Huấn luyện vững chắc ngay từ tháng đầu
Cập nhật ngày: 19/03/2020 15:43 (GMT +7)

Duy trì huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ ngày đầu, tuần đầu, nên mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết không thuận lợi, nhưng Sư đoàn 3 đã đảm bảo đúng tiến độ huấn luyện chiến sĩ mới theo chương trình, kế hoạch đề ra. Đến nay, chiến sĩ mới đã hòa nhập môi trường quân đội, có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, nắm được các nội dung, kỹ thuật động tác cơ bản.

 


Chỉ huy Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới tại thao trường.

Trên thao trường ướt sũng nước sau cơn mưa đêm, buổi tập ngắm bắn bia số 4A của chiến sĩ mới Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 2, Sư đoàn 3) vẫn diễn ra đầy khí thế. Chỉ còn 2 buổi tập nữa, các chiến sĩ sẽ lần đầu tiên được bắn đạn thật. Việc thuần thục các yếu lĩnh động tác như tư thế thân người, động tác giữ súng hay thao tác lấy đường ngắm, kết thúc phát bắn đòi hỏi các chiến sĩ miệt mài học hỏi kinh nghiệm từ tiểu đội trưởng và ngay chính đồng đội. Binh nhì Nguyễn Đình Thiện, chiến sĩ mới, Tiểu đội 3, Trung đội 1 bộc bạch: “Nghe các anh chỉ huy động viên cứ làm thật chuẩn yếu lĩnh đã học, giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh, em tin mình sẽ giành kết quả tốt”.

Tại khu vực sân chào cờ Tiểu đoàn 2, từng tốp chiến sĩ đang cùng nhau tập chậm từng động tác và nhận xét, góp ý cho nhau. Trên gương mặt mỗi chiến sĩ không còn vẻ lúng túng, căng thẳng như những ngày đầu nhập ngũ, động tác cá nhân của mỗi người cũng đã dứt khoát, nhanh gọn hơn trước nhiều. Vượt lên thời tiết mưa rét là tinh thần luyện tập nghiêm túc, khắc phục khó khăn để từng bước khẳng định mình của những người lính trẻ. Đại úy Đào Minh Tuấn, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2 cho biết: “Với quan điểm huấn luyện đến đâu chắc đến đó, chúng tôi nhất quán thực hiện chia nhỏ tập nhiều và xoay vòng đổi tập, bình tập, qua đó tăng thời gian thực hành và đảm bảo mỗi cá nhân đều được sửa tập. Cán bộ tiểu đoàn thường xuyên bám thao trường và rút kinh nghiệm ngay khi phát hiện thiếu sót cả với cán bộ huấn luyện và chiến sĩ. Cũng giống việc gấp chăn màn, thông qua kiên trì uốn nắn như vậy sẽ dần hình thành ý thức, động tác cơ bản, chuẩn xác cho chiến sĩ”.

Năm 2020, Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, đảm bảo vững chắc từ những ngày đầu. Quán triệt tinh thần trên, ngay từ khâu chuẩn bị, Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) đã tiến hành lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm đưa vào các khung huấn luyện chiến sĩ mới, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện; đồng thời tiếp tục xây dựng, cải tạo đối với thao trường có sẵn theo đúng điều kiện huấn luyện của các khoa mục bắn súng, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ, song song với đó, đơn vị chủ động liên hệ với địa phương để tận dụng những địa hình, khu vực có giá trị phục vụ cho một số nội dung huấn luyện. Đối với đội ngũ cán bộ, Trung đoàn cập nhật kịp thời những nội dung mới qua tập huấn cán bộ, tổ chức bồi dưỡng viết giáo án, bài giảng đúng hướng dẫn của trên. Cùng với duy trì nghiêm kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, quá trình huấn luyện, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên bám nắm, kiểm tra kết hợp bồi dưỡng trực tiếp, tại chỗ.
Trung tá Chu Thế Trung, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 2 cho biết: “Năm nay, Trung đoàn thành lập tổ thao trường, thành phần của tổ này gồm 4 cơ quan: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, mỗi cơ quan một đồng chí. Trong đó cơ quan Tham mưu cử một đồng chí Phó tham mưu trưởng làm tổ trưởng, thực hiện bám nắm bộ đội và kiểm tra, đôn đốc theo từng ngành. Quá trình kiểm tra nếu có vấn đề chưa bảo đảm, tổ sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và nhận xét ngay tại thao trường. Nếu sai nhiều, tổ sẽ phản ánh về chỉ huy Trung đoàn để xem xét tổ chức bồi dưỡng tập trung và kết luận ở cấp Trung đoàn, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế”.

Tìm hiểu về công tác huấn luyện chiến sĩ mới của Sư đoàn 3, chúng tôi được Thượng tá Trần Xuân Mạnh, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn cho biết: “Qua tổ chức huấn luyện tháng đầu, các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới đã duy trì tốt chương trình, kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong thời gian tiếp theo,  Sư đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì chặt chẽ công tác huấn luyện, chú trọng các nội dung khó, đồng thời phổ biến, quán triệt kỹ các quy tắc, quy định bảo đảm an toàn trong huấn luyện. Mặt khác, chú trọng tổ chức hội thi, hội thao các cấp tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các đơn vị và sự thống nhất trong toàn Sư đoàn”.

Qua đánh giá của chỉ huy Sư đoàn và đoàn theo dõi huấn luyện Quân khu, trong tháng đầu huấn luyện, 100% chiến sĩ mới Sư đoàn 3 yên tâm công tác, biết sử dụng vũ khí, trang bị được biên chế cho cá nhân; nắm chắc được tư thế, động tác, phương pháp bắn súng tiểu liên AK, đánh bộc phá và ném lựu đạn. Đây là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tiếp tục huấn luyện hiệu quả, phấn đấu giành kết quả cao trong huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020.

Bài và ảnh: BÁ THÔNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục