Những người giữ mạch máu thông tin
Cập nhật ngày: 10/10/2019 15:29 (GMT +7)

Thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) thường xuyên cho Bộ tư lệnh Quân khu, cơ quan Quân khu chỉ huy, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ QS, QP bằng phương tiện hữu tuyến điện, với tinh thần tích cực, chủ động, trong những năm qua, Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601) luôn bảo đảm TTLL thông suốt, vững chắc, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào TĐQT của Lữ đoàn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đặng Thành Lâm, Đại đội trưởng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: Xác định rõ tính chất quan trọng của nhiệm vụ bảo đảm TTLL cho Bộ tư lệnh Quân khu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, chỉ huy Đại đội đã tham mưu với Tiểu đoàn nhiều chủ trương, biện pháp sát đúng như: Đề nghị cơ quan cấp trên cho phép tuyển chọn chiến sĩ để trực tiếp huấn luyện chuyên ngành tại đơn vị, bảo đảm sát thực tế, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; chỉ huy đại đội chủ động nghiên cứu tài liệu đối với những trang bị, máy điện thoại mới chưa có giáo trình, xây dựng giáo trình riêng để huấn luyện bộ đội nhanh chóng làm chủ trang bị. Mặt khác, đơn vị tuyển chọn những chiến sĩ có năng khiếu, phẩm chất tốt, đào tạo chuyên sâu nhằm phục vụ cho nhiệm vụ bảo quản, sửa chữa kịp thời, nhanh chóng các máy điện thoại bị hỏng, đường dây xảy ra sự cố của Quân khu. Nhờ vậy, mặc dù bảo đảm số lượng lớn đầu máy điện thoại trên tuyến, nhưng đơn vị luôn chủ động trong công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo đảm không có sự cố hư hỏng xảy ra trong hệ thống thông tin hữu tuyến của Quân khu. 

Thiếu tá Vũ Hữu Thoài, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: Ngoài nhiệm vụ bảo đảm TTLL thường xuyên cho Bộ tư lệnh, cơ quan Quân khu Đại đội 2 còn bảo đảm TTLL cho các nhiệm vụ đột xuất khác như diễn tập 1 bên 2 cấp trên bản đồ, triển khai cáp phục vụ hệ thống camera trong Quân khu.... Khối lượng công việc lớn, thực hiện thường xuyên, liên tục, trong khi quân số nhiều thời điểm thiếu vắng, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm thông tin luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 601 huấn luyện thu rải dây bọc.

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Phan Thanh Tùng, chiến sĩ hữu tuyến điện kể về những kỷ niệm khó quên của người lính hữu tuyến: Vất vả nhất là những lần anh em đi khắc phục sự cố đứt cáp, dù nắng mưa, gió bão, khi có sự cố là lập tức lên đường. Có khi sự cố xảy ra vào lúc 2 giờ sáng, chúng tôi nhanh chóng cơ động đến vị trí để khắc phục đến 5 giờ sáng mới xong. Gian khổ, nhưng chúng tôi luôn cố gắng vì có chỉ huy, đồng đội luôn kề vai sát cánh, chia sẻ, động viên, đó cũng là những giây phút mà chỉ khi ở trong quân ngũ chúng tôi mới có được nên ai cũng cảm thấy tự hào.

Theo chân chỉ huy Tiểu đoàn 1, chúng tôi đến thăm Trạm tổng đài BK01 tại tổng trạm thông tin thường xuyên của Quân khu. Ở đây, mặc dù có cả trăm đầu số điện thoại nhưng khi được hỏi đến bất kì số nào, đồng chí nhân viên trực tổng đài trả lời ngay và chính xác mà không cần dùng đến danh bạ. Thiếu tá QNCN Đinh Thị Khanh nhiều năm gắn bó với nhiệm vụ trực tổng đài chia sẻ, để có được khả năng như vậy, ngoài huấn luyện thường xuyên nhân viên trực tổng đài phải rèn luyện mỗi ngày, học hỏi những mẹo nhớ nhanh, nhớ lâu mà các đồng chí có thời gian công tác lâu năm đúc rút kinh nghiệm truyền lại. Nhân viên trực tổng đài cũng cần có sức khỏe tốt, có thời điểm đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen, quân số thiếu vắng. Chúng tôi trực ca sáng, rồi lại trực ca đêm, không đêm nào được ngủ trọn giấc. Tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Lưu Hải Bắc, Chính trị viên Đại đội 2 cho biết: Đơn vị tập trung làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt sâu kỹ nhiệm vụ chính trị trọng tâm, mục tiêu, yêu cầu đặt được trong từng tuần, từng tháng, từng quý. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên quán triệt, giáo dục bộ đội thấu suốt khẩu hiệu hành động “Đứt dây như đứt ruột, gẫy cột như gẫy xương” và tâm niệm phải bảo đảm TTLL như giữ dòng máu chảy trong cơ thể mỗi người vậy. Thực hiện các phong trào thi đua do cấp trên phát động, đơn vị vận dụng phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ, đăng ký quyết tâm thi đua đến từng cá nhân. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực trau dồi, rèn luyện kỹ năng để bảo đảm TTLL kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn trong mọi tình huống, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, những năm qua, Đại đội 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên ghi nhận, biểu dương. Với những thành tích nổi bật, đơn vị vinh dự được tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến nhiều năm liền, Đơn vị Quyết thắng các năm 2016, 2018 và là đơn vị tiêu biểu của Lữ đoàn 601 vinh dự được tham gia Hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ” giai đoạn 2014-2019 cấp Quân khu.

 

 

Bài và ảnh: ĐỨC TRỌNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục