Tri ân người đi trước - Trách nhiệm thế hệ sau
Cập nhật ngày: 09/12/2019 14:40 (GMT +7)

Trong những năm qua, công tác xét duyệt, chi trả chế độ cho đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Phú Bình quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Ghi nhận của chúng tôi về việc thực hiện theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là QĐ49) ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện.


Các đối tượng được nhận tiền hỗ trợ theo QĐ49 tại BCHQS huyện Phú Bình trong ngày 28/11/2019.

 

Có mặt tại BCHQS huyện Phú Bình lúc gần 8 giờ ngày 28-11, chúng tôi thấy rất đông người đã ngồi trong hội trường để chờ buổi chi trả tiền hỗ trợ theo QĐ49. Tổng số đối tượng được nhận hỗ trợ hôm đó là 130 người. Họ nguyên là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế... Trung tá Nguyễn Văn Tâm, Chính trị viên BCHQS huyện Phú Bình thông tin: Đây là đợt thứ 4 trong năm 2019 và là đợt thứ 15, Ban Chỉ đạo 24 huyện (BCHQS huyện là cơ quan thường trực) tổ chức chi trả theo QĐ này. Tính đến nay, toàn huyện đã có 5.002 đối tượng được nhận hỗ trợ, với tổng số tiền 10,4 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 12 này, Ban Chỉ đạo 24 huyện sẽ chi trả đợt 16 cho 155 đối tượng.

Cầm trên tay 2 triệu đồng vừa được nhận hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Khuê, sinh năm 1934, xóm Ngọc Lý, xã Tân Đức, không giấu được sự xúc động, chia sẻ với chúng tôi: Mặc dù tuổi cao, sức khỏe yếu, nhưng hôm nay, tôi vẫn tự mình đi nhận số tiền hỗ trợ này, vì với tôi nó rất ý nghĩa. Năm 1954, tôi tham gia làm đường Hà Nội vùng 5 để tiếp viện cho trận đánh Điện Biên Phủ. Lúc đó, tôi đang học ở Trường Ngô Sỹ Liên (khi đó, Trường được sơ tán về xã Chiến Thắng (nay là xã Lan Giới), huyện Tân Yên, Bắc Giang. Tôi sẽ dùng số tiền này mua máy đo tiểu đường để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Còn theo bà Dương Thị Thúy, xóm Hòa Bình, xã Xuân Phương: Quá trình làm thủ tục từ xã đến huyện, tôi  đều được cán bộ hướng dẫn rất tỷ mỷ. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Đáng quý hơn là chúng tôi còn được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế trọn đời và gia đình được hỗ trợ tiền mai táng phí (bằng 10 tháng lương cơ sở) khi chúng tôi qua đời.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Thư, xóm Lương Trình, xã Lương Phú, cho biết: Mặc dù số người được hưởng theo QĐ49 rất đông, song BCHQS xã và Ban Chỉ đạo 24 huyện đã có cách làm bài bản, khoa học, đảm bảo chính xác cho các đối tượng. Mừng nhất là thủ tục để được nhận hỗ trợ khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Khi triển khai, xã đưa ra kế hoạch xét duyệt cụ thể và chia thành nhiều đợt: Đợt 1, chi trả cho những người có đủ giấy tờ; đợt 2, chi trả cho những người có giấy tờ nhưng chưa hoàn thiện; đợt 3, chi trả cho những người không có giấy tờ.

Được biết, ngay sau khi QĐ49 được ban hành, BCHQS huyện Phú Bình đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền huyện thành lập Tổ tư vấn, hướng dẫn tổ chức thực hiện và tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác thống kê, khảo sát, xét duyệt và chi trả cho các đối tượng theo quy định. Tổng số hồ sơ đã thiết lập ở các cấp là 5.385 đối tượng.

Trung tá Nguyễn Văn Tâm trao đổi thêm: Do phần lớn đối tượng dân công hỏa tuyến không có hồ sơ, giấy tờ nên việc xác minh, kết luận gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải tiến hành thận trọng và phân thành nhiều đợt để tổ chức xét duyệt. Mỗi đợt sẽ thực hiện ở một số xã. Việc tổ chức thực hiện đối với cấp xã được thực hiện cũng rất nghiêm túc. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, Hội đồng chính sách xã đều mời thêm đồng chí bí thư, trưởng xóm, đại diện chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh để giúp phát hiện, cung cấp thông tin có liên quan đến việc xác nhận, khai báo của các đối tượng, giúp việc thiết lập hồ sơ đảm bảo chính xác. Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc việc công khai 2 bước: Danh sách đối tượng đề nghị hưởng và danh sách đối tượng được chi trả tại UBND cấp xã hoặc nhà văn hóa xóm. Chúng tôi luôn quan niệm, làm tốt việc chi trả chế độ chính sách cho những người có công với cách mạng cũng chính là việc làm thiết thực thể hiện sự tri ân của thế hệ sau đối với công lao, đóng góp của những người đi trước.

Cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo 24 huyện Phú Bình đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm việc chi trả các chế độ chính sách theo quy định, không để sai sót, khiếu kiện xảy ra. Nhờ đó, nhiều tập thể, cá nhân của huyện đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 1, UBND tỉnh và UBND huyện Phú Bình tặng Bằng khen, Giấy khen.

Theo BaoThaiNguyen
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục