Những ngày đầu trong quân ngũ
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:34 (GMT +7)

Đến Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601 những ngày này, không khó để nhận ra những chiến sĩ mới trong bộ quân phục còn tươi màu vải mới. Dù còn những bỡ ngỡ ban đầu, nhưng với sự quan tâm, động viên của chỉ huy đơn vị, các đồng chí chiến sĩ mới đã hòa nhập nhanh với môi trường quân đội, yên tâm rèn luyện, phấn đấu.

Năm 2020, Lữ đoàn Thông tin 601 tiếp nhận 160 chiến sĩ mới đến từ các địa phương của hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn. Trong số chiến sĩ mới nhập ngũ về đơn vị, có rất nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngay khi về đơn vị huấn luyện, các đồng chí chiến sĩ mới được làm quen với môi trường quân ngũ từ những bài học đầu tiên như sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ, gấp chăn màn, sắp xếp ba lô... Những công việc tưởng như đơn giản nhưng với các tân binh, đó thực sự là những thử thách mỗi người phải vượt qua để hoàn thành khóa huấn luyện với những nội dung khó hơn trong thời gian tới.

 Gặp gỡ, trò chuyện với các đồng chí chiến sĩ mới đang được Tiểu đoàn 2 quản lý, huấn luyện, chúng tôi cảm nhận rõ ở họ tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Là một trong những người tình nguyện nhập ngũ đợt này, chiến sĩ mới Nông Văn Tuyền, Trung đội 2, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, quê ở  xã Phương Viên,  huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) bộc bạch: Tôi có con nhỏ chưa đầy 2 tuổi, nhưng với mong muốn rèn luyện bản thân nên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những ngày đầu khá nhớ nhà nhưng được sự quan tâm, động viên của chỉ huy đơn vị, tôi quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt. 

 


Cán bộ Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn.   Ảnh: ĐỨC TRỌNG

 

Trò chuyện với chiến sĩ mới Hoàng Hải Cường, Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, quê ở xã Điềm Mạc, huyện Định Hóa (Thái Nguyên), chúng tôi được biết, Cường là con cả trong gia đình, có bố bị mất khả năng nghe, nói từ năm 8 tuổi, mẹ bị tai biến mất khả năng lao động, dưới Cường còn có em gái học lớp 9. Là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Cường vẫn quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn rèn luyện, học tập để trưởng thành hơn trong trường học lớn quân đội. Vào môi trường mới, tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng Cường luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành các công việc nhanh nhất, được trung đội trưởng biểu dương.

Cũng là một chiến sĩ mới có hoàn cảnh khá éo le, nhưng nghe Trần Quang Huy thuộc Trung đội 2, Đại đội 6 (Tiểu đoàn 2), ở phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bày tỏ suy nghĩ, chúng tôi cảm phục trước nghị lực, quyết tâm của Huy. Bố mất từ khi Huy còn nhỏ, sau đó, mẹ cũng bỏ nhà đi, để lại bốn chị em Huy nuôi nhau. Bản thân Huy mới học hết lớp 9 đã phải nghỉ học để bươn trải, do có khiếu nấu ăn nên được một nhà hàng nhận làm đầu bếp. Trước khi nhập ngũ, Huy cùng chị gái cả đảm đương việc nuôi em trai út ăn học. Mặc dù vậy, từ ngày nhập ngũ đến nay, Huy luôn chấp hành tốt mọi quy định, hòa đồng với đồng chí, đồng đội. Huy thổ lộ: Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và vinh dự của mỗi người, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chắc chắn em sẽ trưởng thành, chín chắn hơn và khi ấy sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống.  

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Vũ Văn Doa, Chính trị viên, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2 cho biết: Công tác nắm bắt tư tưởng bộ đội những ngày đầu về đơn vị được đơn vị hết sức chú trọng, đây là thời điểm chiến sĩ mới còn bỡ ngỡ, không tránh khỏi nảy sinh tư tưởng. Để kịp thời nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề tư tưởng, giúp chiến sĩ mới an tâm rèn luyện, cán bộ đại đội, trung đội thường xuyên gần gũi, trò chuyện trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, cùng với đó là hòa mình cùng bộ đội trong mọi hoạt động, vừa truyền đạt kinh nghiệm, vốn sống, vừa uốn nắn, chỉ bảo anh em.

Thiếu tá Nguyễn Văn Trình, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 thông tin: Đại đa số chiến sĩ mới đơn vị nhận huấn luyện tuổi đời còn trẻ, lần đầu sống xa gia đình. Những ngày đầu, ngoài tổ chức học tập ngoại khóa trước khi bước vào huấn luyện chính thức, chiến sĩ mới được tìm hiểu về truyền thống của đơn vị, được hướng dẫn sắp xếp nội vụ gọn gàng, làm quen với giờ giấc ăn, ngủ, sinh hoạt. 

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự thương yêu, giúp đỡ chân thành của đội ngũ cán bộ, đến nay, 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp tục tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới theo chương trình, kế hoạch đề ra.

ĐỨC TRỌNG-QUANG HỮU
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục