Sáng 21-1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm xây dựng khu kinh tế-quốc phòng (KT-QP), thực hiện Nghị định số 44/2009/NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về xây dựng khu KT-QP, giai đoạn 2010-2020. Trung tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự có Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng tham mưu trưởng và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương…

Tại điểm cầu Quân khu 1, Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, 10 năm qua, các đoàn KT-QP đã tập trung giúp địa phương xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh; phát triển đảng viên mới, bồi dưỡng 2.766 quần chúng tạo nguồn phát triển Đảng; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt cán bộ trưởng, phó thôn, bản; kiện toàn, củng cố giúp hàng nghìn chi bộ, tổ chức chính trị-xã hội đi vào hoạt động có nền nếp.

Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội địa phương, tổ chức tốt hàng nghìn đợt tuyên truyền, giao lưu văn hóa, tặng quà gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn; vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đấu tranh phòng, chống âm mưu của các thế lực thù địch; loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, tệ nạn xã hội…

Các đoàn KT-QP duy trì và nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân thông qua hoạt động của các bệnh xá quân dân y kết hợp; phối hợp với y tế địa phương khám bệnh cho 1.699.584 lượt bệnh nhân, tiêm chủng 82.630 lượt người, thu dung điều trị hơn 200.000 lượt bệnh nhân, cấp cứu hơn 12.000 bệnh nhân, phẫu thuật hơn 15.000 trường hợp. Quân y các đoàn KT-QP đã tổ chức đào tạo 350 nhân viên y tế thôn, bản cho y tế địa phương; phối hợp tổ chức 65 lớp tập huấn cho nhân viên y tế thôn, bản với gần 2.000 học viên. Các đoàn KT-QP hỗ trợ trang bị y tế, tiền thuốc, tiền ăn cho đồng bào với tổng trị giá hơn 1.343 tỷ đồng.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành xây dựng 403 tuyến đường giao thông các loại với tổng chiều dài 1.499km; 89 cầu với tổng chiều dài 1.296m; 390 phòng học với tổng diện tích 43.786m2; 130 công trình điện với 14.636km đường dây; 154 trạm biến áp và 114 công trình cấp nước sạch tập trung phục vụ 20.238 hộ dân, 536 bản, điểm dân cư mới; 58 trạm xá quân y và 33 trạm xá quân dân y; 166 công trình thủy lợi vừa và nhỏ với 1.482km kênh mương; 39 khu chợ dân sinh và nhà văn hóa cùng nhiều công trình khác theo quy hoạch, dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các đoàn KT-QP đã triển khai được 266 mô hình chăn nuôi cho 10.759 hộ dân; 18 mô hình trồng trọt cho 7.526 hộ dân; tập huấn, chuyển giao kỹ thuật được 537 lớp cho 21.774 lượt người tham gia và nhiều mô hình khác với tổng giá trị đạt hơn 145 tỷ đồng.

Các đoàn KT-QP và các đơn vị quân đội thực hiện các dự án trồng rừng trên địa bàn các khu KT-QP, đến nay đã trồng mới được 5.794ha; bảo vệ được 118.851ha rừng tự nhiên; khoanh nuôi, tái sinh rừng được 2.422ha; chăm sóc 10.186ha rừng và các hạng mục khác của trồng rừng.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu 1 nêu rõ: “Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của Quân khu phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thuộc hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn tập trung xây dựng các khu kinh tế quốc phòng (KTQP), nhằm xây dựng môi trường xã hội ổn định về chính trị, giúp dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng biên, xây dựng khu vực biên giới ổn định vững chắc, góp phần giữ vững ANCT, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Nổi bật: Từ năm 2010 đến nay, các khu KTQP đã triển khai đầu tư xây dựng: 02 bệnh xá quân dân y, 05 điểm dân cư, 16 tuyến đường giao thông nông thôn loại B với tổng chiều dài 76,068 km; 28 công trình thủy lợi, 12 công trình nước sinh hoạt; trồng mới 5.755,31 ha rừng; bảo vệ 14.255,46 ha rừng tự nhiên; triển khai được 22 mô hình giảm nghèo; tổ chức được 31 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho 1.359 lượt người dân.


Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu phát biểu tại hội nghị.

Qua đó giúp ổn định cuộc sống cho 110 hộ dân tại các điểm dân cư mới; phục vụ tưới tiêu cho 818,0 ha lúa nước, đảm bảo nước sinh hoạt cho 1.257 hộ dân; 1.866 hộ dân được hưởng lợi từ các chương trình dự án; 100% cây trồng, vật nuôi phát triển tốt, không bị mắc dịch bệnh, thu nhập của hộ gia đình tham gia dự án tăng 20 – 25%/ năm, có ít nhất 15% hộ gia đình tham gia dự án thoát nghèo, 100% hộ cận nghèo thoát nghèo, 100% hộ mới thoát nghèo đã thoát nghèo bền vững. Các dự án KTQP thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn biên giới gắn với củng cố QP-AN, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Vũ Hải Sản cảm ơn các ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị tham gia làm rõ thêm nhiều kết quả mà các đoàn KT-QP đã đạt được. Trung tướng Vũ Hải Sản cho biết, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tất cả các đơn vị; xây dựng quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho các đoàn kinh tế, khu kinh tế của Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, các binh đoàn, các đoàn kinh tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, để tạo sự đồng thuận. Công tác triển khai xây dựng khu KT-QP đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các nhiệm vụ, mục tiêu được triển khai đồng bộ.

Các đoàn KT-QP đã quán triệt nghiêm túc nhiệm vụ mà Quân ủy Trung ương giao, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa tham gia hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế, làm tốt công tác dân vận và tham gia giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, giúp bà con dạy học, khám chữa bệnh, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số từng bước xóa bỏ hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội. Đồng thời, các đoàn KT-QP cũng tích cực tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống bão lũ, cháy rừng, phòng chống dịch bệnh…

Tại hội nghị, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 2 tập thể, 1 cá nhân; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 14 tập thể và 14 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về phía Quân khu 1 có 1 tập thể Đoàn KT-QP799 và cá nhân Thượng tá Nguyễn Văn Giang, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP799 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; có 2 tập thể, 3 cá nhân được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin và ảnh: VŨ HẢI
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục