Trung thu lên bản
Cập nhật ngày: 08/09/2019 22:04 (GMT +7)

Đồng hồ điểm 22 giờ, chiếc xe chở các tình nguyện viên Câu lạc bộ thiện nguyện Kết Tâm (Hà Nội) và những phần quà Trung thu mới lên tới bản Ngải Thầu Hạ, xã Ngải Thầu, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sau hơn 12 giờ di chuyển, vượt qua gần 400km đường đồi núi quanh co, hiểm trở, chúng tôi cũng có mặt tại bản Ngải Thầu Hạ. Quãng đườngkhá dài khiến không ít thành viên trong đoàn mệt mỏi nhưng ngay khi đặt chân tới nơi nhận được sự chào đón của bà con dân bản thì dường như mọi mệt mỏi của mọi người đều tan biến. 


Câu lạc bộ thiện nguyện Kết Tâm trao quà tặng những hộ nghèo tại bản Ngải Thầu Hạ.

Nằm trên đỉnh núi Ma Cha Va với độ cao khoảng 2.600m so với mực nước biển, Ngải Thầu Hạ là một trong những bản cao nhất Việt Nam. Anh Sùng A Tùng, Trưởng bản Ngải Thầu Hạ cho biết: “100% dân số của bản là người dân tộc H’Mông. Bản có tất cả 88 hộ dân với 420 nhân khẩu, trong đó có gần 150 trẻ em. Cuộc sống khó khăn với trên 50% dân số là hộ nghèo chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp”. 

Ngay khi quà được vận chuyển tới nơi, các tình nguyện viên và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho đêm hội. Không ai bảo ai mỗi người một việc, người thì dựng sân khấu, lắp đèn ông sao, trang trí mâm mũ quả và gói quà. Không khí Trung thu đã rất nhộn nhịp ở Ngải Thầu Hạ. 


 


Các tình nguyện viên và cán bộ Đồn Biên phòng Y Tý vận chuyển quà vào bản.

Công việc ở đồn những ngày này rất bận nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã có mặt từ sớm để giúp chúng tôi chuẩn bị cho chương trình. Với sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý và đông đảo bà con dân bản, hơn 3 tấn quà đã nhanh chóng được vận chuyển vào Nhà văn hóa Bản Ngải Thầu Hạ.

Cùng với công tác chuẩn bị, một số tình nguyện viên đã đến thăm và tặng quà gia đình anh Sùng A Lử, một trong những hộ dân nghèo nhất bản Ngải Thầu Hạ. Năm nay mới ngoài 40 tuổi nhưng cái nghèo cái đói, lại 1 mình nuôi 2 con thơ làm anh già hơn tuổi rất nhiều. Cuộc sống hằng ngày của 3 bố con anh chỉ trông chờ vào 1 vụ ngô và 1 vụ lúa. Các con anh Lử hôm nay rất vui, lần đầu tiên các cháu biết đến mùi vị của bánh trung thu, của mùi quần áo mới. 

Chị Trịnh Thị Huyền, Trưởng Câu lạc bộ thiện nguyện Kết Tâm cho biết, “Trung thu lên bản” đã trở thành hoạt động thường niên của Câu lạc bộ thiện nguyện Kết Tâm, mỗi chuyến đi tuy giá trị quà không lớn nhưng chúng tôi hy vọng đây sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng cho các em nhỏ và người dân những nơi mà chúng tôi đã đặt chân đến.


Tiết mục văn nghệ của các cháu Bản Ngải Thầu Hạ

Lần đầu tiên được cầm đèn ông sao chơi Trung thu nên những phút đầu bọn trẻ còn khá rụt rè. Thào Thị Tì và Sùng Thị Súng đã học lớp 5 rồi nhưng cả 2 em đều chưa 1 lần được đi chơi Trung thu vì ở bản của các em cơm ăn hằng ngày còn chưa đủ no thì làm gì có điều kiện để tổ chức Trung thu. Khi được các cô chú mặc cho mình bộ quần áo mới, Thào Thị Tì rơm rớm nước mắt vì đã rất lâu rồi em chưa được mặc quần áo mới: Sau những phút đầu rụt rè, bọn trẻ dần hòa nhập và làm chủ đêm hội, các em tham gia nhảy múa cùng chú Cuội và chị Hằng.

“Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình

Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh

Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng

Dưới ánh trăng vàng em cất tiếng hát vang...”.

Đêm Trung thu đã kết thúc nhưng những câu hát trong bài “Đêm trung thu” cứ ám ảnh tôi và các thành viên trong đoàn cả khi các em đã cùng bố mẹ trở về nhà. Trăng ở Ngải Thầu Hạ hôm nay dường như sáng hơn với nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ, bà con dân bản và cả những tình nguyện viên chúng tôi. Mong rằng một ngày nào đó, các em nhỏ nơi đây cũng sẽ là những người nối tiếp hành trình “Trung thu lên bản” để mang đến những đêm Trung thu thật ý nghĩa cho các em nhỏ trên mọi miền Tổ quốc...

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục