Tỉnh Bắc Giang Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Cập nhật ngày: 02/08/2019 08:38 (GMT +7)

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và các tầng lớp nhân dân.

Để thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, ngay sau khi có Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016-2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính, hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh) để triển khai thực hiện một cách đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, tổ chức tập huấn đến cán bộ thôn, bản, tổ dân phố, khu phố. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân nắm và triển khai thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện, các xã, phường, thị trấn đã triển khai theo đúng nội dung chỉ đạo, hướng dẫn về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tổ chức phát phiếu thu thập thông tin rà soát, xác minh nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn đến từng hộ gia đình, kiểm đếm danh sách mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang của địa phương; tiến hành lập biên bản kết luận địa bàn về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; một số địa phương đã phát huy vai trò của hội cựu chiến binh, người cao tuổi, các đồng chí nguyên là lãnh đạo các cấp của địa phương và các hội, ban liên lạc các đơn vị quân đội, thanh niên xung phong… trong việc xác minh thông tin nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ.


Ban chỉ đạo 515 tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.  Ảnh: TH

Theo thống kê, tỉnh Bắc Giang có trên 20 nghìn liệt sĩ, trong đó số mộ liệt sĩ có thông tin trên 10.000, số còn lại không biết thông tin. Qua rà soát, đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 1.161/2.480 thôn; 102/230 xã đã hoàn thành việc kết luận địa bàn; phát 153.039 phiếu thu thập thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến các gia đình; thông qua kiểm đếm mộ trong nghĩa trang liệt sĩ toàn tỉnh có 9.957 mộ liệt sĩ (mộ trong nghĩa trang liệt sĩ là 9.231, 726 mộ do gia đình quản lý); mộ có hài cốt liệt sĩ 4.778, mộ không có hài cốt 5.179; 4.803 mộ có đầy đủ thông tin; 1.031 mộ chưa rõ thông tin. 

Dù đã đạt được kết quả đáng khích lệ, nhưng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gặp không ít khó khăn và có những hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, sâu rộng dẫn đến lượng thông tin từ nhân dân về nơi chôn cất mộ liệt sĩ chưa nhiều. Những nhân chứng biết được nơi chôn cất liệt sĩ hiện nay đã già yếu hoặc đã mất, địa hình, địa vật nơi chôn cất liệt sĩ đã thay đổi rất nhiều nên việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, sự phối hợp giữa các cấp, ngành chức năng có lúc chưa chặt chẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Dương Quang Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cho biết: Thời gian tới các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về nội dung, phương pháp, kinh nghiệm trong việc cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập bằng nhiều hình thức. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xã hội trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các địa phương trong tỉnh chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiến hành đối chiếu, so sánh, thẩm định và xác minh thực địa, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo hướng dẫn. Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức triển khai hoàn thành thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ”.
        

 

THANH TÙNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục