Ngày 21-11, tại Nhà hát Cao Văn Lầu (Bạc Liêu) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ 3 tỉnh: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, lần thứ XIV năm 2019.


Các nghệ nhân tỉnh Nam Định trình diễn tiết mục Giá cô đôi thượng ngàn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Cao Thu Xuân Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin và Du lịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh: “Bạc Liêu là một trong chiếc nôi ĐCTT Nam Bộ. Đến nay nghệ thuật ĐCTT đã định hình, phát triển khắp vùng đất Nam Bộ. Với người dân phương Nam, từng làn vọng cổ đã đi sâu vào tiềm thức, thấm đậm vào tâm hồn. Sinh hoạt ĐCTT đã trở thành phong trào văn nghệ đậm nét văn hóa dân gian, là món ăn tinh thần không thể thiếu, là niềm tự hào của người dân Nam Bộ. Bạc Liêu rất tự hào với những thành tích của các nghệ nhân, nghệ sĩ cổ nhạc Bạc Liêu qua các thời kỳ như: Sáu Lầu, Mười Khói, Ba Chột, Tư Bình, Trịnh Thiên Tư… và đặc biệt là bản Dạ cổ hoài lang. Chính bản Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã mở ra một trào lưu sáng tác mới, đồng thời đã bắt mạc, khơi nguồn thêm cho dòng chảy âm nhạc, cổ truyền của dân tộc và năm nay tròn 100 năm ra đời của Bản nhạc lòng bất hủ này”.


Các nghệ nhân tỉnh Bắc Ninh trình diễn tiết mục Dân ca Quan họ.

Liên hoan ĐCTT Nam Bộ 3 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau được coi là một điểm nhấn của Tuần lễ Văn hóa-Du lịch 2019 của tỉnh Bạc Liêu.  Tại liên hoan lần này, bên cạnh 8 đội thi đến từ các Câu lạc bộ: TP Hồ Chí Minh, Long An, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Ban quản lý di tích Bạc Liêu, còn có sự tham gia của các miền di sản phi vật thể được UNESCO công nhận thuộc tỉnh: Bắc Ninh, Phú Thọ, Đăk Lăk, Nam Định, Quảng Nam, và tỉnh Ninh Bình.


CLB tỉnh Bạc Liêu biểu diễn ĐCTT với chủ đề: “Về với Bạc Liêu”.

Liên hoan Nghệ thuật ĐCTT sẽ được diễn ra trong 2 ngày 21 và 22-11. Đây là một trong nhiều hình thức để góp phần thực hiện việc bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật của nhân loại được UNESCO vinh danh.

Sau lễ khai mạc, đội ĐCTT các tỉnh Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi đầu tiên, mang đến những tiết mục đặc sắc, được đầu tư công phu, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục