Thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị; Thường vụ Quân ủy Trung ương và Thường vụ Đảng ủy Quân khu về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, các tổ chức đảng trong Đảng bộ LLVT Quân khu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đối với cấp chi bộ, đảng bộ bộ phận đạt mục đích yêu cầu, đề ra, tạo bầu không khí phấn khởi, tin tưởng trong toàn đảng bộ. Công tác tuyên truyền về đại hội đảng đã được các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, góp phần vào thành công của đại hội. Phát huy kết quả đạt được, để đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Đảng bộ LLVT Quân khu, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đảng, đạt hiệu quả thiết thực, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong LLVT Quân khu.

Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ LLVT Quân khu, tiến tới Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của LLVT Quân khu trong năm 2020. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần thực hiện đúng sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy đảng các cấp, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng và phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Quá trình thực hiện phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả thiết thực, không phô trương, hình thức; coi trọng việc định hướng và lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với dự thảo các văn kiện trình đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội, LLVT Quân khu và chế độ ta.


Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 210 học tập trực quan tại nhà truyền thống. Ảnh: Bùi Hiệp

Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần tuyên truyền toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính xuyên suốt trước, trong và sau đại hội đảng các cấp, đến khi kết thúc Đại hội XIII của Đảng với những nội dung trọng tâm: 

Trước hết, cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng; sự phát triển lớn mạnh của Đảng qua các kỳ đại hội; những thành tựu và bài học kinh nghiệm về sự vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn Việt Nam, nhất là trong hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Làm sáng tỏ ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; việc thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện đại hội.

Hai là, nêu bật những thành tựu trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị... của đất nước, của địa phương; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và việc thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
Ba là, tuyên truyền nhấn mạnh những hoạt động quan trọng, nổi bật và kết quả đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XIII của Đảng, những định hướng lớn về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế -xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh; các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đại hội; những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Bốn là, chú trọng tuyên truyền về các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm và sự kiện quan trọng trong năm 2020; các phong trào thi đua yêu nước, các công trình thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố QPAN; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Không khí phấn khởi, tin tưởng vào đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam; sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Năm là, tuyên truyền quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong LLVT Quân khu; quy định sử dụng internet và mạng xã hội, đấu tranh, phản bác quan điểm thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn quân và của LLVT Quân khu, phấn đấu bảo đảm an toàn tuyệt đối trong dịp đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Để công tác tuyên truyền được tiến hành chặt chẽ, đạt hiệu quả thiết thực, các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền theo 3 đợt cao điểm: Đợt 1: Từ nay đến thời điểm hoàn thành Đại hội Đảng bộ Quân khu lần thứ XV (tháng 8-2020) và Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI (dự kiến đầu tháng 10-2020). Đợt 2: Từ sau Đại hội Đảng bộ Quân khu và Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đến Đại hội XIII của Đảng. Đợt 3: Sau Đại hội XIII của Đảng.

Quá trình tổ chức tuyên truyền, bên cạnh các nội dung trọng tâm, trọng điểm, luôn coi trọng việc tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch, lợi dụng việc góp ý vào các văn kiện đại hội để xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và công tác nhân sự đại hội; phê phán tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng. Vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền như trên báo chí, internet, mạng xã hội và tuyên truyền miệng. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở và các phương tiện thông tin cá nhân, tạo sức mạnh tổng hợp giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT Quân khu.

Thiếu tướng NGUYỄN ĐÌNH LONG Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục