Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19
Cập nhật ngày: 27/03/2020 10:02 (GMT +7)

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành đại dịch đã và đang đặt ra thách thức lớn không chỉ với lĩnh vực y tế mà còn tác động tiêu cực tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu xác định nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo LLVT Quân khu quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả.

Thời gian qua, Ban Bí thư và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị. Nhờ có những chủ trương đúng đắn, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bước đầu công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã thu được kết quả tích cực, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng và Chính phủ ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, giữ vững ổn định chính trị, xã hội và sức khỏe của nhân dân, được Tổ chức Y tế thế giới và dư luận các nước đánh giá cao.


Bảo đảm bữa ăn cho người dân trở về từ vùng dịch.

Quán triệt và triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nhất là lực lượng quân y Quân khu đã triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp quyết liệt. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị LLVT chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án phòng chống dịch với đầy đủ cơ sở vật chất, tổ chức diễn tập thực tế với các tình huống; đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực bảo đảm cho việc cách ly những người Việt Nam trở về từ vùng dịch. Tổ chức phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương 6 tỉnh trên địa bàn ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và trong các đơn vị LLVT, bảo đảm sức chiến đấu của các đơn vị LLVT Quân khu. LLVT Quân khu đã tham mưu và trực tiếp đóng vai trò quan trọng, xung kích, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 

Tuy nhiên, trước thực trạng tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, khó lường; đòi hỏi quyết tâm chính trị và sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị. Để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy có hiệu quả kinh nghiệm và kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thường vụ Đảng ủy Quân khu yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ huy các cấp trong LLVT Quân khu tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Trên cơ sở đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngoài việc huấn luyện SSCĐ thường xuyên, tập trung bảo đảm cao nhất về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch cao nhất. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tính chất nguy hiểm và tác hại, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói riêng. Phát huy vai trò là lực lượng quan trọng, xung kích, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Báo Quân khu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời động viên, cổ vũ nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu về công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo 35 và lực lượng 47 Quân khu đẩy mạnh đấu tranh phản bác, loại bỏ những thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội. Tập trung nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ nhất là khu vực biên giới, SSCĐ, xử lý tốt mọi tình huống bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị-xã hội. Cấp ủy Đảng trong LLVT Quân khu chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp bảo đảm chất lượng, nội dung, nguyên tắc tập trung dân chủ, nhưng không làm ảnh hưởng nhiệm vụ chống dịch và kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị, nhất là thời gian tiến hành đại hội. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh trên địa bàn phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác điều hành, điều phối tiếp nhận, vận chuyển, theo dõi, cách ly trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng tăng cường lực lượng của các đơn vị tham gia phòng, chống dịch khi được huy động. 

Phát huy sức mạnh của LLVT gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, DQTV, DBĐV làm nòng cốt, đi đầu trong phòng chống dịch. Coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ SSCĐ, với phương châm “4 tại chỗ”... góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm cho mọi quân nhân và người dân biết cách phòng dịch, không hoang mang, dao động, hoảng loạn trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Bài và ảnh: THU HIỀN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục