Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang Tham mưu thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương
Cập nhật ngày: 21/10/2019 20:25 (GMT +7)

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang là một trong những điểm sáng trong phong trào TĐQT của LLVT Quân khu. Có được thành tích đó là do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang luôn chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác QP, QSĐP, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QPAN. Nền QPTD trên địa bàn được xây dựng ngày càng vững mạnh, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố ngày càng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Dương Quang Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ việc chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện trên các mặt công tác, nhất là duy trì hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các ngành, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang luôn hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật là tham gia hội thi, hội thao đạt nhiều thành tích, tiêu biểu như: Năm 2017 đạt giải nhất Hội thi kỹ thuật tăng- thiết giáp toàn quân, giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ cấp Quân khu; năm 2018 đạt giải nhất Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện và bảo đảm hậu cần, giải nhì Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT Quân khu; tham gia Hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” do Quân khu tổ chức từ năm 2014 đến nay đều đạt giải nhất... Cùng với đó, phong trào thi đua quyết thắng đã góp phần quan trọng trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình “xoá đói, giảm nghèo”; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QPAN trong tình hình mới. 


Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bắc Giang năm 2018. Ảnh: BÙI HIỆP

Những năm gần đây, tình hình an ninh tại một số vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến rất phức tạp, nhất là tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài ở một số nơi. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chưa đầy đủ; còn biểu hiện chủ quan, đơn giản trong nhận định, đánh giá tình hình. Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ, đội công tác trực tiếp về cơ sở, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề phức tạp trên địa bàn để kích động, chống phá. Bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp “3 cùng” với dân, chủ động bám, nắm địa bàn, từng bước giải quyết những vấn đề phát sinh. Cụ thể như:  Vấn đề giải phóng mặt bằng xây dựng sân golf ở huyện Yên Dũng, tranh chấp đất đai ở thôn Đá Vách, xã Phú Nhuận và thôn Đèo Gia, xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn. Cùng với các biện pháp trên, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương coi trọng công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng, nhất là đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chương trình, nội dung phổ biến, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng, đặc biệt là các chức sắc tôn giáo, người có đạo, các trưởng bản, già làng… được lựa chọn, cập nhật thường xuyên, kịp thời những diễn biến mới của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, nhất là những yếu tố tác động trực tiếp đến nhiệm vụ QPAN của địa phương; đồng thời, nêu biện pháp khắc phục những hạn chế, giải quyết dứt điểm vướng mắc, bất cập nảy sinh, nhất là việc khiếu kiện, tụ tập đông người trái pháp luật… Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Kết quả nổi bật trong công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP, theo Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, đó là: Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu có hiệu quả việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QPAN. Cơ quan quân sự các cấp phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức khảo sát, quy hoạch và triển khai xây dựng, thực hiện đề án kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QPAN. Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh tập trung xây dựng KVPT nói chung và xây dựng thế trận quân sự KVPT nói riêng. Với phương châm xây dựng toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, theo hướng: làm đến đâu chắc đến đó; trọng tâm là căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương và các công trình quân sự trên hướng trọng điểm. 

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư xây dựng hai thao trường với tổng số vốn gần 12 tỷ đồng; hầm đài A1 trị giá hơn 50 tỷ đồng phục vụ cho diễn tập KVPT tỉnh; 10 trận địa súng máy phòng không 12,7mm; 5 con đường kết hợp kinh tế - quốc phòng, đầu tư hơn 290 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Đến nay cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Trường quân sự tỉnh, Trung đoàn 831 và 10 huyện, thành phố được đầu tư xây dựng cơ bản với số tiền hơn 600 tỷ đồng, trong đó tiền từ ngân sách địa phương gần 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, được sự đầu tư của cấp trên và nguồn vốn tự cân đối của đơn vị, với nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê chuẩn và chuyển giao 32,6 ha đất tự nhiên xây dựng dự án mô hình phát triển tăng gia sản xuất gắn với xây dựng căn cứ hậu cần phía sau tạo nguồn bảo đảm tại chỗ (xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà). Hằng năm thu từ tăng gia sản xuất đạt bình quân từ 850- 900 triệu đồng, chưa kể nguồn lợi thu từ khai thác gỗ và các nguồn lợi khác... 

Cũng theo đồng chí Chỉ huy trưởng, những kết quả trên là sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các tổ chức, đơn vị trong tỉnh; trong đó, LLVT tỉnh Bắc Giang luôn đóng vai trò nòng cốt, đưa Bắc Giang trở thành tỉnh tiêu biểu về xây dựng KVPT. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cũng là một trong những đơn vị tiên phong tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bố trí ngân sách của địa phương để đào tạo sĩ quan dự bị. Có thể khẳng định, sự chủ động phát huy vai trò nòng cốt của LLVT trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đưa phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh Bắc Giang những năm qua ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả.

 

CHU VI
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục