Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19 mới
Cập nhật ngày: 07/03/2021 18:24 (GMT +7)

Chiều 7-3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Cụ thể, tỉnh Hải Dương ghi nhận một ca bệnh tại huyện Tứ Kỳ, là F1 của bệnh nhân 2.415; đã được cách ly tập trung từ ngày 25-2-2021 (bệnh nhân 2.512). Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương chi nhánh 2.

Bệnh nhân 2.510, nam, 30 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Philippines.

Bệnh nhân 2.511, nữ, 33 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Philippines.

Ngày 22-2, các bệnh nhân trên từ Philippines nhập cảnh sân bay Nội Bài, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 7-3, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.


 

Như vậy tính đến chiều 7-3, Việt Nam có tổng cộng 1.585 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 892 ca. Trong đó, riêng Hải Dương có 707 ca, Quảng Ninh 61 ca, Gia Lai 27 ca, Hà Nội 34 ca, Bắc Ninh 5 ca, Bắc Giang 2 ca, TP Hồ Chí Minh 36 ca, Hòa Bình 2 ca, Hà Giang 1 ca, Điện Biên 3 ca, Bình Dương 6 ca, Hải Phòng 4 ca, Hưng Yên 3 ca.

10 tỉnh, thành phố đã qua 22 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Hà Nội, đã 19 ngày không có ca bệnh Covid-19 mắc mới tại cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 45.219 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 506 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 14.266 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 30.446 người.

* Ngày 7-3, nhiều địa phương trong tỉnh Hải Dương đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 để đảm bảo sức khỏe của thanh niên nhập ngũ và phòng, chống dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên Hải Dương phải lùi ngày giao quân năm 2021 (từ ngày 3-3 sang ngày 9-3). Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho ngày lễ giao quân năm 2021 đã được tỉnh triển khai nghiêm túc, đúng yêu cầu về số lượng, chất lượng, chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, việc đảm bảo sức khỏe cho chiến sĩ mới cũng được chính quyền địa phương quan tâm và giám sát.

Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế và lực lượng dân quân tự vệ đã có mặt từ sớm, hướng dẫn công dân tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập.

* Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sáng mai (8-3), 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ được tiêm vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19. Đây là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.


Ảnh minh họa. 

Theo chương trình dự kiến, Đoàn công tác sẽ kiểm tra công tác triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại điểm tiêm vaccine tập trung Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Kiểm tra kho lưu trữ vaccine Covid-19 của bệnh viện. Sau đó, đoàn sẽ tiến hành họp rút kinh nghiệm sau buổi tiêm.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho buổi tiêm ngày mai đã hoàn tất. Để việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bố trí ba bàn tiêm tại Trung tâm Phòng, chống dịch với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm.

100 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vaccine Covid-19 lần này đều là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Cụ thể là cán bộ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của Khoa Cấp Cứu; Khoa Hồi Sức tích cực; Khoa Nội Tổng hợp; Khoa Virus Ký Sinh trùng; Khoa khám bệnh Kim Chung: Khoa Nhi; Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp; Khoa Viêm Gan và các Khoa Cận Lâm sàng: Khoa Dược; Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, Khoa Huyết học Truyền máu; Khoa Gây mê và các Phòng chức năng: Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Phòng Tài chính kế toán; Phòng Vật tư Trang thiết bị Y tế; Phòng công tác xã hội; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Công nghệ Thông tin; Viện Đào tạo và Nghiên cứu Bệnh nhiệt đới…

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24 giờ. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24 giờ tại bệnh viện.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện đơn vị này có Phòng Tiêm chủng phục vụ các loại vaccine cập nhật nhất. Phòng Tiêm chủng vaccine có hệ thống kho lạnh bảo đảm an toàn cho tất cả các loại vaccine, kể cả các loại vaccine đòi hỏi tiêu chuẩn âm sâu đến 70 độ C.

Cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong sáng mai (8-3) tại Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành những mũi tiêm đầu tiên vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19.

* Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã; các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 về việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine Covid-19.

Theo đó, để việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, Sở Y tế tỉnh Hải Dương yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, sử dụng vắc xin nói chung và vaccine phòng Covid-19 nói riêng theo đúng quy định; phải có chế độ bảo quản, sổ sách quản lý riêng biệt vaccine phòng Covid-19 với các loại vắc xin khác đang có tại đơn vị; rà soát, bố trí đầy đủ, sẵn sàng nhân lực phù hợp; vaccine phòng Covid-19 là một loại vaccine mới do vậy phải tổ chức tập huấn đầy đủ, kịp thời cho tất cả các cán bộ có liên quan về những thông tin của vaccine phòng Covid-19.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục