Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Việt Bắc - Quân khu 1 luôn là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Việt Bắc - Quân khu 1 đóng vai trò “cảng nổi” của cả nước, là hậu phương của hậu phương lớn miền Bắc, cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần đưa cách mạng nước ta tới Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và Chiến thắng 30-4 vĩ đại.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Việt Bắc trở thành hậu phương của hậu phương lớn miền Bắc. LLVT Việt Bắc - Quân khu 1 tiếp tục kề vai sát cánh, gắn bó máu thịt với Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tập trung xây dựng LLVT nhân dân, khôi phục kinh tế, củng cố chính quyền, cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam.

Với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, các phong trào “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tay búa, tay súng”, “Tay cày, tay súng”, “Phụ nữ ba đảm đang”, “Thanh niên ba sẵn sàng”... đã được quân và dân Việt Bắc sôi nổi hưởng ứng. Các đơn vị LLVT Quân khu Việt Bắc đã hăng hái thi đua huấn luyện theo Phong trào thi đua “Cờ Ba nhất”, hăng hái lên đường chi viện cho tiền tuyến, đóng góp sức người, sức của cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. 


Lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bắc Giang (tháng 12-2019). Ảnh: ĐỨC TRỌNG

Với vị trí hậu phương của hậu phương lớn miền Bắc, là cửa ngõ nối liền với các nước anh em, như một “cảng nổi” tiếp nhận và chuyển tiếp hàng hóa cho tiền tuyến miền Nam, trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ đánh ra miền Bắc, Việt Bắc là một trong những trọng điểm. Quân và dân Việt Bắc vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam; vừa chiến đấu kiên cường, đánh trả các cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ, củng cố, giữ vững hậu phương chiến lược, huy động sức người, sức của ra tiền tuyến. Quân và dân Việt Bắc đã phối hợp cùng bộ đội phòng không và không quân bắn rơi 329 máy bay Mỹ và bắt sống nhiều giặc lái, trong đó LLVT Quân khu đã độc lập bắn rơi 69 máy bay Mỹ (trong đó có 2 “pháo đài bay” B52, 1 cường kích F111).

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tính đến ngày 30-4-1975, Quân khu có 299.558 người nhập ngũ, tương đương với 28 sư đoàn bộ binh; đưa vào chiến trường miền Nam 4 trung đoàn, 252 tiểu đoàn, 13 đại đội, 4 trung đội làm chuyên môn kỹ thuật và 7 đội lái xe, góp phần cùng quân và dân cả nước giành thắng lợi hoàn toàn trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ghi nhận công lao, đóng góp to lớn đó, LLVT Quân khu 1 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương và trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 29 đơn vị và 20 cán bộ, chiến sĩ; nhiều tập thể, cá nhân được tặng huân, huy chương các loại, trong đó có 3 Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba; 2 Huân chương Quân công hạng Nhì; 10 Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba.

Phát huy giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm của Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đặc biệt là tinh thần chủ động tiến công, quyết chiến quyết thắng và bài học về huy động sức mạnh tổng hợp của LLVT và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng để kháng chiến thắng lợi. Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ ngày càng cao; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, huy động mọi nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xứng đáng là “phên giậu vững bền” nơi địa đầu Tổ quốc.

Trong những năm tới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tiếp tục có bước phát triển, tình hình thế giới, khu vực dự báo diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy truyền thống “Trung hiếu, Tiên phong, Đoàn kết, Chiến thắng”, để tiếp tục xây dựng LLVT Quân khu VMTD, Đảng bộ Quân khu vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội giao phó, xứng đáng với sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Việt Bắc, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tập trung xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Tập trung giáo dục cho bộ đội nắm vững chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chính sách quân sự, quốc phòng của Đảng, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đặc biệt là mục tiêu, yêu cầu, phương hướng xây dựng LLVT trong thời kỳ mới. Xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hai là, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nhất là Kết luận 16-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 606-NQ/TW của Quân ủy Trung ương về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2021, tập trung xây dựng LLVT Quân khu tinh, gọn, SSCĐ cao. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 703/NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp với cách đánh, nghệ thuật quân sự, đường lối chiến tranh nhân dân và sự phát triển mới của đối tượng tác chiến trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức huấn luyện bộ đội chủ lực theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với đối tượng, phương án và địa bàn tác chiến. Chú trọng huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động linh hoạt trên mọi địa hình; giỏi ngụy trang, nghi binh, che giấu lực lượng, phương tiện. Giỏi tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng giữa các lực lượng trong đội hình binh chủng hợp thành và khu vực phòng thủ. Tổ chức huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng” cho dân quân tự vệ; “thiết thực, hiệu quả” cho lực lượng dự bị động viên. Đồng thời, lấy huấn luyện tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao làm môi trường để rèn luyện bộ đội; lấy nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chế độ, địa phương, tính mạng và tài sản của nhân dân làm cơ sở để xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng. Đi liền với nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện tốt công tác xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, bảo đảm cho LLVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Công tác hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, tập trung đổi mới phương thức bảo đảm vật chất hậu cần, tài chính theo hướng phân cấp hợp lý, trực tiếp cho các đơn vị, nhiệm vụ; ưu tiên cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quản lý, chăm sóc sức khỏe LLVT, phấn đấu bảo đảm trên 98,6% quân số khỏe tham gia huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ. Đối với công tác kỹ thuật, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 382-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và Cuộc vận động 50; tập trung bảo đảm đủ số lượng, đúng chủng loại, chất lượng và đồng bộ vũ khí, trang bị kỹ thuật cho LLVT thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, chú trọng củng cố, nâng cấp các cơ sở kỹ thuật, kho, trạm bảo đảm an toàn; tích cực nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa… nhằm không ngừng nâng cao hệ số kỹ thuật, hệ số sử dụng và an toàn giao thông.

Thiếu tướng NGUYỄN HỒNG THÁI, Tư lệnh Quân khu
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục