Trong những ngày qua, trên mạng xã hội một bài đăng đang lan truyền với tốc độ chóng mặt, cho rằng ăn hoa quả khi bụng rỗng sẽ giúp tẩy uế cơ thể, thậm chí sẽ khiến những hiện tượng như giúp tóc bạc, hói đầu, tư tưởng bực bội, và quầng đen trên mắt sẽ không xảy ra, nguy hiểm hơn còn cho rằng, uống nước lạnh sẽ bị ung thư.

Không có cơ sở khoa học cho rằng ăn trái cây khi bụng rỗng sẽ tránh “tóc bạc, hói đầu, quầng đen trên mắt”….

Trong những ngày qua, trên khắp mạng xã hội lan truyền một bài viết được dẫn  là của một bác sĩ nước ngoài khuyên người dân về cách ăn hoa quả phòng chống bệnh tật, mang lại nhiều  lợi ích sức khỏe.  Đáng lưu ý là bài viết nhận được sự ủng hộ của rất đông người dùng mạng xã hội với hàng nghìn lượt thích (like) , hàng trăm lượt bình luận  (comment) và hàng chục nghìn lượt chia sẻ (share).

Trên bài đăng, có những thông tin khiến các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà khoa học phải “giật mình” khi khuyên  rằng “nên ăn trái cây khi bụng trống hoặc trước bữa ăn vì ăn như vậy sẽ giúp tẩy uế cơ thể”. Thậm chí, “những việc như tóc bạc, hói đầu, tư tưởng bực bội, và bên dưới mắt bị quầng đen sẽ không xảy ra nếu quý vị ăn trái cây khi bụng trống” .

Giải thích cho lý do này,  bài viết cho rằng, ăn trái cây sau bữa ăn, trái cây hòa với thức ăn thối rữa sẽ tạo hơi , sinh ra đầy hơi, trướng bụng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó  Viện trưởng  Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, những thông tin trên đây không có cơ sở khoa học, không nhất thiết phải ăn trái cây khi bụng rỗng (quá đói) mới có tác dụng cho sức khỏe hay ăn trái cây sau bữa ăn có hại cho cơ thể.

Phân tích điều này, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm cho rằng việc ăn trái cây trước hay sau bữa ăn  là tùy từng đối tượng với thể trạng và vấn đề sức khỏe khác nhau.  Ví dụ với người bị thừa cân, béo phì, nên ăn trái cây trước bữa ăn, dạ dày đã lưng lửng,  sau đó mới ăn bữa chính. Nhờ thế, sẽ giúp người thừa cân giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể ở bữa chính, từ đó giúp giảm cân nặng.

Còn đối với người gầy , có thể ăn trái cây sau bữa ăn, đường trong hoa quả là đường fructose dễ tích trữ năng lượng, nhất là lại ăn sau bữa chính, khi đã no.  Tuy cần lưu ý nếu ăn sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, kể cả ăn trái cây, hệ tiêu hóa cũng ậm ạch hơn.

Theo PGS Lâm, trái cây hay hoa quả là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nó cũng  như bất cứ một loại thực phẩm nào được đưa vào cơ thể.  Nói chung, ăn trái cây vào thời điểm nào cũng được với người  có sức khỏe bình thường, nó cũng như một bữa phụ, và  tạo năng lượng. Có thể người dân ăn trái cây vào giữa các bữa ăn chính cũng tốt, PGS Lâm khuyên.


Thông tin uống nước lạnh sẽ bị ung thư cũng được lan truyền mạnh

Uống nước lạnh sau bữa  ăn bị…. ung thư – chuyện nhảm nhí trên mạng

Một trong những nội dung khiến người đọc lo lắng và nếu lan truyền thông tin này rất nguy hiểm, đó là thông tin uống nước lạnh sau bữa ăn có thể bị ung thư.

Nội  dung bài đang nhận được hàng chục nghìn lượt chia sẻ viết: “Uống nước lạnh sau bữa ăn có thể bị ung thư? … Uống nước đá lạnh sau bữa ăn thật khoái khẩu. Tuy nhiên, nước lạnh sẽ làm đông đặc những chất dầu mỡ mà quý vị vừa ăn xong. Sẽ làm chậm tiêu hóa. Khi chất “bùn quánh” này phản ứng với axít, nó sẽ phân nhỏ và được hấp thụ vào ruột nhanh hơn là thức ăn đặc. Nó sẽ đóng quanh ruột. Chẳng bao lâu, nó sẽ biến thành chất béo và đưa đến ung thư”.

PGS Lâm cho rằng, thông tin này cũng không hề có cơ sở khoa học. Bởi với người bình thường khi uống nước lạnh hoặc nước mát,sẽ bị nhiệt độ cơ thể hấp thu, điều hòa nhiệt độ trở lại.  Nếu đồ uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa tức thì. Nhưng  không có mối liên quan nào giữa uống nước lạnh với bệnh ung thư.  Có chăng, uống nước lạnh sẽ khiến  người  nhạy cảm  dễ bị bệnh viêm họng , PGS Lâm nói.

PGS Lâm khuyên, vào mùa hè, người dân không nên uống nước lạnh nhất là với những người vừa đi ngoài trời nóng vào, bởi dễ bị viêm họng. Khi tổ chức bữa ăn trong gia đình, người nội trợ cần cân đối các loại thực phẩm trong bữa ăn, phối hợp đa dạng thực phẩm. Bữa ăn ngoài thực phẩm là chất tinh bột, đạm, đường …. nên có các loại canh rau dễ ăn như canh cua, canh chua. Khi chế biến, người nội trợ nên giảm bớt các món ăn khô, cứng, khó tiêu, các món chiên rán trong mùa hè. Vào mùa nóng, cần bổ sung rau xanh và hoa quả chin theo mùa rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn hoa quả cần lưu ý đến thể trạng, sức khỏe của bản thân. Người dân cũng cần lưu ý phòng tránh mất nước bằng cách uống đủ nước, nhất là vào những ngày trời nắng nóng.

SK&DS
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục