Hải quân Đức sẽ mua trực thăng đa dụng NH90 của Tập đoàn công nghiệp châu Âu NHIndustries để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của phi đội trực thăng trong biên chế.

 Mặc dù chưa tiết lộ giá trị hợp đồng và số lượng máy bay, nhưng nhiều khả năng lực lượng này sẽ mua khoảng 31 chiếc NH90 để thay thế cho 21 trực thăng chống ngầm Sea Lynx Mk.88A phục vụ quân đội Đức từ năm 1981 đến nay.

Theo Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly của Anh, những chiếc NH90 này là phiên bản gần giống với trực thăng chống ngầm NH90 Caiman của Hải quân Pháp. Thời gian bàn giao dự kiến là từ năm 2025.  


Trực thăng NH90 do NHIndustries sản xuất. Ảnh: Jane's Defence Weekly.

Trước đó, Hải quân Đức cũng đặt hàng 18 chiếc NH90 Sea Lion để thay thế cho phi đội trực thăng vận tải Westland Sea King Mk.41 làm nhiệm vụ cứu nạn và chuyên chở binh sĩ.

Lý do Hải quân Đức quyết định chỉ chọn 1 dòng trực thăng để thực hiện cả nhiệm vụ chiến đấu và vận tải là bởi lực lượng này muốn đảm bảo việc chuyển loại máy bay diễn ra suôn sẻ và phi đội NH90 có thể tăng cường khả năng hiệp đồng trong các chiến dịch trong tương lai.

Trực thăng NH90 nằm trong chương trình chế tạo các máy bay trực thăng hiện đại nhất châu Âu của NATO từ năm 1986 với các biến thể thực hiện nhiệm vụ vận tải chiến thuật, cứu hộ-cứu nạn, chống ngầm, do thám. NH90 có thể được sử dụng trên các tàu khu trục nhỏ hoặc tàu sân bay.


Trực thăng Sea Lynx Mk.88A của Hải quân Đức. Ảnh: World Wide Military.

Là một trong những dòng trực thăng hiện đại nhất châu Âu hiện nay, máy bay NH90 được trang bị hệ thống cảm biến, điện tử hàng không và vũ khí mới nhất không chỉ phục vụ khả năng chiến đấu mà còn bảo đảm an toàn cao cho phi hành đoàn. Máy bay có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong tất cả điều kiện thời tiết và điều kiện tác chiến.

Khung thân được làm phần lớn từ vật liệu composite nên trực thăng này rất linh hoạt, dễ bảo trì với chi phí thấp. Nó có khả năng chuyên chở 20 binh sĩ đầy đủ trang bị hoặc 2,5 tấn hàng. Ngoài ra, máy bay có móc treo để vận chuyển được 700kg hàng ở ngoài.

Hiện nay, trực thăng NH90 đang phục vụ trong lực lượng hải quân nhiều nước như Pháp, Italy, Na Uy, Bỉ, Hà Lan...

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục