Đến nơi đồng bào còn nhiều khó khăn
Cập nhật ngày: 03/08/2020 09:49 (GMT +7)

Đó là khẳng định của lãnh đạo hai Bệnh viện Quân y 110 và 91 (Cục Hậu cần) trong hành trình thực hiện chương trình kết hợp quân dân y nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Tại xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, y, bác sĩ hai đơn vị đã khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, góp phần thiết thực tri ân đồng bào các dân tộc vùng căn cứ kháng chiến, chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân vùng sâu, vùng xa trong phòng, chữa bệnh.


Đại tá Trần Tuấn Anh, Chủ nhiệm Quân y Quân khu cùng lãnh đạo Bệnh viện Quân y 110 tặng quà các gia đình chính sách tại xã Lam Vỹ (Định Hóa, Thái Nguyên).

Nằm cách trung tâm huyện Định Hóa chừng 12 cây số, Lam Vỹ là xã miền núi với 83% dân số là người dân tộc thiểu số. Đây là xã thuộc An toàn khu (ATK) Định Hóa trong kháng chiến chống Pháp, nơi ra đời Cục Quân khí (Tổng cục Kỹ thuật). Những năm qua, mặc dù được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm hỗ trợ, nhưng kinh tế của địa phương phát triển còn chậm, người dân nơi đây ít có điều kiện khám, chữa bệnh. Vì thế, khi biết tin có đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 110 đến xã khám, cấp thuốc miễn phí bà con rất phấn khởi. 

Ngay từ 6 giờ sáng, người dân đã tập trung rất đông tại khu vực trạm y tế xã, sau khi đăng ký, bà con được các y, bác sĩ đo nhiệt độ, kiểm tra mạch, huyết áp và khám tại các phòng khám chức năng: Nội soi tai-mũi-họng, răng, mắt, cận lâm sàng nội, ngoại, điện tim, siêu âm. Là người đến khám đầu tiên, bà Nông Thị Quang, 79 tuổi, xóm Văn La 2 chia sẻ: “Tuổi đã cao nên tôi hay bị đau nhức xương, giờ đi khám mới biết mình bị huyết áp cao, nhưng bác sĩ dặn dò cẩn thận lắm và còn cho thuốc về uống, nên tôi cũng yên tâm”. 

Thượng tá Đỗ Thiện Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 110 cho biết: Tham gia đoàn công tác là 36 cán bộ, bác sĩ, y tá với trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, chu đáo phục vụ nhân dân. Giữa cái nắng gay gắt, mồ hôi ướt đẫm song ai nấy đều rất phấn khởi, làm việc hăng say. Đợt này, nhân dân đến khám đông hơn dự kiến nhưng chúng tôi vẫn tiếp nhận và tận tình hướng dẫn, khám bệnh miễn phí. 


Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 khám bệnh cho nhân dân xã Cao Thượng (Ba Bể, Bắc Kạn).

Tại xã Cao Thượng (Ba Bể, Bắc Kạn), để phục vụ bà con khám bệnh được thuận tiện, đoàn công tác đã tận dụng các phòng của trường mầm non, ghi biển bảng chỉ dẫn rõ ràng bố trí theo từng chuyên khoa. Phối hợp với địa phương chuẩn bị chu đáo từ quạt điện, nước uống, ghế ngồi chờ đến người hướng dẫn, sắp xếp thứ tự khoa học và người phiên dịch tiếng dân tộc cho các bác sĩ dễ dàng hiểu và thăm khám. Đối với những trường hợp tuổi cao, sức khỏe yếu đoàn công tác đã tổ chức đội lưu động đến tận nhà thăm khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà. Đồng chí Vi Triệu Doãn, Bí thư Đảng ủy xã Cao Thượng cho biết: “Cao Thượng là một trong những xã khó khăn nhất của tỉnh Bắc Kạn với gần một nửa số hộ dân thuộc diện hộ nghèo, đồng thời cũng là xã có nhiều gia đình chính sách, người nhiễm chất độc da cam. Việc tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của Bệnh viện Quân y 91 có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương”.

Kết thúc hành trình khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, Đại tá Trần Tuấn Anh, Chủ nhiệm Quân y Quân khu cho biết: Hai bệnh viện đã làm tốt công tác khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 700 lượt người, tổng trị giá trên 70 triệu. Tặng 150 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn hai xã, với số tiền 55 triệu đồng. Trong dịp này, Phòng Quân y Quân khu chỉ đạo Đội Y học dự phòng tiến hành phun khử khuẩn diệt côn trùng tại một số khu vực trên địa bàn hai xã; phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh. Những việc làm thiết thực của cán bộ, y bác sĩ được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người “chiến sĩ áo trắng” hết mình vì dân.

HƯƠNG DỊU-ĐỨC TRỌNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục