi măng.

Xúc động trước những món quà ý nghĩa và những tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cùng các nhà hảo tâm đã dành cho người nghèo của xã, anh Ma Duy Phi Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc Chia sẻ: “Xuân lạc là một trong những xã vùng cao, khó khăn của huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn, gần 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Những món quà ý nghĩa và tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói chung, LLVT tỉnh Bắc Kạn nói riêng và các nhà hảo tâm sẽ là động lực, niềm tin để người nghèo trong xã phấn đấu vươn lên; các cháu học sinh thêm chăm ngoan, học giỏi; đồng thời giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. 

Viên thuốc nghĩa tình

Cùng với lễ phát động và tặng quà, chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc được thực hiện khẩn trương nhằm phục vụ tất cả người dân có nhu cầu khám bệnh. Qua khảo sát và nắm bắt nhu cầu khám bệnh của người dân địa phương, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường trang thiết bị và y bác sĩ để đo huyết áp, siêu âm, điện tim phục vụ bà con. Có mặt từ rất sớm, bà Bàn Thị Là (72 tuổi) ở thôn Nà Dạ, xã Xuân Lạc, được các bác sĩ khám tổng thể và từng chuyên khoa, ân cần tư vấn cách phòng bệnh. Cầm gói thuốc trên tay, bà Là phấn khởi: “Tối qua bộ đội chiếu phim cho dân bản xem, sáng nay lại khám bệnh, cho thuốc không lấy tiền, cái bệnh tuổi già của bà cũng đỡ đi phần nào, bà cảm ơn bác sĩ, cảm ơn bộ đội.”

Từng có nhiều dịp theo chân các chiến sĩ áo trắng lên vùng cao khám bệnh, cấp thuốc cho bà con dân bản, lần này chúng tôi rất ấn tượng bởi các bác sĩ không chỉ tận tình thăm khám mà còn có thể giao tiếp, tư vấn cho bệnh nhân bằng tiếng dân tộc. Đại tá Lã Văn Hào, Phó chính ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Để hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí phát huy hiệu quả thiết thực. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Bệnh xá phối hợp với Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn lựa chọn y, bác sĩ không chỉ có chuyên môn giỏi, mà còn phải biết nói tiếng “đồng bào” để có thể thăm khám và tư vấn cho bà con được chu đáo hơn”.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoạt động dã ngoại làm công tác dân vận cũng là một trong những nội dung trọng tâm của hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” tại xã Xuân Lạc. Gần 100 ngày công của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và dân quân xã Xuân Lạc đã giúp đỡ 3 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã cứng hóa bê tông nền nhà theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Nằm vắt vẻo trên lưng đồi, ngôi nhà gỗ, nền đất của gia đình anh Hoàng Văn Lưu ở thôn Bản Ó là một trong 3 ngôi nhà được cứng hóa nền nhà. Đứng trên nền nhà mới bằng phẳng, sạch sẽ, anh Lưu xúc động: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa bao giờ tôi nghĩ rằng có một ngày nhà mình lại được láng xi măng. Chứng kiến các anh bộ đội cõng từng bao xi măng, khiêng từng xô cát, xô sỏi để láng bê tông nền nhà, tôi xúc động lắm”.

Chia tay xã Xuân Lạc trong tình cảm bịn rịn của người dân, chuyến hành trình vì người nghèo của Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đến với 2 xã khó khăn của huyện Chợ Đồn là xã Tân Lập và Đại Sảo. Tại đây, hơn 600 lượt người nghèo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; 30 suất quà cũng được trao tận tay đến những hộ dân nghèo mỗi xã. Hơn hết, tấm lòng và tình cảm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bắc Kạn đã giúp những người dân nghèo thêm vững tin vào Đảng, Nhà nước; tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục