Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh: Hiệu quả phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị
Cập nhật ngày: 21/11/2019 07:49 (GMT +7)

Những năm qua cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Ninh đã tích cực triển khai nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị (GDCT). Một trong những biện pháp quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực đó là tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quân sự các cấp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác GDCT.

Xác định đội ngũ cán bộ trực tiếp tiến hành giảng dạy chính trị tại đơn vị có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với địa phương trong lựa chọn cán bộ để điều động, bổ nhiệm các chức danh chính trị viên, chính trị viên phó kiêm chủ nhiệm chính trị. Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là Ban Tuyên giáo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị cho lực lượng DQTV ở cơ sở là chính trị viên, chính trị viên phó các xã, phường, thị trấn. Thực hiện tốt công tác phối hợp đã góp phần nâng cao chất lượng cán bộ và đội ngũ giáo viên giảng dạy chính trị trong LLVT tỉnh.


Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nhận thức chính trị của sĩ quan khối cơ quan. Ảnh: Văn Hùng

Cơ quan, bộ phận chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương để chuẩn bị nội dung các bài giảng, nhất là các bài giảng về nhiệm vụ QP, QSĐP; về truyền thống của đơn vị, địa phương và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền...Cùng với đó, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức hội thi, hội giảng cán bộ giảng dạy chính trị cho với đối tượng là cán bộ, giáo viên giảng dạy chính trị và chính trị viên cấp xã, phường, thị trấn. Các đơn vị chủ động mời cán bộ Ban Tuyên giáo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị tham gia bồi dưỡng về phương pháp, tác phong cho các thí sinh và phối hợp lựa chọn cán bộ tham gia thi cấp Quân khu. Qua thực tiễn giảng dạy và tham gia hội thi, chất lượng giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ kiêm chức và giáo viên được nâng lên; bảo đảm truyền thụ được nội dung của các bài giảng cho người học. Vào mùa huấn luyện DQTV, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố duy trì nghiêm chế độ phê duyệt bài giảng chính trị của chính trị viên Ban CHQS các xã, phường, thị trấn, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GDCT cho lực lượng DQTV.

 Hiện nay, 100% các lớp huấn luyện từ tỉnh tới cơ sở đều được trang bị đồng bộ máy tính, máy trình chiếu phục vụ công tác GDCT. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả được thực hiện nghiêm túc, sát với từng đối tượng, chất lượng được nâng lên. Kết quả kiểm tra nhận thức chính hằng năm đối với lực lượng thường trực 100% đạt yêu cầu, có trên 80% đạt khá, giỏi, đơn vị đạt giỏi. Đối với lực lượng DQTV và DBĐV 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá, giỏi, đơn vị đạt khá. Ngoài hình thức học tập chính trị cơ bản, các cơ quan, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hình thức GDCT khác, bảo đảm phong phú, đa dạng, hấp dẫn người học như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu; sinh hoạt chính trị tư tưởng; thông báo chính trị - thời sự; đọc báo, nghe tin, xem truyền hình; các hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ, phong trào thi đua, các cuộc vận động, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, quân đội, ngày truyền thống của đơn vị; hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa, thiết chế dân chủ trong quân đội... góp phần tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị số 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, gắn với thực hiện Đề án đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới ngày càng đi vào nền nếp. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT. Qua đó, định hướng, nắm bắt, giải quyết vấn đề tư tưởng, dư luận của cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm cho LLVT tỉnh luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

QUANG CHÍNH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục