Thầy giáo Nam và ước mơ quân ngũ
Cập nhật ngày: 10/04/2020 08:28 (GMT +7)

Đó là câu chuyện về Binh nhì Đặng Phương Nam sinh năm 1997, tổ 10, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên. Hiện Đặng Phương Nam đang là chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Chỉ huy Pháo binh 13, Bộ Tham mưu Quân khu.

Những ngày đầu tháng Tư trên thao trường huấn luyện bắn súng của Tiểu đoàn Chỉ huy Pháo binh 13, khi cái rét nàng Bân vẫn còn dai dẳng, kéo theo những cơn mưa bất chợt, khiến giờ luyện tập của chiến sĩ mới đôi lúc bị ngắt quãng. Vì vậy, tranh thủ giờ giải lao, Trung đội trưởng tổ chức cho một số chiến sĩ kỹ thuật, động tác còn yếu được ôn luyện thêm. Chiến sĩ mới Đặng Phương Nam, Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn Chỉ huy Pháo binh 13 được Trung đội trưởng giao nhiệm vụ cùng với tiểu đội trưởng tham gia hướng dẫn, sửa tập cho các chiến sĩ khác. Với sự chỉ bảo nhiệt tình, chẳng mấy chốc các chiến sĩ được Nam hướng dẫn, sửa tập đã nắm vững kỹ thuật, động tác, tự tin với đường ngắm của mình. Binh nhì Đào Ngọc Ninh, Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 2 hồ hởi: “Đồng chí Nam học nhanh lắm, cái gì cũng nắm chắc, lại còn nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Nghe Nam hướng dẫn dễ hiểu chẳng khác nào cán bộ trung đội, đại đội cả”.


Binh nhì Đặng Phương Nam làm mẫu động tác cho các chiến sĩ cùng tiểu đội (tháng 3-2020).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chiến sĩ mới Đặng Phương Nam đã tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên ngành Giáo dục quốc phòng và đã từng giảng dạy môn giáo dục quốc phòng cho sinh viên một số trường cao đẳng, đại học. Với vốn kiến thức, tác phong được rèn giũa trong trường đại học và những ngày tháng đứng lớp làm giảng viên, cùng tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm khiến Nam sớm chiếm được niềm tin, tình cảm của chỉ huy, đồng đội. Trung úy Nguyễn Đức Nam, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 2 cho biết: “Chiến sĩ Đặng Phương Nam rất tích cực, tự giác trong luyện tập; luôn khiêm tốn, chú ý lắng nghe nên kết quả huấn luyện rất tốt và được chiến sĩ trong đơn vị xem như “hình mẫu” để noi theo. Để phát huy trình độ, sở trường của Nam, đơn vị đã biên chế cho Nam làm tiểu đội phó. Những giờ giải lao, quan sát Nam trao đổi, hướng dẫn cho bộ đội tự ôn luyện, bản thân tôi cũng tham khảo được ít nhiều kỹ năng, phương pháp sư phạm”.

Khi chúng tôi hỏi chuyện, Nam khiêm tốn chia sẻ: “Huấn luyện trong quân đội yêu cầu cao hơn nhiều so với giảng dạy cho sinh viên đại học, nhất là về cường độ huấn luyện. Nên em phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa”. Nam cho biết thêm: “Hồi là sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, do đặc thù của chuyên ngành Giáo dục quốc phòng, nên em được học tập, sinh hoạt gần giống như trong môi trường quân đội. Chính nếp sống, môi trường kỷ luật đó đã vun đắp cho em ước mơ được trở thành một người lính thực thụ. Tốt nghiệp ra trường, đi làm một thời gian thì đúng vào đợt tuyển quân nên em đã mạnh dạn viết đơn tình nguyện nhập ngũ và nguyện vọng đó đã thành sự thực. Em sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt và sẽ đăng ký thi văn bằng 2 vào Trường Sĩ quan Chính trị để phấn đấu trở thành sĩ quan quân đội”.

Nhìn ánh mắt rạng ngời ánh lên hy vọng, chúng tôi tin ước mơ đẹp của Nam sẽ là động lực để người thầy giáo trẻ này rèn luyện, quyết tâm phấn đấu, sớm trở thành học viên sĩ quan như nguyện vọng của anh.

 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục