7 việc nên làm để trường thọ
Cập nhật ngày: 06/08/2019 10:21 (GMT +7)

Từ xưa đến nay, con người luôn đi tìm phương thuốc để trường sinh bất lão đã đúc kết được nhiều phương pháp giúp “trẻ mãi không già”.

Từ xưa đến nay, con người luôn đi tìm phương thuốc để trường sinh bất lão đã đúc kết được nhiều phương pháp giúp “trẻ mãi không già”. Nhưng có những việc rất đơn giản, dễ thực hiện giúp phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.

Chải đầu 3 lần mỗi ngày

Theo y học cổ truyền, 12 kinh mạch của cơ thể, với hơn 40 huyệt châm cứu và hơn một chục huyệt độc nhất, đều hội tụ ở phần đầu. Vì thế, khi tác động lên vùng da đầu như mát-xa, day ấn huyệt... sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Người xưa dùng lược để thực hiện như một hình thức mát-xa nhằm lưu thông 12 kinh mạch. Kết quả sẽ thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường sự trao đổi chất của tế bào não, làm chậm quá trình lão hóa tế bào não, tăng cường trí nhớ, tăng cường thính giác và thị giác, khứu giác và vị giác, thư giãn trí  óc. Đây cũng là cách cải thiện sự mệt mỏi, chữa mất ngủ, đau dây thần kinh sinh ba, đau nửa đầu, làm đẹp da mặt...

Bạn áp dụng bằng cách chải đầu ba lần một ngày: sáng, trưa và một lần nữa trước khi đi ngủ. Mỗi lần chải khoảng 2 phút, chải từ 60-100 lượt để đạt kết quả tốt nhất, giúp tinh thần tỉnh táo, ăn ngon, ngủ ngon, tóc bạc sẽ đen trở lại.

Xoa bàn chân

Đông y cho rằng, chân có hơn 60 huyệt vị liên quan chặt chẽ tới 12 kinh mạch của các cơ quan nội tạng. Cách tốt nhất để duy trì sức khỏe là xoa huyệt dũng tuyền (chỗ lõm giữa lòng bàn chân). Mát-xa mạnh lòng bàn chân sau khi ngâm chân trong nước nóng rất có lợi, giúp lưu thông máu, làm khỏe cơ bàn chân và những bộ phận khác của cơ thể; xoa dịu cơn đau đầu, thoát vị, viêm thận, co giật, mất ngủ, tăng huyết áp, bệnh tim, viêm họng, nứt chân, bệnh tê tuổi già và một loạt các bệnh khác.

Thường xuyên nuốt nước bọt

Theo Đông y: nước bọt có tác dụng đến lá lách và dạ dày, làm ẩm niêm mạc các lỗ, cơ quan nội tạng, giúp bổ sung năng lượng, giúp bôi trơn các khớp, làm cho đầu óc tỉnh táo... Nghiên cứu của y học hiện đại cho biết: nước bọt làm ngừng chảy máu, giúp giảm bớt sự co mạch máu, có tác dụng diệt vi khuẩn, giữ gìn sức khỏe răng miệng, kháng virut, hỗ trợ tiêu hóa và nhiều chức năng sống của cơ thể. Các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện: nước bọt giúp thúc đẩy tăng trưởng tế bào thần kinh và biểu bì. Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu thực phẩm Nhật Bản cho biết: “Nước bọt có thể loại trừ các chất độc hại tồn tại trong không khí và thực phẩm”, đồng thời ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. Công trình của các chuyên gia tại Đại học Y khoa Georgia cho thấy, nước bọt có thể trung hòa bớt các độc tố có trong thực phẩm mà chúng ta ăn vào. Vì thế, các nhà khoa học khuyên: “Tốt nhất mỗi miếng ăn nên nhai 30 lần”. Kết quả những nghiên cứu của khoa học hiện đại đã khẳng định, bí quyết sống lâu của người xưa là nuốt nước bọt 300 lần mỗi ngày.

Duỗi căng cơ thể

Theo y học hiện đại, máu lưu thông nhờ vào sự co bóp cơ tim. Khi bạn duỗi căng cơ thể sẽ làm cho cánh tay và xương sườn căng lên và mở rộng ngực, tăng sức mạnh cho cơ hoành đồng thời kết hợp với hít thở sâu. Động tác này cũng khiến nhiều cơ bắp co lại và đẩy máu trở về tim, giúp gia tăng lưu thông máu. Duỗi căng cơ có thể giúp các mạch cổ vận chuyển máu lên não hiệu quả hơn, mang đầy đủ dinh dưỡng cho não, giúp giảm mệt mỏi.

Xoa bụng

Xoa bụng giúp tăng cường tuần hoàn máu và phấn chấn tinh thần. Y học cổ truyền cho rằng, bụng là “trung tâm của các cơ quan nội tạng, là nguồn gốc của âm dương”. Y học hiện đại cũng khẳng định: xoa bóp bụng giúp dạ dày, các cơ dạ dày và bụng khỏe mạnh, thúc đẩy tuần hoàn, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa; giúp điều trị táo bón, viêm loét, mất ngủ, viêm tuyến tiền liệt, viêm thận, thoát vị, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh tim và tiểu đường. Xoa bụng thúc đẩy quá trình tự co bóp của bụng, giúp giảm béo, giảm cân.

Nằm ngửa hoặc nửa nằm nửa ngồi, dùng bàn tay xoa vùng trên rốn theo chiều kim đồng hồ chừng 100 vòng với một lực ấn vừa phải. Sau đó lấy rốn làm trung tâm xoa toàn bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài rồi lại từ ngoài vào trong chừng 100 vòng sao cho toàn bụng ấm lên là được.

Gõ răng

Y học cổ truyền quan niệm: thường xuyên gõ răng vào nhau có thể cân bằng âm dương, giúp lưu thông máu và dòng năng kinh mạch, duy trì và tăng cường chức năng của cơ hàm và phần gốc của răng, làm chậm quá trình mòn răng. Gõ răng giúp tăng cường độ bám của mô niêm mạc, cải thiện việc nhai, thúc đẩy lưu thông máu của miệng và nướu răng, tăng tiết nước bọt, tăng sức đề kháng của răng, do đó làm răng chắc khỏe hơn, trắng sáng hơn.

Mát-xa lưng

Mát-xa lưng là một phương pháp dùng từ cổ xưa mang lại kết quả tức thì. Khi mát-xa lưng sẽ kích thích hàng chục huyệt quan trọng duy trì hiệu quả cân bằng hệ thần kinh trung ương. Mát-xa lưng giúp thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa điều trị đau lưng và căng cơ; thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn và điều tiết chức năng thần kinh; mát-xa ban ngày giúp đầu óc minh mẫn, nâng cao tinh thần; mát-xa ban đêm giúp làm dịu tâm trí, ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, thường xuyên mát-xa lưng thúc đẩy bài tiết peptide trong não, tăng khả năng chống virut mạnh mẽ, có thể ức chế sự đột biến tế bào phòng tránh ung thư.

Cách làm: có hai phương pháp mát-xa lưng là vỗ nhẹ và đấm.

Vỗ nhẹ là dùng lòng bàn tay vỗ nhẹ khắp lưng. Đấm là sử dụng nắm tay đấm nhẹ. Nên mát-xa một lần hằng ngày, thực hiện 50-60 cái vỗ hoặc đấm tay.

SK&DS
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục