Những ngôi nhà thắm tình quân dân
Cập nhật ngày: 03/08/2020 09:19 (GMT +7)

Với kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Quân khu, cùng trách nhiệm, công sức của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương, những ngôi nhà tình nghĩa khang trang, thắm tình quân dân lần lượt được hoàn thành và bàn giao đúng dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Qua đó góp phần chia sẻ, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.


Thiếu tướng Ngô Quang Hưng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu cùng lãnh đạo xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Nguyễn Văn Giáp.

Mới sáng sớm, mặc dù trời mưa to nhưng con đường nhỏ dẫn vào nhà ông Hà Văn Diện ở thôn Nà Chuông, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn vẫn tấp nập người đến chung vui, chúc mừng gia đình ông có ngôi nhà mới. Trên nền đất cũ ngày nào, căn nhà sàn dột nát, xập xệ nay đã được thay thế bằng ngôi nhà cấp 4 khang trang, mái nhà bằng tôn chống nóng, nền lát gạch hoa. Ngôi nhà có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ với diện tích 55m2 là niềm mơ ước bấy lâu nay của hai vợ chồng ông Diện. Tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Hà Văn Diện là con của liệt sĩ Hà Đình Tuy, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, căn nhà sàn hai vợ chồng ông Diện đang ở đã bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Bộ tư lệnh Quân khu đã hỗ trợ gia đình ông 80 triệu đồng và chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương cùng góp công, góp sức giúp ông Diện làm nhà. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà mới khang trang đã hoàn thành, đến ngày bàn giao. Nhận quyết định tặng nhà tình nghĩa, ông Diện xúc động: “Cảm ơn các thủ trưởng Quân khu 1, cảm ơn bà con nhân dân. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người mà vợ chồng tôi đã có ngôi nhà mới. Vậy là mùa mưa bão năm nay, gia đình tôi không còn phải lo mưa, dột nữa rồi”.

Cùng chung niềm vui vào nhà mới, gia đình ông Nguyễn Văn Giáp ở xóm Thắng Lợi, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cũng vừa được Bộ tư lệnh Quân khu bàn giao ngôi nhà tình nghĩa khang trang. Là nạn nhân nhiễm chất độc da cam khi tham gia chiến tranh chống đế quốc Mỹ nên sức khỏe của ông Nguyễn Văn Giáp rất yếu. Con trai út của ông cũng bị câm điếc bẩm sinh do di chứng chất độc từ ông. Vợ mất sớm vì mắc bệnh hiểm nghèo, ông Giáp không có đủ tiền để xây dựng nhà mới, trong khi căn nhà gỗ đang ở đã xuống cấp trầm trọng. Nhận được 80 triệu đồng hỗ trợ từ Quân khu cùng số tiền tích cóp, vay mượn được, ông Giáp gắng sức làm nhà. Sau gần 4 tháng thi công, với sự chung tay, góp sức của các ban ngành, đoàn thể, người dân địa phương, ngôi nhà mơ ước của gia đình ông đã hoàn thành. Ngày khánh thành và nhận bàn giao ngôi nhà, ông Nguyễn Văn Giáp xúc động, không nói nên lời. Đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đến dự lễ khánh thành, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Quân khu 1 không chỉ là nguồn chia sẻ, động viên to lớn, giúp gia đình ông Nguyễn Văn Giáp vơi bớt khó khăn, mà còn giúp địa phương hoàn thiện thêm các tiêu chí để về đích nông thôn mới và vun đắp thêm tình cảm đoàn kết quân dân gắn bó”.

Dự lễ khánh thành nhà tình nghĩa, Thiếu tướng Ngô Quang Hưng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu cho biết: Đây là 2 trong tổng số 12 ngôi nhà tình nghĩa mà Bộ tư lệnh Quân khu tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong năm 2020, với số tiền hỗ trợ xây dựng mỗi ngôi nhà 80 triệu đồng. Trong đó có 6 ngôi nhà được hỗ trợ tiền từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng LLVT Quân khu tự nguyện đóng góp; 6 ngôi nhà được hỗ trợ theo hình thức xã hội hóa. Qua đó thể hiện lòng tri ân sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu và nhân dân đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, động viên, giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục