Để chiến sĩ mới sớm hòa nhập môi trường quân đội
Cập nhật ngày: 07/03/2021 15:35 (GMT +7)

Năm 2021, Sư đoàn 3 tiếp nhận và huấn luyện hơn 3.000 chiến sĩ mới đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và Thái Nguyên. Để các đồng chí chiến sĩ mới sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường quân đội, đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên quan tâm gần gũi, động viên, hướng dẫn tận tình, giúp chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ nhà, thực hiện tốt các nền nếp chế độ, quy định của quân đội.

Đến thăm Sư đoàn 3 vào những ngày đầu huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi không khỏi “ngỡ ngàng” trước cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp” của đơn vị. Những hàng cây xanh thẳng tắp tỏa bóng mát; những bồn hoa, chậu cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, chăm sóc tỉ mỉ từ những bàn tay khéo léo của bộ đội; hệ thống pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động cùng những lá cờ nhiều màu sắc đang tưng bừng, rực rỡ như chào đón tân binh về đơn vị công tác.

Với tác phong còn khá rụt rè, chiến sĩ mới Nông Thanh Quân, Đại đội 1, Tiểu đoàn 18 (Sư đoàn 3), quê Lạng Sơn, cho biết: “Những ngày đầu mới về đơn vị, đối với chúng tôi mọi thứ đều mới lạ, nhiều đồng chí còn bỡ ngỡ, e dè, chưa quen với chế độ nền nếp trong quân đội nên hay phải “đuổi” theo đơn vị, vì vậy không khỏi những băn khoăn, lo lắng. Song bây giờ, với sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của cán bộ các cấp, chúng tôi dần thích nghi dần với môi trường hoạt động của đơn vị. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả cao nhất”.

Chiến sĩ mới Nguyễn Đình Tài, Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3), quê Bắc Ninh, chia sẻ: “Ngay từ ngày đầu mới về đơn vị, chúng tôi được cán bộ các cấp quan tâm, động viên, giúp đỡ tận tình, chu đáo từ trong học tập, công tác đến sinh hoạt hàng ngày. Ở đây có khuôn viên rất đẹp, cán bộ, chiến sĩ rất gần gũi, thân thiện. Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, chúng tôi được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như hát karaoke, đọc sách báo, giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cờ vua... Các hoạt động đó giúp chúng tôi với đi nỗi nhớ nhà, yên tâm học tập, rèn luyện”.


Cán bộ Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3 cùng chiến sĩ mới đọc báo trong giờ nghỉ.

Nhiều năm liên tục quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Thiếu tá Dương Văn Khanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 trao đổi: Trong số chiến sĩ nhập ngũ về đơn vị, nhiều đồng chí hoàn cảnh khó khăn như bố mẹ đau yếu, bố mất, mẹ mất, bố mẹ ly hôn..., những ngày đầu học tập, rèn luyện trong môi trường mới, những đồng chí này thường trầm tính, ngại tiếp xúc, giao lưu. Vì vậy, đội ngũ cán bộ thường xuyên gần gũi, động viên, nhất là cán bộ từ tiểu đội đến đại đội phải thật sự như người anh, người chị, chân thành sẻ chia, giúp đỡ chiến sĩ mới để tạo dựng niềm tin yêu ban đầu cho anh em yên tâm công tác. Điều quan trọng nữa là cán bộ phải thật sự là tấm gương trong từng lời nói, việc làm để chiến sĩ mới học và làm theo.

Tìm hiểu ở các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới thuộc Sư đoàn 3, chúng tôi nhận thấy, việc tiến hành các biện pháp nắm bắt và quản lý tư tưởng chiến sĩ mới được các đơn vị đưa vào nội dung tập huấn trước khi tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới. Cùng với đó, phát huy vai trò của tổ chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận, tổ tư vấn tâm lý, pháp luật trong việc nắm, quản lý tình hình tư tưởng tân binh.

Thượng tá Hoàng Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: Để làm tốt công tác quản lý, giáo dục, động viên tư tưởng đối với chiến sĩ mới, Phòng Chính trị Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tích cực củng cố cảnh quan môi trường, khuôn viên “sáng, xanh, sạch, đẹp” trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới; hướng dẫn tổ chức giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới với chủ đề “Tâm tình đồng đội”, liên hoan tiếng hát chiến sĩ mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”, “Lá thư từ Sư đoàn 3 - Sao Vàng”, “Tổ 3 người cùng tiến”... Ngày nghỉ, giờ nghỉ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó. Thấu hiểu tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới, đơn vị luôn quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho anh em. Hiện nay, mỗi đầu mối cấp đại đội đều trang bị 1 máy điện thoại di động, do chính trị viên hoặc chính trị viên phó đại đội quản lý. Khi chiến sĩ mới có nhu cầu đều được gọi về thăm hỏi gia đình, bạn bè, người thân.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931/26-3-2021), Sư đoàn 3 đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thi đua xung kích, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, góp phần cổ vũ, động viên chiến sĩ mới yên tâm, phấn khởi học tập, công tác và rèn luyện tại đơn vị.

TRẦN NHƯ KHÁNH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục