“Lá chắn thép” ngăn dịch Covid-19 nơi biên thùy
Cập nhật ngày: 01/04/2020 13:43 (GMT +7)

Phát huy phương châm 4 tại chỗ, trong đó mỗi chốt điểm chính đều có chỉ huy đồn luân phiên trực chiến đã giúp công tác chống dịch được kiểm soát tốt

Tại tuyến đầu biên giới tỉnh Quảng Ninh, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã lập các trạm, chốt để kiểm soát chặt chẽ lượng người qua lại tại đường mòn, lối mở.

Với tinh thần cao nhất không để nguy cơ dịch bệnh lây lan, những người lính mang quân hàm xanh luôn nêu cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Thiếu tá Hồ Đức Tuệ và đồng nghiệp gọi điện hỏi thăm vợ và con gái

 

Tranh thủ lúc đổi ca gác, thiếu tá Hồ Đức Tuệ, cán bộ trạm kiểm soát Km4, Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) gọi điện hỏi thăm vợ và con gái.

“Mẹ con ở nhà có khỏe không?….

Mẹ con em khỏe.

Con gái đâu nói chuyện với bố nào?

Con gái học hành thế nào rồi, có nhớ bố không?

Con học vẫn tốt. Con nhớ bố chứ, 4 tháng rồi bố không về đấy. Bố giữ gìn sức khỏe, yên tâm công tác, chống dịch. Ở nhà mọi chuyện vẫn bình thường”.

Đã hơn 4 tháng nay, thiếu tá Hồ Đức Tuệ chưa được về nhà. Dự định dành dụm những ngày nghỉ bù do trực Tết cộng với nghỉ phép để có nhiều thời gian bên gia đình nhưng rồi đại dịch ùa đến, anh gác lại tất cả để làm nhiệm vụ.

Điểm chốt của các anh ngay trên dốc U Bò, bên quốc lộ 18C, cách đồn 10km. Những ngày đầu chốt không điện, không nước, bữa cơm vội của anh em thường xuyên là mỳ tôm với rau rừng… Gần 20 năm dạn dày sương gió nhưng đại dịch Covid -19 với thiếu tá Hồ Đức Tuệ một lần nữa thử thách ý chí người lính.

“Kỷ niệm nhớ nhất là đang đêm mưa, gió bay hết cả nhà bạt, 4 anh em ướt hết phải dậy dựng lại nhà bạt. Bởi trên đây là đồi cao, đặc thù mưa gió thì không thể tránh được. Và đặc thù biên giới ở đây so với các địa phương khác rất phức tạp. Thường xuyên anh em phải đi tuần tra biên giới trên bộ, trên sông để kiểm tra, bắt giữ những người xuất nhập cảnh trái phép về khu vực cách ly. Từ ngày lập chốt, toàn đơn vị đã phát hiện, đưa đi cách ly khoảng 100 người.”

Dọc quốc lộ 18C chạy dài tuyến biên giới theo con sông Kalong là nhiều điểm chốt chống dịch của các đồn Bắc Sơn, Pò Hèn, Quảng Đức… đảm bảo trung bình khoảng  800m đến 1.000m có 1 chốt chặn. Công việc của các anh là kiểm tra thân nhiệt người dân qua lại và chủ yếu là ngăn chặn người dân xuất nhập cảnh trái phép.


Lực lượng biên phòng đồn Pò Hèn, kiểm tra các phương tiện ra vào địa bàn xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái.

 

Riêng các địa điểm trọng yếu, lực lượng Biên phòng sẽ được bố trí dày và có chiều sâu hơn. Lều bạt của các anh được dựng tạm bằng tre, nứa, bạt nhựa, tốt hơn thì có thùng xe ô tô được hoán cải làm chỗ ăn, ở để giảm phần nào vất vả trong những ngày mưa gió.

Trung tá Nguyễn Thành Lê, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Hèn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) cho biết, đơn vị quản lý hơn 12 km đường biên trong đó có 3 km trọng điểm ven sông Ka Long và nhiều đoạn sông rất cạn và chỉ cần chưa đầy 1 phút là có thể qua bên kia bên giới.

“Chúng tôi quản lý địa bàn theo 4 vòng kép kín. Vì vậy từ đầu mùa dịch không để trường hợp nào xuất nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn. Thứ nhất là tất cả những trường hợp ra đến sông biên giới là chúng tôi đã phát hiện được rồi. Thứ hai là 12 chốt chặn trên bờ sông biên giới cũng phải quản lý các đối tượng khi ra đến bờ sông biên giới. Thứ 3 là 4 chốt chặn lâm thời kiểm tra tất cả công dân, phương tiện đến địa bàn, không để xảy ra trường hợp lợi dụng việc đi lại để xuất nhập cảnh trái phép. Thứ 4 là xây dựng hệ thống các cơ sở ngoại tuyến tốt để nắm tình hình phía đối diện có thể đẩy người về bất cứ lúc nào”, Trung tá Lê cho biết thêm.


Các chốt chặn được dựng ngay mép biên nhằm quản lý không để người dân nhập cảnh trái phép.

Ở tuyến biển, công tác phòng, chống để dịch bệnh không lây lan vào trong nội địa cũng không kém phần gian nan. Đồn Biên phòng Trà Cổ quản lý hơn 12 km biên giới trong đó với 5,6 km trên bộ và 6,8 km trên biển. Trên tuyến biển, lợi dụng địa hình phức tạp, thời tiết sương mù, các đối tượng thường xuyện vận chuyển trái phép trang thiết bị vật tư y tế, thủy hải sản… bằng xuồng độ máy công suất lớn khiến lực lượng chức năng phải căng mình tuần tra, kiểm soát.

Thượng tá Nguyễn Thế Thảo, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh nói: “Nhiệm vụ quản lý đường biên trên bộ và trên biển là 2 nhiệm vụ phải đan xen, kết hợp chặt chẽ và chủ động mới đảm bảo khép kín được đoạn biên giới quản lý. Chúng tôi xây dựng 10 chốt chặn trong đó có 4 chốt trên biển đảm bảo 2 vòng trên bộ và trên biển tránh đối tượng lợi dụng thời tiết đêm tối, sương mù đưa đón người, hàng hóa nhập lậu qua biên giới. Thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ trong đó có chỉ huy tại chỗ để có thể xử lý bất kỳ tình huống nào ngay tại biên giới”.

Gần 2 tháng qua, lực lượng Biên phòng đã tổ chức gần 600 tổ chốt chặn để kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới Việt-Trung. Riêng tỉnh Quảng Ninh có 71 lán tạm, chốt dã chiến cố định và cơ động tuần tra khép kín trên tuyến biên giới 24h/24h.

Phát huy phương châm 4 tại chỗ, trong đó mỗi chốt điểm chính đều có chỉ huy đồn luân phiên trực chiến đã giúp công tác chống dịch được kiểm soát tốt, không để xảy ra tình trạng dịch lây lan qua biên giới.

Những chiến sỹ mang quân hàm xanh vẫn đang từng ngày lặng lẽ, vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng tại các cửa ngõ biên thùy tựa như lá chắn thép, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió./.

VOV
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục