Nhân viên y tế quan sát thấy một số bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tại Bắc Kinh xuất hiện thêm các triệu chứng lạ, trong đó có chứng đau khớp.


Nhân viên y tế tại bệnh viện Ditan Bắc Kinh hỏi thăm bệnh nhân mắc COVID-19 nằm trên giường bệnh ngày 16/6. Ảnh: GT

Theo Thời báo Hoàn cầu, bác sĩ Ma Yanfang – Trưởng ban vấn đề y khoa tại Bệnh viện Ditan Bắc Kinh – cho biết bệnh nhân COVID-19 xuất hiện triệu chứng lạ là chuyện bình thường, vì chủng virus này vẫn còn mới và cần thời gian để quan sát và nghiên cứu thêm.

Trước đó, tại nhiều quốc gia khác, các bệnh nhân COVID-19 cũng biểu hiện nhiều triệu chứng lạ như đau bụng, ngón chân sưng tấy. Bác sĩ Ma giải thích môi trường, lối sống và cơ địa mỗi người khác nhau có thể gây ra đa dạng triệu chứng theo từng vùng.

"Virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào nhiều hệ thống cơ quan khác nhau trên cơ thể người. Chúng ta cần tập trung hơn để phát hiện những nguy cơ lây nhiễm”, bác sĩ Ma cho biết.

Giải thích lý do vì sao những ca bệnh mới tại Bắc Kinh chỉ có triệu chứng nhẹ, bác sĩ Ma cho hay trong lần bùng phát này, chủ yếu người trẻ mắc bệnh và tình trạng lây nhiễm đươc kiểm soát ngay trong giai đoạn đầu.

Sáng 17/6, Bắc Kinh ghi nhận 31 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc tính từ 11/6 lên tới 137 trường hợp. Trình từ gien của chủng virus SARS-CoV-2 tìm thấy tại chợ đầu mối Tân Phát Địa cho thấy nó có nguồn gốc từ châu Âu.

Ngày 16/6, giới chức chính quyền Bắc Kinh thông báo đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ Cấp độ III lên Cấp độ II. Theo đó, Bắc Kinh đóng cửa toàn bộ trường học, đồng thời hối thúc người dân không ra khỏi thành phố nếu không cần thiết, trong khi người dân sinh sống ở những khu vực có mức độ “rủi ro trung bình và cao” không được rời khỏi địa phương.

Trưởng ban dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc nhấn mạnh 3 ngày tính từ ngày 16/6 đến hết 18/6 sẽ mang tính quyết định đối với khả năng kiểm soát dịch COVID-19 tại Bắc Kinh.

Phát biểu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 15/6, ông Wu Zunyou – trưởng ban dịch tễ CDC Trung Quốc - khẳng định: “Các biện pháp triển khai tại Bắc Kinh kịp thời và hiệu quả. Những người mắc bệnh có thể biểu hiện triệu chứng trong ba ngày tới. Nếu như số ca mắc mới không tăng nhiều, có thể tạm thời nhận định đại dịch về cơ bản đã được khống chế với quy mô này”.

Không có các ca lây nhiễm chéo giữa người thân trong gia đình hoặc giữa bệnh nhân và khách tới thăm tương tự như các trường hợp xuất hiện tại ổ dịch Vũ Hán trước đây.

“Điều này có nghĩa là giới chức Bắc Kinh đã kiểm soát tình hình ngay từ đầu và xác định được chợ Tân Phát Địa là nguồn gốc lây nhiễm, từ đó ngăn chặn được dịch bệnh lây lan”, chuyên gia Wu cho hay.

Việc xuất hiện ổ dịch mới là diễn biến đáng lo ngại vì Bắc Kinh là nơi tập trung nhiều trụ sở công ty lớn, trong khi chính quyền thành phố đang nỗ lực khôi phục cuộc sống thường nhật cũng như hoạt động kinh tế sau đại dịch.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục