Xuân thắm biên cương
Cập nhật ngày: 14/01/2020 08:40 (GMT +7)

Xuân về là lúc mọi người, mọi nhà đón Tết, sum vầy bên người thân, nhưng ở nơi biên cương Tổ quốc, những người lính biên phòng tạm gác lại niềm riêng. Ở đây, các anh ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia để nhà nhà vui xuân, đón Tết trong sự bình yên. Bởi với họ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Trong không khí bận rộn, khẩn trương của những ngày giáp Tết, khi trời vừa tờ mờ sáng, nhìn chưa rõ mặt người, sương mù còn giăng khắp những nẻo đường, chúng tôi đến xã biên giới Quốc Khánh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn). Vượt quãng đường gần 100km, qua nhiều khúc cua tay áo, khi những cánh đào nơi biên giới còn e ấp trong làn sương sớm, chúng tôi đã có mặt tại Đồn Biên phòng Pò Mã (BĐBP Lạng Sơn).

 


Bộ đội biên phòng và nhân dân địa phương thi gói bánh chưng.

 

Đồn Biên phòng Pò Mã có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21km đường biên giới quốc gia và phụ trách quản lý địa bàn 2 xã: Quốc Khánh và Đội Cấn, huyện Tràng Định. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chung sức, chung lòng, huy động nguồn lực giúp đỡ nhân dân địa phương. Điểm nổi bật trong năm 2019, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Quốc Khánh rà soát, đề nghị Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ tư lệnh Quân khu hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách, với số tiền hỗ trợ mỗi ngôi nhà 70 triệu đồng. 

Gia đình ông Đinh Văn Chíu ở thôn Nà Bang, xã Quốc Khánh là một trong 3 gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Trong ngôi nhà mới, ông Chíu phấn khởi: Nhờ có Đồn Biên phòng Pò Mã làm cầu nỗi hỗ trợ kinh phí và cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ ngày công lao động, gia đình tôi có được ngôi nhà mới. Tết năm nay gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được đón Tết trong ngôi nhà thắm đượm tình cảm của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Đặc biệt năm nay, đón tết, vui xuân cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã còn có hai cháu Nông Việt Hùng, sinh năm 2011, học sinh lớp 3 trường Tiểu học xã Quốc Khánh và cháu Lý Anh Kiệt, sinh năm 2013, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Khánh Hòa, xã Quốc Khánh, hai cháu được đồn biên phòng nhận làm con nuôi. Thượng tá Đào Văn Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Hai con được đơn vị bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt phù hợp, chu đáo, có góc học tập riêng đầy đủ đồ dùng cần thiết; đơn vị phân công cán bộ quản lý, đưa, đón các con đi học, chăm sóc giáo dục và kèm cặp hướng dẫn học tập; ngày Tết có tiếng con trẻ sẽ làm cho không khí vui xuân của đơn vị trở nên ấm cúng hơn.

Rời xã Quốc Khánh, chúng tôi đến xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, nơi đây, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cũng đang tất bật với công việc chuẩn bị đón tết. Thời điểm này, khuôn viên đơn vị đã gọn gàng, sạch sẽ và được tô điểm bởi những nụ đào phai chớm nở, mang một không khí rất riêng của mùa xuân biên cương. Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Trong giờ phút đón giao thừa, cán bộ, chiến sĩ góp vui bằng những lời ca, tiếng đàn, kể chuyện hay thể hiện những vần thơ, hái hoa dân chủ, giao lưu với đồng đội, với nhân dân, tạo nên niềm vui, ngập tràn hương xuân. Đặc biệt, sau khi lắng nghe Chủ tịch nước chúc tết, Ban chỉ huy đơn vị trực tiếp chúc tết, động viên, mừng tuổi cán bộ, chiến sĩ.

Với tâm trạng háo hức, chiến sĩ Hoàng Văn Đa chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em đón Tết trong quân đội, vượt lên nỗi nhớ nhà là cảm giác hân hoan với những trải nghiệm mới bên đồng chí, đồng đội. Tết được cùng đồng đội tự tay trang trí, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn thật đầm ấm.

Cùng việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân, Tết này, Đồn Chi Ma cũng trích kinh phí thu nhập từ nguồn tăng gia sản xuất và đóng góp tiền lương của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình phối hợp với bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc… góp phần bảo đảm cho tất cả các gia đình đều có một cái Tết trọn vẹn. Ngoài ra, năm nào cũng vậy, đêm giao thừa của người lính nơi biên cương luôn có bà con các dân tộc đến chung vui nên rất ấm cúng. Ông Chu Văn Lỷ Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Tết nào cũng vậy, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đón Tết, vui xuân cùng đồng bào các dân tộc nơi đây đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống; tình cảm của bộ đội biên phòng luôn được nhân dân trân trọng, yêu mến, thể hiện tình đoàn kết, thắm tình quân dân.

Có dịp đến thăm các Đồn Biên phòng những ngày giáp Tết mới có thể cảm nhận hết được mùa xuân biên cương, mùa xuân của những người lính quân hàm xanh. Cùng việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị tổ chức đón giao thừa và cắt cử các tổ công tác xuống địa bàn để cùng đón giao thừa với nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, thể hiện nét đẹp truyền thống, sự chung sức đồng lòng giữa quân - dân các dân tộc trên địa bàn. 

Đại tá Nguyễn Hồng Đức, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Vào dịp trước, trong và sau Tết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường chỉ đạo các đồn biên phòng cắt cử lực lượng tích cực tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, cửa khẩu chặt chẽ. Đặc biệt, các đơn vị phối hợp lực lượng quản lý biên giới phía đối diện xây dựng kế hoạch, tổ chức giao lưu hữu nghị nhân dịp đón Tết Nguyên đán. Trong ngày đầu tiên của năm mới, lực lượng hai bên sẽ tổ chức gặp nhau tại vạch phân định đường biên giới để trao cho nhau những bó hoa tươi thắm chúc mừng năm mới.

Bài và ảnh: NÔNG ĐÌNH QUANG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục