Công nghệ nano giúp ngăn ngừa bệnh béo phì
Cập nhật ngày: 10/09/2019 08:30 (GMT +7)

Các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Texas, Mỹ mới phát hiện ra một phương pháp áp dụng công nghệ nano có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng béo phì.

 

Béo phì nghĩa là tình trạng cơ thể bị thừa lượng mỡ, hay được gọi là chất béo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, viêm khớp, thậm chí có thể mắc một số bệnh ung thư.

Tất cả các động vật có vú đều có hai loại mô mỡ. Mô trắng, hay còn gọi là mỡ trắng, là nơi dự trữ năng lượng. Mô nâu, hay mỡ nâu hoặc mỡ be, hỗ trợ sản xuất nhiệt bằng cách đốt cháy calo. Cả hai đều bao gồm các tế bào mỡ - là những tế bào đặc biệt được hình thành để dự trữ chất béo.

Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, cơ thể dần dần trở nên kém hiệu quả hơn khi thực hiện các chức năng của mô mỡ nâu, hay còn được gọi là sự chuyển hóa chậm đi cùng với tuổi tác. Điều đó có nghĩa là càng già đi, sự trao đổi chất sẽ càng chậm lại.


Đại học Công nghệ Texas, Mỹ. Ảnh: Texas Tech University.

Vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn khi chúng ta tiêu thụ các thực phẩm có đường, chất bảo quản cùng lối sống ít vận động sẽ dẫn đến sự tích tụ của mô mỡ trắng hoặc chất béo trong cơ thể.

Khác với các tế bào mỡ trắng dùng để dự trữ chất béo, các tế bào mỡ nâu có thể hấp thụ và đốt cháy nhiều đường glucose và chất béo để giải phóng nhiệt. Do đó, đây chính là nút thắt quan trọng quyết định tới sự thành công của quá trình điều trị bệnh béo phì và các rối loạn chuyển hóa có liên quan, bao gồm kháng insulin, rối loạn lipid máu và bệnh tim mạch.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một chất Reservatol (là một trong những chất chống oxy hóa đang được ứng dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe) có trong vỏ nho đỏ và một số loại quả mọng như một phương tiện để chống béo phì và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, chất xúc tác này không hòa tan trong nước hoặc chất lỏng trong cơ thể nên khó có thể hấp thụ thông qua việc ăn, uống trực tiếp hàng ngày.

Để khắc phục vấn đề trên, nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Texas đã tìm ra một loại hạt nano có khả năng phân hủy sinh học chứa các loại đá muối bên trong giúp làm tăng khả năng hòa tan của chất Reservatol. Phương pháp này có thể đưa các chất Reservatol trực tiếp tới các tế bào mỡ, biến đổi mỡ trắng thành mỡ nâu.

Trong một thử nghiệm gần đây, bằng phương pháp tiêm các hạt nano này vào trong tĩnh mạch của động vật, nhóm đã ghi nhận kết quả là nhiều chất béo màu trắng trải qua quá trình lão hóa.

Cụ thể, phương pháp này đã giảm 40% chất béo nằm dưới da và giảm 50% chất béo trong nội tạng. Đồng thời, nó cũng cải thiện sự cân bằng insulin và ổn định lipid, đồng thời giảm viêm chỉ sau năm tuần điều trị.

Nhóm nghiên cứu này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho liệu pháp này và dự định tiếp tục hoàn thiện dự án để nhanh chóng thương mại hóa sản phẩm, giúp nó trở thành một phương pháp điều trị béo phì hữu hiệu.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục