Tham mưu thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương
Cập nhật ngày: 23/09/2019 08:51 (GMT +7)

Huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang có vị trí quan trọng trong thế trận phòng thủ chung của tỉnh. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác QP, QSĐP, xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc.

Chủ động khắc phục khó khăn

Gần 10 năm nay, công tác tuyển quân ở xã Yên Lư luôn hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Đồng chí Nguyễn Tuấn Cõn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Lư cho biết: “Xã có địa bàn rộng, đông dân cư nên luôn được giao chỉ tiêu tuyển quân cao nhất trong số 21 xã, thị trấn trên địa bàn. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đã tập trung cao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình ngay từ khâu rà soát thanh niên tuổi 17 đăng ký NVQS. Danh sách gửi lên của các thôn đều phải có đầy đủ chữ ký các thành phần theo quy định; được niêm yết công khai để người dân giám sát. 

Tất cả những khâu sau như: Thông qua danh sách thanh niên đủ điều kiện, số lượng tạm hoãn, tạm miễn, đối tượng chưa gọi đều được niêm yết công khai. Đặc biệt, Hội đồng NVQS xã không để xảy ra tiêu cực trong công tác tuyển quân. Nhiều lần Hội đồng đã thuê xe đến tận doanh nghiệp mà thanh niên đang làm việc để “đón” về khám tuyển hay yêu cầu doanh nghiệp không tiếp tục sử dụng các lao động có dấu hiệu trốn thực hiện NVQS. Bằng cách làm công bằng, minh bạch, đúng quy định, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ trên địa bàn xã nhiều năm qua luôn bảo đảm số lượng, chất lượng.


Lực lượng dân quân xã Đồng Việt (Yên Dũng, Bắc Giang) huấn luyện ném lựu đạn.

Tại xã Nham Sơn, khắc phục khó khăn do thanh niên hầu hết đi làm ăn xa ảnh hưởng đến việc huy động lực lượng, Ban CHQS xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có nhiều lao động trong độ tuổi thực hiện NVQS và độ tuổi nghĩa vụ tham gia dân quân để họ tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ này thực hiện trách nhiệm công dân. 

Nhờ đó, công tác huấn luyện, SSCĐ cho lực lượng dân quân bảo đảm được thành phần, thời gian. Công tác dân vận cũng được dân quân xã thực hiện tốt. Điển hình như trong mùa huấn luyện 2019, dân quân xã đã hiệp đồng cùng cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự (Quân đoàn 2), Sư đoàn 3 (Quân khu 1) nạo vét 2,5 km kênh mương; phát quang hơn 1 km bờ sông Cầu; làm hơn 10 km đường băng cản lửa trên dãy Nham Biền…

Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị

Để đạt được kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP, hằng năm, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là của Đảng ủy Quân sự tỉnh, Ban CHQS huyện Yên Dũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn lãnh đạo, chỉ đạo công tác QPQSĐP phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của huyện. 

Trọng tâm của công tác tham mưu luôn hướng tới việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Điển hình như trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể nên đến nay huyện đã xây dựng được 31 đơn vị dân quân tự vệ với tổng quân số đạt 1,6% dân số toàn huyện.

Ban CHQS huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập. Trong huấn luyện, lực lượng thường trực bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; dân quân tự vệ “cơ bản, thiết thực, chất lượng” và dự bị động viên “thiết thực, từng bước, vững chắc”. Các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến đấu với giáo dục chính trị, pháp luật, rèn luyện kỷ luật, SSCĐ. 

Mỗi năm, Ban CHQS huyện tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo 20% số xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện các nội dung diễn tập KVPT, phòng, chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy rừng. Từ đó giúp các lực lượng quen với cơ chế vận hành khi có tình huống xảy ra. 

LLVT huyện tích cực tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, vận động người dân thực hiện các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”...
Thượng tá Lê Văn Chiến, Phó bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, Chính trị viên Ban CHQS huyện Yên Dũng khẳng định: “Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP của LLVT huyện đã tạo môi trường ổn định để nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời củng cố, nâng cao tiềm lực quốc phòng, góp phần xây dựng KVPT huyện, thế trận QPTD ngày càng vững chắc”.
 

BBG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục