“Chất lính” giữa thời bình
Cập nhật ngày: 03/12/2019 08:29 (GMT +7)

Rèn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao nên khi trở về với cuộc sống thường nhật, cán bộ chiến sĩ, quân nhân xuất ngũ luôn có trách nhiệm và tác phong làm việc kỷ luật, khoa học. Cùng với đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện nên nhiều người tiếp tục khẳng định được bản lĩnh người đảng viên - chiến sĩ, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tham gia công tác trong hệ thống chính trị và tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Từng là cán bộ Viện Quân y 110, khi nghỉ hưu trở về địa phương, ông Nguyễn Đình Phúc (ngoài cùng bên phải) tiếp tục được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công).

 

Bài 1: Hạt nhân chính trị quan trọng ở cơ sơ

 Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là những người có trình độ văn hóa và phẩm chất đạo đức, khi xuất ngũ trở về hầu hết họ là nguồn cán bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở. Với những người đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, trước khi lên đường nhập ngũ đã được bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Được giáo dục và rèn luyện, nhiều chiến sĩ đã nỗ lực vươn lên và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng hoặc trở thành nguồn phát triển Đảng khi trở về địa phương. 

Bản lĩnh trong môi trường mới

Với hơn 23 năm liên tục được tín nhiệm lúc là trưởng xóm, khi là bí thư chi bộ, ông Chu Ngọc Lâm là một trong những “nòng cốt” cơ sở thâm niên nhất ở huyện Định Hóa. Năm 1996, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở tuổi 22, ông ngay lập tức được tín nhiệm bầu là Trưởng xóm 10, xã Phú Tiến. “Mọi người gọi vui là cán bộ xóm, tôi bảo không phải vậy. Bà con tín nhiệm thì tôi dốc sức làm bằng hết tâm huyết của bản thân mình thôi” - ông chia sẻ. Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, ông Lâm được đánh giá là người có năng lực, làm việc khoa học và trách nhiệm. Khi mới bắt đầu đảm đương vị trí trưởng xóm, ông đề xuất phương án chia xóm thành các cụm dân cư theo đặc thù địa lý, mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ. Điều này thuận tiện cho thông báo họp, triển khai chủ trương của cấp trên cũng như tự quản về an ninh trật tự (thời điểm đó việc thông tin liên lạc còn khó khăn). Trong các cuộc họp, ông dành nhiều thời gian để đảng viên báo cáo tình hình khu, cụm dân cư phụ trách, đề xuất khắc phục tồn tại, hạn chế. Vài năm trở lại đây, xóm 10 có sự thay đổi rõ rệt, xếp nhóm đầu của xã Phú Tiến trong thực hiện nông thôn mới. Đường giao thông được mở rộng, kênh mương kiên cố, nhiều mô hình sản xuất mới đưa vào triển khai phát huy hiệu quả. Điều này có sự đóng góp lớn của người đứng đầu. Ông Lâm tâm sự: “Muốn bà con đồng thuận thì bản thân mình phải gương mẫu, từ hiến đất làm đường, đóng góp đối ứng hay phát triển kinh tế gia đình. Từ đầu năm nay, tập thể giao phó nên tôi cùng lúc đảm nhiệm cả trưởng xóm và bí thư chi bộ”. 

Bản lĩnh và trách nhiệm cũng là những phẩm chất nhiều người cảm phục khi nhắc đến ông Phạm Quang Túc, Bí thư Chi bộ Yên Thứ, phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên). Là địa bàn thuộc diện “nóng” với nhiều dự án khu dân cư, cơ sở sản xuất và dịch vụ nên phát sinh nhiều vấn đề nổi cộm. Những năm 2016-2017, nhân dân Yên Thứ có đơn phản ảnh việc đầu tư khu dân cư thiếu minh bạch, lấy đất nông nghiệp nhưng đền bù chưa thỏa đáng; một số công trình hạ tầng gây ách tắc kênh mương, ảnh hưởng đến sản xuất và gây ô nhiễm môi trường. Ông Túc là một trong những người đại diện cho bà con có tiếng nói mạnh mẽ nhất, phản ánh lên phường và thị xã thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri và cả báo chí. Ông bảo: “Mình ý kiến nhiều nên lãnh đạo địa phương có người không bằng lòng, nhưng bà con đã tín nhiệm, bản thân cũng vì quyền lợi tập thể nên chẳng có gì phải e ngại cả”. Từng là sĩ quan đặc công, cán bộ của Viện Kỹ thuật không quân rồi Quản đốc xưởng Z131, ông Túc về hưu năm 2011. Lương hưu với quân hàm thượng tá, thêm chế độ thương binh và chất độc da cam đủ để ông thoải mái chi trả sinh hoạt cho cả nhà, sống thảnh thơi, an nhàn bên con cháu. Gánh vác công việc chung hẳn nhiên không phải vì đồng phụ cấp mà là trách nhiệm của một đảng viên. Ông tự hào: “Từng là lính nên dù đã ngoài 70 tuổi nhưng tôi vẫn đi tuần cùng đội tự quản. Khi có hiện tượng trộm cắp, gây rối trật tự thì kịp thời thông báo và phối hợp với công an phường để giải quyết”. 

Khẳng định vai trò cựu chiến binh

Toàn tỉnh hiện có gần 74.000 hội viên CCB. Trong đó, 3.882 người tham gia cấp ủy chi bộ; 1.072 tham gia cấp ủy xã, phường, thị trấn và tương đương; 92 người tham gia cấp ủy cấp huyện và tỉnh; gần 1.500 người là đại biểu HĐND các cấp. Hiện nay, số lượng hội CCB binh là đảng viên xấp xỉ 26.000 người.

Nhiều lần có dịp tiếp xúc và trao đổi với các cựu quân nhân, chúng tôi đều có chung cảm nhận là sự giản dị, gần gũi và tinh thần trách nhiệm ở họ. Nhắc đến hội viên của mình, ông Bùi Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) T.P Thái Nguyên tự hào: Giữ các vị trí chủ chốt là cấp ủy chi bộ hoặc lãnh đạo xã, phường, hội viên CCB luôn thể hiện được bản lĩnh của người đảng viên - chiến sĩ. 

Ông Trần Thanh Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quyết Thắng là một trong những người như vậy. Từng là chiến sĩ thuộc đại đội trinh sát của Trung đoàn 677, ông Long có gần chục năm tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1992, khi đang là Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 677 thì vì một số lý do gia đình nên ông xuất ngũ và về công tác ở xã Quyết Thắng. Trải qua nhiều vị trí khác nhau, ông không ngừng học tập nâng cao trình độ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là địa bàn tương đối đặc thù với nhiều trường đại học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đứng chân, lại đang hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là phường nên bộ máy hành chính ở Quyết Thắng luôn bận rộn hơn so với những nơi khác. Với vai trò là người đứng đầu Đảng ủy, ông Long luôn phát huy tinh thần dân chủ trong tập thể, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, bức xúc ở cơ sở; đổi mới tác phong, lề lối làm việc từ phong cách hành chính sang phục vụ nhân dân. “Kỷ luật và kinh nghiệm trong quân đội giúp ích tôi nhiều trên cương vị mới. Tôi muốn chứng minh bản lĩnh người lính dù ở bất kỳ môi trường nào cũng luôn được phát huy”. 

Cũng với suy nghĩ đó nên dù đã bước sang tuổi 75 nhưng ông Mai Hồng Cư, ở xóm Pải, xã Phượng Tiến (Định Hóa) vẫn miệt mài, tận tụy với công việc. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới phía Bắc, về địa phương ông Cư giữ nhiều chức vụ cao như Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự và Chủ tịch Hội CCB huyện Định Hóa. Nghỉ hưu, ông lại được bà con bầu là người có uy tín, là chi hội trưởng người cao tuổi, thậm chí kiêm luôn vai trò thủ quỹ của xóm. Gặp chúng tôi tại hội nghị cung cấp thông tin cho người có uy tín do UBND huyện Định Hóa tổ chức, ông cười hiền: Vị trí công tác cao hay thấp đâu có quan trọng, miễn là đóng góp sức mình cho cộng đồng. Giờ ở xóm, tôi còn là thành viên tổ dân vận, tổ hòa giải và tổ giám sát đầu tư cộng đồng. Việc khá nhiều nhưng cũng vui đáo để. Được vận động, đi lại và làm việc cũng là cách để tôi rèn luyện sức khỏe…” 

Theo BaoThaiNguyen
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục