Chiều ngày 22-8, tại Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Đại tá Trương Đức Thuận, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 1 đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học về đề tài “Áp dụng hình phạt theo pháp luật hình sự Việt Nam từ thực tiễn xét xử của Tòa án quân sự”, chuyên ngành Luật hình sự và tố tụng hình sự, mã số 9380104, với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Trần Văn Độ.

Hội đồng khoa học đánh giá luận án tiến sĩ có sự tham gia của GS.TS. Võ Khánh Vinh - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS. Đinh Thị Mai - Thư ký Hội đồng; GS.TS. Bùi Minh Thanh - Phản biện 1; PGS.TS. Trần Đình Nhã - Phản biện 2; TS. Phạm Minh Tuyên - Phản biện 3; PGS.TS. Đỗ Thị Phượng - Ủy viên Hội đồng; PGS.TS. Trịnh Tiến Việt - Ủy viên Hội đồng.

Tham dự và trao đổi khoa học có PGS.TS. Trần Văn Độ - Người hướng dẫn khoa học đối với nghiên cứu sinh (NCS) Trương Đức Thuận; Thiếu tướng, Tiến sĩ Dương Văn Thăng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 1; các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học Luật hình sự và tố tụng hình sự cùng đồng nghiệp và người thân.

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Võ Khánh Vinh, Hội đồng khoa học đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Trương Đức Thuận trong 5 năm thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng khoa học đánh giá cao những kết quả nghiên cứu, học tập và những nỗ lực xây dựng, hoàn thiện luận án của NCS trong suốt thời gian qua.


Nghiên cứu sinh Trương Đức Thuận trình bày tóm tắt luận án.

Với thời lượng 30 phút trình bày tóm tắt kết quả của luận án, NCS Trương Đức Thuận đã trình bày khái quát hệ thống, có tính logic và khoa học thành quả nghiên cứu của mình. Các phản biện và các thành viên trong Hội đồng khoa học đánh giá luận án của NCS Trương Đức Thuận là một công trình khoa học nghiêm túc, có chất lượng cao, các kết quả nghiên cứu thu được là mới, rất phong phú, mang giá trị khoa học, có ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn. Mặt khác, các kết quả nghiên cứu thu được trong luận án đã được NCS báo cáo và thảo luận tại các phiên Hội thảo trong nước và được công bố tại các Tạp chí khoa học, tiêu biểu như “Tìm hiểu pháp luật về tội cố ý gây thương tích”, “Áp dụng hình phạt theo luật hình sự ở Việt Nam”, “Quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam về quyền con người theo Công ước chống tra tấn của Liên Hợp quốc” đăng trên Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam; “Về áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015”, “Bàn về một số yếu tố tác động đến chất lượng áp dụng hình phạt” đăng trên Tạp chí Tòa án nhân dân; “Xung quanh việc áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội khi Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa có hiệu lực” đăng trên Tạp chí Nghề luật; “Một số giải pháp nâng cao chất lượng áp dụng hình phạt ở Việt Nam hiện nay” đăng trên Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội. Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả mà NCS đã nghiên cứu. Hội đồng khoa học đánh giá luận án của NCS Trương Đức Thuận là công trình nghiên cứu một cách có hệ thống, toàn diện và tương đối đầy đủ về áp dụng hình phạt; các kết quả nghiên cứu làm giàu có và phong phú thêm hệ thống tri thức, sự hiểu biết sâu, rộng hơn về lĩnh vực áp dụng hình phạt. Luận án có giá trị trong việc thiết lập một định hướng nghiên cứu mới về áp dụng hình phạt, hướng thiết lập áp dụng hình phạt thành một nội dung khoa học không thể thiếu trong hệ thống khoa học luật hình sự và hoạch định xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự ở Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể được sử dụng để triển khai đánh giá thực tiễn sự tác động của áp dụng hình phạt đối với chính sách hình sự ở nước ta hiện nay và xu hướng phát triển về hình phạt trong Bộ luật Hình sự. Luận án góp phần vào việc nhận thức và áp dụng đúng đắn các quy định của pháp luật hình sự về hình phạt; góp phần xây dựng, định hướng hoàn thiện và nâng cao chất lượng áp dụng hình phạt trong toàn Hệ thống Tòa án nhân dân. Các giải pháp mà luận án đưa ra đều có cơ sở lý luận và thực tiễn và có tính khả thi cao. Luận án có thể được sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các cơ quan tư pháp hình sự, nhất là làm tài liệu giảng dạy chuyên ngành luật hình sự và tố tụng hình sự của các Tòa án và trong các cơ sở đào tạo ở Việt Nam.


Hội đồng khoa học chúc mừng tân Tiến sĩ Trương Đức Thuận.

PGS.TS. Trần Văn Độ là người hướng dẫn khoa học của NCS đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua trong suốt 5 năm qua. Ông đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của NCS và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không mệt mỏi của NCS, thể hiện việc NCS đã lĩnh hội được kết quả từ những ý kiến góp ý của các nhà khoa học khác trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện luận án. Những ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng và các nhà khoa học giúp cho NCS hoàn thiện chất lượng của luận án.

Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng, Hội đồng khoa học đã họp kín tiến hành chấm luận án và bỏ phiếu với kết quả 7/7 phiếu xuất sắc. GS.TS. Võ Khánh Vinh - Chủ tịch Hội đồng đã thay mặt Hội đồng khoa học chúc mừng NCS Trương Đức Thuận bảo vệ thành công luận án, chúc mừng PGS.TS. Trần Văn Độ - người hướng dẫn khoa học cho NCS, chúc mừng tập thể ngành Tòa án quân sự Quân khu 1 đã có một người lãnh đạo, chỉ huy có trình độ Tiến sĩ. GS.TS. Võ Khánh Vinh cũng bày tỏ mong muốn tân Tiến sĩ Trương Đức Thuận sẽ trở thành nhà nghiên cứu xuất sắc và dẫn dắt những cán bộ trẻ của ngành Tòa án quân sự Quân khu 1 nói riêng và các Tòa án quân sự trong toàn quân nói chung; đồng thời, tiếp tục có những đóng góp khoa học cho hệ thống pháp luật Việt Nam.


Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 và Thiếu tướng, Tiến sĩ Dương Văn Thăng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ và người hướng dẫn khoa học PGS.TS. Trần Văn Độ.

Phát biểu tại Lễ bảo vệ, Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 đã chúc mừng đến tân TS. Trương Đức Thuận và PGS.TS. Trần Văn Độ. Đây là niềm tự hào không chỉ riêng gia đình, đơn vị đồng chí Thuận mà còn là niềm vinh dự đối với ngành Tòa án quân sự và Bộ Tư lệnh Quân khu, trong đội ngũ cán bộ của Quân khu đã có nhà khoa học. Qua đây, đồng chí Tư lệnh Quân khu cũng mong muốn tân Tiến sỹ sẽ trở thành nhà nghiên cứu xuất sắc và tiếp tục dẫn dắt những cán bộ trẻ của ngành Tòa án quân sự.


Đồng nghiệp chúc mừng tân Tiến sĩ Trương Đức Thuận.


Gia đình tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ Trương Đức Thuận.

Trong không khí vui mừng và xúc động, TS. Trương Đức Thuận chân thành cảm ơn Hội đồng khoa học đánh giá luận án tiến sĩ đã thẳng thắn góp ý những điểm còn hạn chế của luận án để NCS có thể hoàn thiện luận án của mình có chất lượng tốt nhất. TS. Trương Đức Thuận gửi lời cảm ơn và tri ân những góp ý giúp đỡ của các nhà khoa học qua các kỳ đánh giá luận án, sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của PGS. TS. Trần Văn Độ, sự ủng hộ, giúp đỡ của các lãnh đạo Tòa án quân sự Trung ương, Bộ Tư lệnh và Cục Chính trị Quân khu 1 cùng các đồng nghiệp trong ngành, đồng chí đồng đội, anh em bạn bè và gia đình của NCS nơi luôn là hậu phương vững chắc, là nguồn động viên và cổ vũ lớn để NCS nỗ lực, quyết tâm nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và bảo vệ thành công luận án, đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay.

Tin và ảnh: YẾN HOA
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục