Ở một đơn vị điển hình trong công tác tuyển quân
Cập nhật ngày: 09/12/2019 14:15 (GMT +7)

Từ năm 2003 đến nay, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hằng năm, xã đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu tuyển quân được giao, đảm bảo chất lượng, không phải bù đổi. Năm 2019, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã được uBND Thành phố khen thưởng, biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác này.


Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự và Đoàn Thanh niên xã Sơn Cẩm thăm, động viên các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020 của xã.

 

Năm 2019, xã Sơn Cẩm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân 21 người, chất lượng tốt, không phải bù đổi. Tuy nhiên, Hội đồng NVQS xã cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế như: Phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa; một số cấp ủy, chi bộ xóm chưa quan tâm đúng mức công tác tuyển quân; một số thôn đội trưởng còn hạn chế trong công tác tham mưu... Do đó, bước sơ tuyển, khám tuyển, nắm tình hình thanh niên chưa chặt chẽ nên quá trình thâm nhập mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho việc sơ tuyển. Từ thực trạng này, mùa tuyển quân năm nay, ngay từ khi có chỉ tiêu cấp trên giao, Hội đồng NVQS xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác tuyển quân; đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể, các xóm rà soát, nắm bắt quân số trong độ tuổi thực hiện NVQS. Từng đơn vị tham gia Hội đồng NVQS đều có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, theo dõi, chỉ đạo sát sao công tác tuyển quân, như: Ban CHQS xã phân công thành viên Hội đồng NVQS xã về từng xóm nắm tình hình và hướng dẫn các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cũng như phối hợp với Ban CHQS Thành phố thực hiện các bước thâm nhập; MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng, thăm hỏi, động viên, tặng quà, phối hợp tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự tới nhân dân; Đoàn Thanh niên xã tổ chức các chương trình văn nghệ, thăm gặp, động viên, tạo không khí phấn khởi cho gia đình và thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ… 

Hội đồng NVQS xã đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng xóm, người cao tuổi trong tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân, từng công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Các buổi tọa đàm, giao lưu giữa các thế hệ do các ngành, đoàn thể tổ chức được lồng ghép tuyên truyền nội dung công tác tuyển quân, giới thiệu Luật NVQS, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Anh Dương Trung Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sơn Cẩm cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch tuyển quân của Hội đồng NVQS xã, Đoàn Thanh niên đã triển khai họp tới 23 chi đoàn để tuyên truyền tới các đoàn viên thanh niên trong độ tuổi về thực hiện Luật NVQS. Quá trình các thanh niên đi sơ tuyển, khám tuyển, Đoàn xã đều cử người đi để nắm bắt tư tưởng, động viên. Hiện nay, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch gặp mặt, giao lưu văn nghệ, tặng quà, động viên các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Nhận thức về việc thực hiện NVQS là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân, em Lâm Xuân Huy, sinh năm 2000, công dân xóm Thanh Trà 1, đang đi làm công nhân ở Công ty Thiên Phú Gia Khánh với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng đã đi khám tuyển và trúng tuyển NVQS. Em cho biết: Nhận được thông báo trúng tuyển NVQS, em vui vẻ chấp hành và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Có người nói với em, môi trường quân ngũ kỷ luật nghiêm, rèn luyện gian khổ, song em nghĩ mình sẽ thích nghi và chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương của đơn vị.

Anh Lý Văn Hưng, Trưởng xóm Thanh Trà 2 cho biết: Năm nay, xóm có 5 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS tham gia khám tuyển, đến nay, có 3 người trúng tuyển. Các năm qua, xóm Thanh Trà 2 đều được ghi nhận làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Kinh nghiệm của chúng tôi là thực hiện chỉ đạo thống nhất từ cấp ủy chi bộ, xóm và các đoàn thể phối hợp tuyên truyền tới các gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS.

Cũng như Thanh Trà 2, một số xóm tiêu biểu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có thể kể đến như: Xóm 7, Quang Trung 1, Thanh Trà 1… có lượng công dân trúng tuyển cao. Anh Trần Văn Hợi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Cẩm thông tin: Năm nay, xã được giao 25 chỉ tiêu (22 chỉ tiêu quân sự, 3 chỉ tiêu công an). Qua vòng sơ tuyển ở xã có 103 công dân, 56 người đủ điều kiện khám tuyển tại Ban CHQS Thành phố, đạt 41 người, chất lượng cao hơn các năm trước (riêng về sức khỏe, loại 1 có 16 người, loại 2 là 10, loại 3 là 15 người). Nhận thức của các gia đình có con em trong độ tuổi và các thanh niên thuộc diện thực hiện Luật NVQS đều được nâng lên. Sau khi sơ tuyển, từ ngày 15 đến 25-11, Hội đồng NVQS xã đã chỉ đạo Ban CHQS xã thành lập 2 tổ cùng với cán bộ của Ban CHQS Thành phố thực hiện các quy trình thâm nhập, hoàn thiện hồ sơ. Ngày 27-11 vừa qua, Hội đồng NVQS xã đã họp xét duyệt, kết luận có 33/41 thanh niên trúng tuyển, vượt 8 chỉ tiêu so với kế hoạch được giao, trong đó có 10 thanh niên tình nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ.

Theo BaoThaiNguyen
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục