Trưng bày tư liệu, hình ảnh của các cựu tù chính trị
Cập nhật ngày: 14/07/2020 14:21 (GMT +7)

Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”, khai mạc vào 8 giờ 30 ngày 17-7, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Đảo (Bà Rịa- Vũng Tàu). Đây là hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2020).

Trưng bày được chia thành hai nội dung chính: Trọn một lời thề và Lời tri ân.

Phần nội dung“Trọn một lời thề”  là những câu chuyện trên một “trận tuyến đặc biệt” - ngục tù của thực dân, đế quốc. Giữa nơi ngục lửa, những người con trung hiếu của dân tộc vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay khi cận kề cái chết. Nhiều tấm gương kiên trung trong ngục tù thực dân, đế quốc đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.



Bức thư của liệt sĩ Phạm Hướng (cựu tù Hỏa Lò, Côn Đảo) mượn tên bạn tù Nguyễn Văn Tôn viết tại Nhà tù Côn Đảo gửi cho người thân ngày 7-10-1950 sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Thông qua nội dung trưng bày, khách tham quan được hiểu về hệ thống nhà tù nhiều hơn trường học dưới bộ máy cai trị của chính quyền thực dân, đế quốc; về chế độ giam cầm hà khắc mà mỗi chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã kiên cường vượt qua.

Một phần diện tích của trưng bày thể hiện khát khao tự do cháy bỏng của mỗi chiến sĩ cách mạng khi bị bắt, giam trong các “địa ngục trần gian” là tận dụng mọi thời cơ để tổ chức vượt ngục.

Phần nội dung trưng bày “Lời tri ân” là những câu chuyện thời hậu chiến. Nhiều chiến sĩ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi, thân thể họ đã hòa trong đất mẹ.

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về sự hy sinh cao cả của những người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Hiểu để trân trọng và tự hào, để ý thức sâu sắc hơn hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc hôm nay phải đổi bằng thanh xuân, xương máu của bao lớp cha anh đi trước; để thế hệ trẻ hôm nay nỗ lực hơn, nhiệt huyết hơn công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục