Chiến sĩ đặc công, trinh sát so tài
Cập nhật ngày: 20/08/2020 14:10 (GMT +7)

Quan sát các vận động viên (VĐV) thi đấu với những cú “ra đòn” tấn công liên tiếp, uy lực và chính xác trên sàn đấu, đã làm cho võ đài Hội thao võ chiến đấu tay không lực lượng đặc công, trinh sát năm 2020 do Quân khu tổ chức trong các ngày từ 17 đến 22-8 thêm sôi động, hào hứng và kịch tính…


Các vận động viên tham gia thi đấu.

Tại Nhà thi đấu đa năng của Quân khu, những ngày diễn ra Hội thao võ chiến đấu tay không luôn hừng hực khí thế bởi những trận đấu gay cấn của các VĐV và tiếng hò reo cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên. Trao đổi với Đại tá Đỗ Đại Phong, Phó tham mưu trưởng Quân khu, Trưởng ban tổ chức hội thao, chúng tôi được biết: Tham gia hội thao năm nay có 185 huấn luyện viên, vận động viên thuộc 10 đoàn là cán bộ, chiến sĩ đặc công, trinh sát được tuyển chọn từ hội thao cấp cơ sở của các đơn vị đặc công, trinh sát trong LLVT Quân khu, gồm: Sư đoàn 3, Sư đoàn 346, Bộ CHQS 6 tỉnh và Tiểu đoàn Đặc công 20, Tiểu đoàn Trinh sát 31 (Bộ Tham mưu). Các VĐV thi đấu theo hình thức đối kháng loại trực tiếp, với 2 nhóm đối tượng gồm nam sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (SQ, QNCN) và nam hạ sĩ quan, chiến sĩ (HSQ, CS), ở 18 hạng cân. 

Lần đầu tiên tham gia giải đấu lớn, VĐV Hoàng Hữu Thọ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đặc công 20, có chút lo lắng và hồi hộp, nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị cùng sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội, anh đã thi đấu hết mình và đạt kết quả tốt. Sau một hồi dồn ép đối thủ, Thọ tung chân đá nhanh ở tầm cao, đồng thời ra cú đấm hiểm hóc trực diện khiến VĐV Bế Ích Phước thuộc Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng loạng choạng. Chớp thời cơ, Thọ nhanh chóng ra đòn quyết định khiến đối thủ bị hạ “knock out” và giành chiến thắng ở hạng cân dưới 51kg, nhóm HSQ, CS, giành vé vào vòng 2 trong tiếng reo hò của khán giả có mặt tại nhà thi đấu. Hoàng Hữu Thọ chia sẻ: “Được rèn luyện trong môi trường “luyện giỏi, rèn nghiêm”, chúng tôi đã trưởng thành từng ngày, tác phong nhanh nhẹn, sức khỏe dẻo dai hơn. Sự kiên trì dày công “khổ luyện” trong nhiều điều kiện khắc nghiệt, đó chính là bí quyết để thành công”.

Trận so găng giữa VĐV Hoàng Văn Xuyên (Sư đoàn 3) với VĐV Hoàng Công Dũng (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) không chỉ là màn so tài võ thuật, mà còn là trận đấu trí. Hoàng Công Dũng có lối đánh quyết liệt, nhưng rất linh hoạt, vì vậy, vừa thi đấu, Hoàng Văn Xuyên vừa nghiên cứu lối đánh của đối phương để tìm cách khắc chế. Mãi đến khi tiếng còi của trọng tài báo hiệu hiệp thi đấu thứ 3 kết thúc, VĐV Hoàng Văn Xuyên mới giành chiến thắng sát nút đối thủ ở trận đấu thứ 53, nhóm SQ, QNCN, hạng cân trên 60kg đến 64kg, để đi tiếp vào vòng bán kết. Hoàng Văn Xuyên chia sẻ: “Ngoài đấu pháp trong thi đấu, thì tố chất gan dạ, mưu trí, sự dẻo dai, lỳ đòn và thể lực tốt của người chiến sĩ trinh sát, đặc công đã giúp tôi giành chiến thắng”.

Theo quan sát của chúng tôi, các trận đấu tại vòng loại đều diễn ra đúng nguyên tắc, điều lệ, phân định rõ thắng thua, trong đó có hàng chục trận thắng “knock out”. Càng vào sâu vòng trong, VĐV các đoàn đều có sự điều chỉnh về chiến thuật, nhất là nhóm SQ, QNCN có trình độ tương đối đồng đều. Tính đến hết vòng loại thứ 2, VĐV thuộc các đoàn: Sư đoàn 3, Sư đoàn 346, Tiểu đoàn Đặc công 20, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn vẫn khẳng định được ưu thế, thi đấu khá ổn định, dẫn đầu về số VĐV vượt qua vòng loại và giành quyền đi tiếp vào vòng trong. Các trận đấu đều diễn ra sôi nổi, các VĐV chấp hành nghiêm sự điều hành của tổ trọng tài. Thượng tá Nguyễn Đức Hảo, Tổng trọng tài của hội thao cho biết: “Hằng ngày, vào cuối mỗi buổi thi đấu, Tổ trọng tài đều tổ chức họp để điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Các lỗi vi phạm trong quá trình thi đấu như: Đánh “mở găng”, “ngược găng”, đánh thấp, ôm ghì, kẹp tay, đánh sau gáy, cúi mặt, xoay người… đều bị nhắc nhở, khiển trách hoặc cảnh cáo nghiêm khắc và trừ điểm nặng. Qua đó, động viên các VĐV nêu cao tinh thần thượng võ, đoàn kết, quyết thắng”.

Sau gần một tuần thi đấu sôi nổi với 135 trận đấu, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của các VĐV, Hội thao võ chiến đấu tay không lực lượng đặc công, trinh sát Quân khu năm 2020 đã thành công tốt đẹp. Hội thao năm nay có những điểm mới mang tính đột phá về nội dung, chất lượng cũng như kỹ thuật thi đấu, có tính đối kháng cao, góp phần rèn luyện bản lĩnh chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, đánh giá chính xác kết quả ở từng hạng cân và trình độ chuyên môn võ thuật của các đơn vị.

Kết thúc hội thao, Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba toàn đoàn; trao giải đồng đội và cá nhân cho các VĐV có thành tích xuất sắc ở từng hạng cân, theo nhóm đối tượng SQ, QNCN và HSQ, CS. Qua hội thao, tuyển chọn VĐV “hạt giống” tiếp tục bồi dưỡng, huấn luyện tham gia Hội thao võ chiến đấu tay không toàn quân năm 2020.

Bài và ảnh: GIANG NAM
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục