Phát huy nội lực xây dựng doanh trại chính quy
Cập nhật ngày: 12/12/2019 08:14 (GMT +7)

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, những năm qua, Sư đoàn Bộ binh 346 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nổi bật là tinh thần chủ động, sáng tạo phát huy nội lực trong xây dựng cảnh quan môi trường, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có dịp đến Sư đoàn 346 công tác, chúng tôi thật sự rất ấn tượng bởi cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp của đơn vị. Thẳng cổng chính của đơn vị nhìn vào là sở chỉ huy cao 4 tầng, hai bên là các dãy nhà ở của chỉ huy Sư đoàn và 4 cơ quan, ở giữa là khuôn viên rộng hơn 1.000m2 nổi bật với đài phun nước và được trồng rất nhiều hoa. Những hàng cây, bãi cỏ xanh mướt được cắt tỉa gọn gàng; đường nội bộ bê tông hóa được kẻ những vạch sơn ngay ngắn đến tận cuối đường băng. Hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền được lắp đặt trên các trụ bê tông cách điệu tạo nên cảnh quan đẹp mắt như công viên.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Phó sư đoàn trưởng, Sư đoàn 346, chúng tôi được biết, công trình xây dựng doanh trại Sư đoàn 346 được hoàn thành vào cuối năm 2017 với các hạng mục được quy hoạch bài bản, bố trí hài hòa, hợp lý. Các công trình từ sở chỉ huy đến nhà khách, hội trường, nhà ở sĩ quan, nhà bếp, nhà xe đều được xây dựng chính quy, thiết kế hiện đại. Để phát huy công năng, hiệu quả sử dụng các công trình phục vụ nhu cầu làm việc, học tập, công tác sinh hoạt của bộ đội, đơn vị thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm trong sử dụng, giữ gìn doanh trại. Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn, từng phòng, ban, đơn vị cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu, gắn với đặc điểm của đơn vị, với phương châm phát huy nội lực là chính. Nhờ tinh thần tích cực, chủ động của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đến nay, các đơn vị thuộc Sư đoàn đều có hệ thống khuôn viên, hòn non bộ và hệ thống vườn hoa được xây dựng đẹp mắt với hình thức phong phú. Định kỳ, Ban chỉ đạo Sư đoàn tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng cảnh quan của các đơn vị, đưa ra phương án củng cố đơn vị ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp. Cùng với quan tâm củng cố công trình nhà ở, nhà làm việc, khuôn viên cảnh quan, Sư đoàn chú trọng quy hoạch các khu tăng gia sản xuất tập trung, hệ thống vườn, giàn, chuồng trại chăn nuôi của từng đơn vị được quy hoạch, bố trí phù hợp với cảnh quan môi trường và điều kiện thực tế của đơn vị.


Chỉ huy Sư đoàn 346 hướng dẫn bộ đội cách chăm sóc vườn hoa.

Xác định là nội dung đặc biệt quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại xanh, sạch, đẹp”, việc thực hành tiết kiệm được thực hiện triệt để, nhất là trong quản lý, sử dụng điện, nước. Sư đoàn đã triển khai lắp đặt công tơ điện, các thiết bị hiện đại, sử dụng bóng tiết kiệm điện, lắp đặt và phân tách mạng điện phục vụ công việc, tránh lãng phí. Trong quản lý, sử dụng doanh cụ và vật chất doanh trại cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm sử dụng lâu dài, tiết kiệm. Khu vui chơi giải trí, sân bóng, vườn hoa, cây cảnh được phân chia thành khu vực rõ ràng, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, rác thải được thu gom đưa ra khu vực xử lý tập trung. Hằng năm, vào dịp Tết trồng cây, mỗi cán bộ, chiến sĩ trồng từ 1 đến 2 cây ăn quả, cây cảnh hoặc cây lấy gỗ, nâng số lượng cây xanh trong doanh trại lên hàng nghìn cây các loại tạo cảnh quan xanh trong doanh trại.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Sư đoàn 346 khẳng định: Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn thường xuyên quán triệt tinh thần chủ động phát huy nội lực đến cán bộ, chiến sĩ. Cùng với sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí xây dựng cơ bản do trên cấp, đơn vị vận động từ chỉ huy cơ quan đến các chiến sĩ tích cực tham gia lao động củng cố, xây dựng đơn vị. Trong 2 năm qua, Sư đoàn đã huy động 3.265 ngày công của bộ đội, san lấp 6.109m2, đào đắp đất, đá, sửa chữa, nâng cấp 129,023m2  mặt bằng. Kết quả xây dựng doanh trại chính quy đã tạo nên không gian sinh hoạt, làm việc gần gũi, thân thiện, qua đó động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, gắn bó đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.                                                      

 

Bài và ảnh: DUY LINH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục