Giọt hồng tình nghĩa
Cập nhật ngày: 19/08/2019 09:21 (GMT +7)

Sáng 11-8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp với Trường Quân sự Quân khu tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, đợt 2 năm 2019. Ngày hội đã thu hút gần 700 cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường đăng ký tham gia hiến máu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với phong trào hiến máu tình nguyện trong nhà trường và địa phương nơi đóng quân. Ngày hội hiến máu cũng là dịp để tuổi trẻ nhà trường nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Do làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng giữa bệnh viện và nhà trường, nên mới 6 giờ 30 sáng, mọi công tác chuẩn bị của y, bác sĩ Bệnh viện 108 tại Hội trường của Trường Quân sự Quân khu đã hoàn tất. Các học viên trong sắc phục bộ binh, dân quân đã có mặt đông đủ, hối hả xếp hàng vào làm thủ tục xét nghiệm và lấy máu. Với đa số học viên, đây là lần đầu được tham gia hiến máu, trong khi đó, một số cán bộ, giáo viên, học viên đã từng tham gia hiến máu một vài lần. Dẫu vậy, chẳng thể nào phân biệt người có kinh nghiệm và người mới tham gia lần đầu, bởi ai cũng hồ hởi, phấn khởi được tham gia hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa này. 

Nổi bật trong số các học viên của Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 với dáng người to lớn, cùng vẻ ngoài nhanh nhẹn, tự tin, Binh nhất Phạm Việt Kha luôn thể hiện sự phấn khởi, tươi cười trong suốt thời gian lấy máu. Trò chuyện với chúng tôi, Kha cho biết: “Đây là lần thứ ba tôi tham gia hiến máu. Trước đây, khi học Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi đã hiến máu hai lần, mỗi lần đều hiến 450ml. Do có kinh nghiệm nên khi nhà trường phát động tôi chia sẻ với các học viên khác về mục đích, ý nghĩa và những lưu ý khi hiến máu, khắc phục tâm lý băn khoăn, lo lắng cho các học viên trong đại đội”.


Lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu cùng y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 động viên các học viên đang hiến máu.

Với Binh nhất Lương Văn Sơn, học viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, đây là lần đầu tiên Sơn hiến máu, nên không tránh khỏi tâm lý hồi hộp khi bắt đầu lấy máu. Ngay lúc đó, Sơn được nhân viên điều dưỡng lấy máu ân cần hỏi han, động viên, giúp em bình tĩnh trở lại. Hiến máu xong, nét mặt tự hào, Sơn phấn khởi cho biết: “Lúc đầu tôi cũng hơi run vì chưa bao giờ lấy nhiều máu như thế, nhưng khi thực hiện thấy cơ thể vẫn bình thường, đầu óc vẫn tỉnh táo nên không còn lo lắng nữa mà cảm thấy rất vui vì đã giúp ích cho đời. Nếu có dịp, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu”.

Suốt quá trình các học viên hiến máu, lãnh đạo nhà trường và bệnh viện thường xuyên trò chuyện, động viên, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho học viên. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Viết Chiến, Phó chính ủy, Trường Quân sự Quân khu, cho biết: Bắt đầu từ năm 2014, nhà trường phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học viên hiến máu tình nguyện mỗi năm 2 đợt vào dịp hè. Qua 6 năm tổ chức, hoạt động hiến máu tình nguyện đã đi vào nền nếp, ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, thu hút ngày càng đông người tham gia đăng ký hiến máu. Nhiều cán bộ, giáo viên trở thành tấm gương trong hoạt động hiến máu tình nguyện, góp phần tích cực cổ vũ, thúc đẩy phong trào trở thành hoạt động xung kích mang ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ.

Luôn mang theo chiếc máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của ngày hội hiến máu, Đại tá Phạm Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Khoa Huyết học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trở thành điểm tựa tinh thần cho cán bộ, học viên hiến máu. Chị Hương cho biết: “Khác với các học viện, nhà trường trong quân đội, hoạt động hiến máu tình nguyện của cán bộ, học viên Trường Quân sự Quân khu 1 thường được phối hợp tổ chức trong dịp hè, là thời điểm khan hiếm máu do lượng người hiến máu giảm, nên lượng máu thu được của cán bộ, học viên nhà trường có ý nghĩa rất lớn đối với công tác điều trị. Mặt khác, do đối tượng học viên nhà trường là những chiến sĩ trẻ được tuyển chọn, có sức khỏe, thể chất tốt nên chất lượng máu hiến rất tốt. Bởi vậy, với sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của đông đảo cán bộ, học viên, từ nhiều năm nay, Trường Quân sự Quân khu 1 trở thành một trong những địa chỉ tin cậy của phong trào hiến máu tình nguyện trong quân đội”.

Phát huy vai trò xung kích, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của các y, bác sĩ, ngày hội hiến máu tình nguyện đã diễn ra khẩn trương, sôi nổi, có sức lan tỏa lớn trong nhà trường và địa phương nơi đóng quân. Ngay trong buổi sáng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thu được hơn 500 đơn vị máu, hoàn thành chỉ tiêu đặt ra theo kế hoạch. Với lượng máu thu được, đã kịp thời bổ sung nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong và ngoài quân đội, khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị trong dịp hè. Với ý nghĩa nhân văn “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, giáo viên, học viên Trường Quân sự Quân khu đã góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái của phong trào hiến máu nhân đạo, tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cùng tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
 

 

Bài và ảnh: MẠNH NGUYÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục