Sáng 23-3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn 2 với 187 điểm cầu.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Trung tướng Phùng Sỹ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và các đồng chí thành viên ban chỉ đạo.

Tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu 1, dự hội nghị có lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu, các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Quân khu; chỉ huy và cơ quan chuyên môn một số đơn vị LLVT Quân khu.


Thượng tướng Trần Đơn chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết, tính đến 11 giờ ngày 23-3, thế giới đã ghi nhận 338.724 người mắc, 14.687 người tử vong tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ. 4 quốc gia mới ghi nhận Covid-19 gồm: Dominica, Grenada, Mozambique và Syria.

Tại Việt Nam, tính đến 14 giờ chiều 23-3, ghi nhận có 118 ca nhiễm bệnh tại 17 tỉnh, thành phố. Hiện nay trong toàn quân chưa phát hiện ca bệnh Covid-19. Quân đội tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly công dân từ vùng dịch về nước. Đến nay quân đội đã tiếp nhận cách ly hơn 36.700 người tại 110 điểm cách ly, trong đó hơn 18.000 người đã hoàn thành cách ly. Các cơ sở y tế lớn của quân đội như: Học viện Quân y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175 đều đảm bảo khả năng xét nghiệm và điều trị bệnh Covid-19.


Các đại biểu dự hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu 1.

Tại hội nghị, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, hiện nay học viện có 2 cơ sở là Bệnh viện Quân y 103 và Viện Nghiên cứu Y dược quân sự có khả năng xét nghiệm sàng lọc. Nếu nghi ngờ có dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ gửi đi các đơn vị đủ điều kiện để khẳng định. Học viện cũng đang có công văn gửi Bộ Y tế về việc thẩm định cơ sở xét nghiệm.

Về chẩn đoán và khả năng điều trị, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh viện là một trong 22 cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm. Đặc biệt, bệnh viện có khả năng xét nghiệm nhanh từ 200-500 ca/ngày; thu dung và điều trị khoảng 100 bệnh nhân Covid-19.

Các đại biểu tại hội nghị đều nhận định, dịch bệnh Covid-19 giai đoạn 2 diễn biến phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt và có nguy cơ dịch xâm nhập vào Quân đội. Để kịp thời đối phó với tình hình dịch bệnh, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có Chỉ thị số 260 ngày 19-3 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân đội. Cục Quân y tiếp tục kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch và các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; tập huấn toàn quân về sử dụng bộ kit test của Học viện Quân y vào sử dụng cho chẩn đoán nhanh mầm bệnh; Viện Y học dự phòng Quân đội và Trung tâm tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hoàn thành thủ tục đánh giá và được Bộ Y tế công nhận phòng xét nghiệm khẳng định virus SARS-Cov 2; Bộ đội Biên phòng đã tăng cường hơn 1.000 tổ với với hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ chốt chặn, kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: Nhiệm vụ của quân đội là phải tham gia, phải đi đầu trong việc phòng, chống dịch bệnh này. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì nhân dân phục vụ, chúng ta đã làm tốt trong công cuộc phòng, chống dịch, được Đảng và Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chưa được xác lập, nhưng với tinh thần chung, trách nhiệm của quân đội, ngay từ khi xuất hiện dịch các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn thực hiện nhiệm vụ hiệu quả để lại trong lòng nhân dân những tình cảm tốt đẹp. Nơi nào khó khăn nhất đều có lực lượng quân đội. Các đơn vị quân đội thực hiện nhiệm vụ vô điều kiện, không đòi hỏi gì chỉ biết là "vì nhân dân phục vụ". Đặc biệt hơn, lực lượng quân đội sẵn sàng nhường chỗ ở của mình để cho người dân cách ly. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm tuần tra canh gác; lực lượng quân y hậu cần thực hiện tốt nhiệm vụ; các cơ quan báo chí thường xuyên đưa tin phản ánh, truyền tải nhiệm vụ phòng, chống dịch cho người dân.

Đối với giai đoạn 2 phòng, chống dịch, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, đây là giai đoạn quyết liệt, phức tạp, có thể sẽ bùng phát cao hơn trong cộng đồng, đặc biệt là có khả năng  lây nhiễm vào quân đội, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc như quân y, phục vụ. Trước tình hình trên, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị toàn quân quán triệt tốt và nắm vững tình hình, theo sát và có dự báo tốt. Đồng thời, thực hiện ngay kết luận của Bộ Chính trị và lời kêu gọi của Bộ Chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bình tĩnh, tự tin, quyết tâm chiến thắng phòng, chống dịch và chiến thắng dịch bệnh; các cấp thực hiện Chỉ thị 260 của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Đặc biệt, áp dụng phương châm chủ động, ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để đồng thời quyết tâm điều trị khỏi bệnh. Bên cạnh đó, đồng chí Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị tập trung tốt nhất phương châm “Bốn tại chỗ”...

Thượng tướng Trần Đơn đề nghị trong giai đoạn 2 của dịch Covid-19, các lực lượng quân y, bệnh viện dã chiến phải sẵn sàng triển khai điều trị; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175 chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất để cách ly, điều trị cho cán bộ cao cấp của quân đội; Tổng cục Hậu cần chuẩn bị 10 xe lab lưu động thực hiện xét nghiệm nhanh... Cục Quân y chỉ đạo các doanh nghiệp quân đội sản xuất khẩu trang cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ. Bộ Tổng tham mưu hướng dẫn điều chỉnh thời gian huấn luyện để đưa nội dung phòng, chống dịch vào chương trình huấn luyện, mỗi chiến sĩ là một tuyên truyền viên về phòng, chống dịch. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định như đeo khẩu trang, hội họp bằng hình thức trực tuyến là chính, chấp hành nghiêm các quy định về y tế đối với các đơn vị quân đội. Quân đội phải duy trì quân số khỏe để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa giúp dân trong phòng, chống dịch, hạn chế tối đa lây lan.

Tại các điểm cách ly, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các lực lượng tham gia trực tiếp phải có thái độ chân thành, cởi mở, hết lòng thực hiện nhiệm vụ phục vụ, chăm sóc nhân dân tại các khu cách ly... Những vấn đề cần rút kinh nghiệm về công tác điều phối trong phòng, chống dịch, Thượng tướng Trần Đơn giao Bộ Tổng tham mưu có văn bản chỉ đạo khắc phục.


Điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu 1.

Đối với Quân khu 1, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Bộ tư lệnh Quân khu đã khẩn trương triển khai các biên pháp quyết liệt, đồng bộ phòng, chống dịch Covid-19. Quân khu đã ban hành các Chỉ thị: số 260/CT-BTL ngày 4-2-2020 về công tác phòng, chống dịch và tiếp nhận công dân; số 709/CT-BTL ngày 17-3-2020 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch và tổ chức tiếp nhận công dân. Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quân khu, do đồng chí Phó tư lệnh Quân khu làm Trưởng ban, giao Cục Hậu cần là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch.

Quân khu đã xây dựng và triển khai các kế hoạch về: Phòng, chống dịch, tiêp nhận, cách ly công dân (giai đoạn 1); phòng, chống và ứng phó với các cấp độ dịch Covid-19; tiếp nhận, cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam (giai đoạn 2); đồng thời ban hành nhiều công văn, công điện của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Quân khu và kế hoạch, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn về phòng, chống dịch và tiếp nhận công dân trong 2 giai đoạn.

Quân khu yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ tư lệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Quân khu về công tác phòng, chông dịch của cơ quan, đơn vị và tổ chức tiêp nhận công dân từ các quôc gia và vùng lãnh thổ có dịch về Việt Nam cách ly tại đơn vị theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Quân khu giao; phải coi nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu, không để bộ đội bị lây nhiễm Covid-19.

Chỉ đạo 2 bệnh viện xây dựng kế hoạch và sẵn sàng huy động 200 giường bệnh, thành lập 2 đội cơ động phòng chống dịch, 2 tổ chuyên khoa tăng cường sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo quân y các đơn vị tổ chức 13 tổ phòng chống dịch từ các Sư đoàn, Bộ CHQS tỉnh, Đội Y học dự phòng Quân khu để tiến hành chống dịch tại đơn vị cũng như tăng cường theo lệnh.

Các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân viên, chiến sĩ về diễn biến dịch Coovid-19 và các biện pháp phòng, chống đối với cá nhân, tập thể, không hoang mang, dao động, chấp hành mọi quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn vê phòng, chống dịch; phun khử trùng, vệ sinh môi trường...; hướng dẫn cụ thể bộ đội các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tê và Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần). Đã tổ chức khai báo y tế bắt buộc 100% quân số toàn Quân khu; xử lý, cách ly, khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ khi phát hiện quân nhân trong đơn vị có tiếp xúc gián tiếp (F3,4,5) với người nhiễm Covid-19, hoặc quân nhân có biểu hiện của người nhiễm dịch.

Thực hiện kế hoạch Bộ Quốc phòng giao, đến nay Quân khu đã tổ chức tiếp nhận, cách ly 5.896 công dân tại 12/13 địa điểm. Trong đó, số công dân đã đủ thời gian cách ly, chuyển về các địa phương tiếp tục theo dõi là 3.972 người, hiện còn 1.924 công dân đang cách ly.

Quân khu đã chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với cơ quan quân sự huy động “Bốn tại chỗ” để quản lý, bảo vệ và bảo đảm tốt mọi mặt ăn uống, sinh hoạt, theo dõi chăm sóc sức khỏe cho công dân trong suốt thời gian cách ly đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và địa phương, không để xảy ra lây chéo cho công dân cũng như lực lượng bảo vệ, phục vụ bảo đảm. Đến nay, Quân khu kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị.

Thời gian tới, Quân khu tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biệp pháp phòng, chống dịch theo chỉ thị, kế hoạch giai đoạn 2 của Bộ Quốc phòng; tăng cường công tác kiêm tra của lãnh đạo, chỉ huy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và cơ quan chuyên môn các cấp.

Tiếp tục củng cố lực lượng, trang bị, phương tiện các tổ, đội quân y cơ động, duy trì nghiêm chế độ trực, sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch.

Kịp thời bảo đảm kinh phí, bổ sung vật chất quân nhu, quân y, doanh trại bảo đảm cho phòng, chống dịch và tiêp nhận công dân khi vượt quá khả năng bảo đảm của Quân khu, do các cơ quan chuyên môn đề nghị.

PV
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục